Liệu hydro ngầm tự nhiên có thể là nguồn năng lượng sạch dồi dào ở Alaska không?

Liệu hydro ngầm tự nhiên có thể là nguồn năng lượng sạch dồi dào ở Alaska không?

    Liệu hydro ngầm tự nhiên có thể là nguồn năng lượng sạch dồi dào ở Alaska không?
    của Hal Bernton, The Seattle Times

    alaska

    Nguồn: CC0 Public Domain

    Nhà địa chất Alaska Mark Myers hy vọng rằng trữ lượng hydro ngầm có thể cung cấp nhiên liệu cho một ngành công nghiệp năng lượng mới của tiểu bang.

    Giấc mơ của ông được nhen nhóm khi một giếng khoan ở quốc gia Mali của Châu Phi sản xuất đủ hydro để cung cấp nhiên liệu cho một nhà máy điện của một ngôi làng.

    Myers hy vọng rằng các mỏ hydro cũng tồn tại ở Alaska trong một loại đá biến chất gọi là serpentinite, thường được tìm thấy ở các vùng hút chìm, nơi một mảng của lớp vỏ Trái đất bị đẩy xuống bên dưới mảng khác.

    "Chúng ta có những loại đá nguồn đó không?" Myers hỏi. "Câu trả lời thì ở khắp mọi nơi. Nhưng câu hỏi lớn là có bao nhiêu hydro được tạo ra và bảo tồn. Chúng ta không biết".

    Nỗ lực tìm kiếm các bể chứa hydro của Myers xuất phát từ mối quan tâm của ông về biến đổi khí hậu do quá trình đốt nhiên liệu hóa thạch thúc đẩy. Ông tin rằng các mô hình khoa học về Trái đất nóng lên là chính xác và biện minh cho nỗ lực chung nhằm loại bỏ than, dầu và khí đốt.

    "Alaska sẽ chuyển đổi năng lượng như thế nào?" ông hỏi. "Thế giới hậu nhiên liệu hóa thạch sẽ trông như thế nào?"

    Đây là lời nói thẳng thắn của một người đã dành hơn bốn thập kỷ trong ngành dầu mỏ và chính quyền tiểu bang Alaska, nơi lý lịch của ông bao gồm chức vụ giám đốc Sở Dầu khí và một thời gian làm ủy viên Bộ Tài nguyên thiên nhiên. Ông cũng từng đứng đầu Cục Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ dưới thời Tổng thống George W. Bush và hoạt động trong lĩnh vực học thuật với tư cách là phó hiệu trưởng phụ trách nghiên cứu tại Đại học Alaska Fairbanks.

    Myers, hiện đang là người được tổng thống bổ nhiệm vào Ủy ban Nghiên cứu Bắc Cực Hoa Kỳ, cho biết ông bị hấp dẫn bởi hydro như một nguồn năng lượng có thể tạo ra điện, hỗ trợ ngành điện và tạo ra nhiên liệu cho giao thông.

    Cho đến nay, phần lớn nghiên cứu của liên bang tập trung vào các cách tạo ra hydro xanh, có thể được chiết xuất từ ​​nước trong một quy trình đòi hỏi nhiều điện từ các nguồn năng lượng sạch không thải ra khí nhà kính. Nhưng một giải pháp thay thế có khả năng rẻ hơn sẽ là các hồ chứa hydro hình thành tự nhiên có thể là kho dự trữ năng lượng lớn. Tại Hoa Kỳ và những nơi khác, hoạt động thăm dò hiện đang được tiến hành để cố gắng tìm ra một số nguồn năng lượng lớn tiềm năng đó.

    Hydro ngầm ở Mali được phát hiện vào năm 1987 bởi những người khoan giếng đang tìm kiếm nước. Sau đó, hơn hai chục lỗ khoan đã giúp xác định ranh giới của các hồ chứa này, nơi liên tục nạp lại hydro. Theo một nghiên cứu về các hồ chứa được công bố vào năm 2023 trên tạp chí Nature, kể từ năm 2012, các giếng sản xuất 98% khí hydro đã cung cấp nhiên liệu cho nhà máy điện phục vụ cho làng Bourakebougou.

    Một mô hình do Cục Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ phát triển cho thấy các hồ chứa hydro ngầm tồn tại ở những nơi khác và một công ty khoan ở Nam Úc đã báo cáo nồng độ hydro đáng kể lên tới hơn 90% cũng như heli trong các khí được đưa lên bề mặt.

    Các công nghệ cũng có thể phát triển để thu hoạch hydro khi nó di chuyển qua đá. Một khả năng khác là việc tiêm nước có thể kích thích sản xuất hydro từ một số thành tạo.

    Theo Geoffrey Ellis, một nhà địa chất nghiên cứu của Cục Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ, người đã giúp phát triển mô hình này, hầu hết các nguồn tài nguyên hydro này có khả năng nằm ở những khu vực quá sâu, quá khó tiếp cận hoặc với số lượng quá nhỏ để khai thác có lãi. Và ở một số hồ chứa hydro tiềm năng, khí có thể đã rò rỉ ra ngoài hoặc bị vi khuẩn tiêu thụ.

    Tuy nhiên, nếu có thể khai thác một phần nhỏ trong số các nguồn dự trữ này, thì có thể phát triển một nguồn năng lượng mới không phát thải carbon lớn.

    Ellis hiện đang dẫn đầu nỗ lực phát triển bản đồ các khu vực ở lục địa Hoa Kỳ có khả năng chứa hydro cao nhất. Cho đến nay, những triển vọng hàng đầu dường như nằm ở Đồng bằng lớn và đồng bằng ven biển Đại Tây Dương.

    Myers mong muốn Cục Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ phát triển một mô hình tương tự có thể hướng dẫn thăm dò hydro ở Alaska. Vào tháng 10, ông sẽ tham gia cùng Ellis tại hội thảo về hydro kéo dài ba ngày ở Fairbanks do Ủy ban Nghiên cứu Bắc Cực và Viện Địa vật lý của trường đại học tài trợ chung.

    "Nỗ lực hiện tại là xác định chính xác nơi có thể có", Myers cho biết. "Sau đó, chúng ta cần thực hiện công tác nghiên cứu địa chất cơ bản. Vì vậy, hãy bắt đầu xem xét các tảng đá".

    Mời các đối tác xem hoạt động của Công ty TNHH Pacific Group.
    FanPage: https://www.facebook.com/Pacific-Group
    YouTube: https://www.youtube.com/@PacificGroupCoLt 

    Zalo
    Hotline