Lực lượng lao động ngành điện phải tăng gấp đôi để đạt được mục tiêu năng lượng tái tạo—việc làm lưu trữ năng lượng sẽ sớm vượt qua việc làm trong ngành than và khí đốt

Lực lượng lao động ngành điện phải tăng gấp đôi để đạt được mục tiêu năng lượng tái tạo—việc làm lưu trữ năng lượng sẽ sớm vượt qua việc làm trong ngành than và khí đốt

    Lực lượng lao động ngành điện phải tăng gấp đôi để đạt được mục tiêu năng lượng tái tạo—việc làm lưu trữ năng lượng sẽ sớm vượt qua việc làm trong ngành than và khí đốt
    Tác giả: Jay Rutovitz, Chris Briggs và Elianor Gerrard, The Conversation

    solar installing

    Nguồn: Pixabay/CC0 Public Domain

    Theo báo cáo mới của chúng tôi, lực lượng lao động ngành điện sẽ cần tăng gấp đôi trong năm năm để đạt được mục tiêu năng lượng tái tạo năm 2030 của Úc. Hơn 80% số việc làm này sẽ thuộc về năng lượng tái tạo. Chỉ riêng việc làm trong ngành lưu trữ năng lượng sẽ vượt qua việc làm trong ngành than và khí đốt trong nước (không bao gồm ngành xuất khẩu than và khí đốt) trong vài năm tới.

    Cơ quan điều hành thị trường năng lượng Úc (AEMO) cập nhật Kế hoạch hệ thống tích hợp của mình hai năm một lần. Đây là bản thiết kế cho quá trình chuyển đổi năng lượng từ than sang năng lượng tái tạo. Kế hoạch này đưa ra các kịch bản về cách hệ thống điện có thể thay đổi để giúp đưa vào áp dụng tất cả các yếu tố cần thiết để thực hiện quá trình chuyển đổi.

    AEMO và trung tâm nghiên cứu hợp tác RACE cho năm 2030 đã ủy quyền cho Viện Tương lai Bền vững thực hiện mô hình hóa lực lượng lao động cần thiết cho quá trình chuyển đổi này. Kịch bản "bước thay đổi" trong Kế hoạch Hệ thống Tích hợp về cơ bản phù hợp với mục tiêu năng lượng tái tạo năm 2030. Theo kịch bản này, chúng tôi thấy lực lượng lao động ngành điện sẽ cần tăng từ 33.000 lên mức đỉnh điểm là 66.000 vào năm 2029.

    Điện mặt trời trên mái nhà và pin dự kiến ​​sẽ chiếm hơn 40% trong số những công việc này. Các trang trại gió sẽ sử dụng khoảng một phần ba và các trang trại điện mặt trời chỉ dưới 10%. Việc làm cũng sẽ tăng gấp ba lần trong xây dựng đường dây truyền tải để kết nối năng lượng tái tạo ở các khu vực vùng với các thành phố và các tiểu bang khác trong vài năm tới.

    Tăng trưởng việc làm sẽ tăng vọt trong một "siêu cường năng lượng tái tạo"
    Trong kịch bản "xuất khẩu năng lượng xanh", Úc trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo". Quốc gia này sử dụng năng lượng tái tạo để xuất khẩu hydro xanh và cung cấp năng lượng cho ngành công nghiệp nặng. Trong kịch bản này, lực lượng lao động điện sẽ tăng gần gấp ba lần lên 96.000 vào cuối những năm 2020.

    Đến năm 2033, sau khi đạt đỉnh xây dựng, hơn một nửa số việc làm trong ngành điện sẽ là vận hành và bảo trì. Điều này áp dụng cho cả kịch bản thay đổi bước ngoặt và xuất khẩu năng lượng xanh.

    Dự báo sẽ có sự suy giảm đáng kể về việc làm trong những năm 2030. Nhưng trong kịch bản xuất khẩu năng lượng xanh, số việc làm sau đó lại tăng mạnh lên mức đỉnh điểm là 120.000. Dự báo này phản ánh kỳ vọng của AEMO về thời điểm tăng trưởng xuất khẩu xanh sẽ diễn ra.

    Dự kiến ​​New South Wales sẽ có nhiều việc làm năng lượng tái tạo nhất vào những năm 2020. Tuy nhiên, Queensland sẽ trở thành tiểu bang lớn nhất về việc làm năng lượng tái tạo (đặc biệt là trong các trang trại gió) trong kịch bản xuất khẩu năng lượng xanh.

    Những khả năng khác là gì?

    "Thay đổi tiến bộ" là một kịch bản khác trong Kế hoạch hệ thống tích hợp. Đối với kịch bản này, chúng tôi đã mô hình hóa tốc độ tăng trưởng chậm hơn trong năng lượng tái tạo. Điều này phản ánh những hạn chế đối với nền kinh tế và chuỗi cung ứng (bao gồm lao động và khoáng sản) đối với năng lượng tái tạo.

    Trong kịch bản "sản xuất nâng cao", sản xuất năng lượng tái tạo tại địa phương tăng lên. Mô hình của chúng tôi phát hiện ra rằng nó có thể tạo ra đỉnh điểm là 5.000 việc làm bổ sung.

    Quan trọng là, những dự báo này không bao gồm các công việc thượng nguồn trong chuỗi cung ứng cho ngành (ví dụ, khai thác tăng lên để cung cấp các nguồn tài nguyên mà năng lượng tái tạo cần) hoặc điện khí hóa nhà ở.

    Việc tạo ra nhiều việc làm như vậy là rất khó khăn

    Mô hình của chúng tôi cho thấy lực lượng lao động cần phải tăng trưởng rất nhanh để thực hiện quá trình chuyển đổi năng lượng của Úc. Thật không may, những thách thức trong việc xây dựng lực lượng lao động này là rất lớn. Chúng bao gồm:

    có tình trạng thiếu hụt hầu hết các nghề nghiệp chính có nhu cầu trong ngành điện—thợ điện, kỹ sư, quản lý xây dựng—theo Danh sách ưu tiên kỹ năng của Úc
    "tăng trưởng phi thường" do Cơ sở hạ tầng Úc dự báo trong các dự án cơ sở hạ tầng lớn khác, chẳng hạn như giao thông, sẽ cạnh tranh để có được nhiều lao động có tay nghề tương tự

    theo các kịch bản của AEMO, việc làm sẽ phải chịu các chu kỳ bùng nổ-suy thoái, làm tăng nguy cơ thiếu hụt kỹ năng và các tác động có hại, chẳng hạn như tình trạng thiếu nhà ở, ở các khu vực
    Úc đã phụ thuộc rất nhiều vào những người di cư có tay nghề—và sẽ tìm cách làm như vậy một lần nữa—nhưng nhiều nơi trên thế giới đang theo đuổi những lao động tương tự.
    Cơ quan Năng lượng Quốc tế đã lưu ý:

    "Tình trạng thiếu hụt lao động và kỹ năng đã chuyển thành sự chậm trễ của các dự án, làm dấy lên lo ngại rằng các giải pháp năng lượng sạch sẽ không thể theo kịp nhu cầu để đáp ứng các mục tiêu phát thải ròng bằng không".

    Có thể làm gì để tránh tình trạng thiếu hụt kỹ năng?

    Một số hành động đã được thực hiện để tăng lực lượng lao động. Ví dụ, chính phủ liên bang đang trợ cấp cho những người học việc theo chương trình Học việc Năng lượng Mới.

    Nhưng hành động không diễn ra ở quy mô và tốc độ cần thiết.

    Còn có thể làm gì nữa?

    Đầu tiên, Jobs Skills Australia và Powering Skills Organization (giám sát đào tạo kỹ năng năng lượng) đã vạch ra những cách để tăng năng lực của hệ thống nhằm đào tạo thêm nhiều công nhân lành nghề hơn. Điều này bao gồm việc tạo ra những con đường tốt hơn để tiếp cận năng lượng tái tạo cho sinh viên, đặc biệt là tại các Khu vực Năng lượng Tái tạo được công nhận.

    Thứ hai, Jobs Skills Australia đã lưu ý đến nhu cầu về năng lượng tái tạo 

    doanh nghiệp năng lượng tăng lượng tuyển dụng học viên. Khuyến nghị mở rộng Đảm bảo kỹ năng Úc để bao gồm các dự án phát điện và truyền tải.

    Đảm bảo đã đặt ra các mục tiêu bắt buộc đối với học viên hoặc thực tập sinh để hoàn thành 10% giờ lao động cho các dự án xây dựng và công nghệ thông tin lớn do Khối thịnh vượng chung tài trợ (10 triệu đô la Úc trở lên). Đảm bảo cũng có thể được áp dụng cho các chương trình tài trợ chính phủ lớn cho năng lượng tái tạo và truyền tải. Bao gồm:

    Chương trình đầu tư năng lực, một chương trình đấu thầu của chính phủ nhằm hỗ trợ khối lượng lớn các dự án lưu trữ và năng lượng tái tạo mới
    Rewiring the Nation, một quỹ trị giá 20 tỷ đô la cho các đường dây truyền tải

    các khoản tài trợ từ Cơ quan năng lượng tái tạo Úc và Tổng công ty tài chính năng lượng sạch.

    Thứ ba, các cuộc đấu thầu của chính phủ có thể điều chỉnh các đỉnh và đáy trong việc làm bằng cách hạn chế khối lượng tối đa và tối thiểu được xây dựng mỗi năm.

    Thứ tư, việc bao gồm nhiều phụ nữ và người Úc bản địa hơn có thể tăng nguồn cung lao động và sự đa dạng của lực lượng lao động. Chỉ có một trong hai người Úc bản địa được tuyển dụng so với khoảng hai trong ba người trong dân số nói chung. Tuy nhiên, họ chiếm khoảng 1/10 người tại một số Khu vực Năng lượng Tái tạo lớn.

    Các chương trình tuyển dụng trước của chính phủ, hợp tác với các nhóm ngành công nghiệp và Người bản xứ, cũng có thể tăng nguồn cung lao động. Những chương trình này cũng có thể có tác động xã hội to lớn.

    Đây là một vấn đề đầy thách thức bất kể bạn nhìn nhận theo cách nào. Chúng ta cần thay đổi nhanh chóng để xây dựng năng lực năng lượng tái tạo trước khi các nhà máy điện than ngừng hoạt động và giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Nhưng điều đó phụ thuộc vào việc tăng cường lực lượng lao động trong bối cảnh thiếu hụt kỹ năng.

    Có nhiều cách để tăng nguồn cung lao động và cải thiện kết quả tại địa phương. Nhưng chúng ta đang hết thời gian. Cần phải hành động khẩn cấp.

    Mời các đối tác xem hoạt động của Công ty TNHH Pacific Group.
    FanPage: https://www.facebook.com/Pacific-Group
    YouTube: https://www.youtube.com/@PacificGroupCoLt 

    Zalo
    Hotline