Lệnh cấm của Trung Quốc đối với các nhà máy điện than ở nước ngoài là tốt cho khí hậu… nhưng đâu là nguồn hỗ trợ cho năng lượng tái tạo? các chuyên gia hỏi

Lệnh cấm của Trung Quốc đối với các nhà máy điện than ở nước ngoài là tốt cho khí hậu… nhưng đâu là nguồn hỗ trợ cho năng lượng tái tạo? các chuyên gia hỏi

    Lệnh cấm của Trung Quốc đối với các nhà máy điện than ở nước ngoài là tốt cho khí hậu… nhưng đâu là nguồn hỗ trợ cho năng lượng tái tạo? các chuyên gia hỏi

    China must do more to redirect resources towards renewable energy projects, even if it has contributed to the world’s efforts to fight climate change by cancelling new coal power projects overseas, analysts say. Illustration: Perry Tse
    Một báo cáo khí hậu cho biết cam kết của Bắc Kinh cách đây một năm đã đặt một "vết lõm đáng kể" vào các dự án nhiệt điện than được lên kế hoạch ở nước ngoài
    Các nhà phân tích cho biết cần hỗ trợ nhiều hơn nữa để có được các dự án phát thải thấp nhằm thay thế các dự án than đã bị hủy bỏ.


    Các nhà phân tích nhận định, Trung Quốc phải làm nhiều hơn nữa để chuyển hướng nguồn lực sang các dự án năng lượng tái tạo, ngay cả khi nước này đã đóng góp vào nỗ lực chống biến đổi khí hậu của thế giới bằng cách hủy bỏ các dự án điện than mới ở nước ngoài. Minh họa: Perry Tse

    Các nhà phân tích cho biết, Trung Quốc phải làm nhiều hơn nữa để chuyển hướng các nguồn lực sang các dự án năng lượng tái tạo, ngay cả khi nước này đã đóng góp vào nỗ lực chống biến đổi khí hậu của thế giới bằng cách hủy bỏ các dự án điện than mới ở nước ngoài.

    Theo Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Không khí Sạch (CREA), Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Không khí Sạch (CREA) và nhóm chính sách môi trường có trụ sở tại Manila, People of Asia for Climate Solutions (PACS) ).

    Theo một báo cáo nghiên cứu chung vào tháng trước, số vụ hủy bỏ kể từ khi lệnh cấm được công bố lên tới 22 gigawatt, khoảng 1/5 công suất của 104 nhà máy nhiệt điện than đã được lên kế hoạch hoặc đang xây dựng ở 26 quốc gia có sự tham gia của Trung Quốc. Vai trò của Bắc Kinh trong các nhà máy điện đó bao gồm từ tài chính và mua sắm đến kỹ thuật và xây dựng.

    Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết cần có sự hỗ trợ lớn hơn để các dự án phát thải thấp được triển khai nhằm thay thế các dự án than đã bị hủy bỏ và đáp ứng nhu cầu năng lượng đang tăng nhanh ở các quốc gia đang phát triển.

    Khoảng 24GW trong tổng công suất nhiệt điện than liên quan đến Trung Quốc đang trong giai đoạn xây dựng nâng cao, chủ yếu ở Indonesia, Ấn Độ, Pakistan và Việt Nam, trong khi 7,6GW đã hoàn thành và chạy thử.

    17GW khác đã được bật đèn xanh hoặc được cấp vốn nhưng việc xây dựng vẫn chưa bắt đầu, có nghĩa là các hợp đồng có thể được thương lượng lại để chuyển đổi sang các dự án tái tạo.

    Một công suất khá lớn 35GW - chủ yếu ở Việt Nam, Mông Cổ và Lào - vẫn đang trong quá trình triển khai nhưng vẫn chưa được đảm bảo tài chính hoặc phê duyệt. Những nhà máy này là những ứng cử viên chính cho việc hủy bỏ.

    Tất cả đã nói, 85 triệu tấn khí thải carbon dioxide hàng năm sẽ được tránh khỏi, nhờ vào các dự án hiện đã khỏi bàn. Nhưng 36 triệu tấn khí nhà kính từ các nhà máy than đã đi vào hoạt động kể từ khi cam kết của ông Tập không thể bị hủy bỏ.

    Isabella Suarez và Tom Wang Xiaojun, tác giả của báo cáo chung CREA và PACS, cho biết 341 triệu tấn khí carbon dioxide khác có thể được ngăn chặn thải ra mỗi năm bằng cách chuyển đổi hoặc hủy bỏ các dự án đang trong quá trình triển khai. cần phải được thực hiện để đạt được điều này.

    Lượng khí thải này gần tương đương với lượng khí thải carbon của Anh năm ngoái, hay 1% tổng lượng khí thải toàn cầu.

    Họ viết: “Điều này cũng có nghĩa là hơn 70% carbon dioxide có nguy cơ bị bơm vào khí quyển vào thời điểm Trung Quốc tuyên bố năm ngoái [có thể] tránh được”.

    Việc ngừng mở rộng điện than là rất quan trọng đối với tham vọng toàn cầu nhằm đạt được tính trung hòa carbon vào giữa thế kỷ này nhằm ngăn chặn hậu quả thảm khốc của biến đổi khí hậu, vì than đá là nhiên liệu hóa thạch sử dụng nhiều carbon nhất.

    Một nhà máy than mới có tuổi thọ trung bình là 4 thập kỷ, có nghĩa là các dự án mới có nguy cơ biến thành “tài sản mắc kẹt” do các quy định về khử cacbon khó khăn hơn khiến chúng không khả thi về mặt kinh tế.

    Trung Quốc sẽ tăng cường hỗ trợ các dự án năng lượng carbon thấp ở các nước đang phát triển khác và sẽ không xây dựng các dự án nhiệt điện than mới ở nước ngoài, ông Tập phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hàng năm qua một địa chỉ video vào tháng 9/2021.

    Tuyên bố của ông được đưa ra vài tháng sau khi các nhà lãnh đạo Nhật Bản và Hàn Quốc cam kết chấm dứt hỗ trợ của nhà nước đối với các nhà máy chạy bằng than ở nước ngoài, cắt bỏ phần lớn nguồn tài chính bên ngoài dành cho các dự án như vậy ở châu Á đang phát triển.

    Vài tháng sau cam kết của ông Tập, bốn bộ hàng đầu của Trung Quốc đã ban hành một sắc lệnh nêu rõ rằng các dự án cơ sở hạ tầng, năng lượng và giao thông trong khuôn khổ Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường nên kết hợp các khái niệm "phát triển xanh" và cố gắng phù hợp với mục tiêu của Thỏa thuận Paris về hạn chế sự nóng lên toàn cầu. 1,5 độ C.

    Nó nói rằng sự hỗ trợ của Trung Quốc cho các dự án than mới ở nước ngoài phải bị dừng lại, trong khi những dự án đang xây dựng nên "tiến hành một cách thận trọng". Nó nói thêm, các cơ sở thu giữ than và carbon phát thải thấp sẽ được khuyến khích tại các dự án ở nước ngoài đã được xây dựng, trong khi các tổ chức tài chính được khuyến khích cung cấp tài chính xanh cho các dự án phát thải thấp trên đất nước ngoài.

    Sự hỗ trợ tài chính như vậy đặc biệt quan trọng hiện nay, giá khí đốt tự nhiên toàn cầu, một loại nhiên liệu hóa thạch với một nửa lượng khí thải carbon của than đá và được coi là nhiên liệu “chuyển tiếp”, đã tăng vọt trong bối cảnh cuộc khủng hoảng năng lượng do Nga xâm lược Ukraine gây ra.

    Cuộc khủng hoảng đã khiến các dự án nhiệt điện khí không thể hoạt động và dẫn đến việc xây dựng rộng rãi và sự chậm trễ vận hành ở Đông Nam Á.

    Philippines và Indonesia là một trong những quốc gia gặp khó khăn trong việc tài trợ cho quá trình chuyển đổi năng lượng của họ. Cả hai đều có các mục tiêu đầy tham vọng về tính trung lập carbon phụ thuộc vào sự sẵn có của hỗ trợ tài chính và công nghệ quốc tế.

    Renato Constantino, giám đốc điều hành của Viện Khí hậu và Các thành phố bền vững, một nhóm phi chính phủ có trụ sở tại Philippines, cho biết Trung Quốc có thể đóng một vai trò quan trọng.

    Ông nói với một hội thảo trên web vào tháng trước: “Trung Quốc phải làm nhiều hơn, và Trung Quốc có thể làm nhiều hơn nữa nếu nước này quyết định mạnh dạn đóng một vai trò tích cực trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng nhanh chóng [trên toàn cầu]. "Các quốc gia dễ bị tổn thương muốn làm nhiều hơn là tồn tại, họ muốn phát triển bất chấp một tương lai bị hạn chế về khí hậu."

    Indonesia là nước xuất khẩu than lớn nhất thế giới và là nước nhận tài trợ lớn nhất của Trung Quốc để xây dựng các dự án điện than.

    Để đạt được mục tiêu về khí hậu, nó phải loại bỏ dần các nhà máy than không có khả năng thu nhận và lưu giữ khí thải carbon dioxide vào những năm 2050, Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho biết trong một báo cáo vào tháng trước.

    Thúc đẩy năng lượng xanh tàn phá các vùng phía bắc của Myanmar khi khai thác đất hiếm mất phí
    Điều này sẽ đòi hỏi phải điều chỉnh các điều khoản hợp đồng để việc sử dụng các nhà máy than dần dần bị cắt giảm trong khi niềm tin của nhà đầu tư vẫn được duy trì. Báo cáo cho biết sự hỗ trợ quốc tế cần được cung cấp để giúp trang trải bất kỳ khoản vốn chưa thu hồi nào.

    Theo báo cáo của các nhà nghiên cứu từ Đại học Maryland và Viện Cải cách các dịch vụ thiết yếu của Indonesia, sẽ tiêu tốn 27,5 tỷ đô la Mỹ để thực hiện giai đoạn này vào năm 2050.

    Họ ước tính để thay thế công suất đã mất và đáp ứng nhu cầu năng lượng tăng trưởng, khoảng 1,2 nghìn tỷ đô la Mỹ đầu tư vào năng lượng tái tạo - chủ yếu là các trang trại năng lượng mặt trời - và cơ sở hạ tầng phân phối điện vào năm 2050, họ ước tính.

    Cecilia Han Springer, trợ lý Giám đốc Sáng kiến ​​Trung Quốc Toàn cầu tại Trung tâm Chính sách Phát triển Toàn cầu của Đại học Boston, cho biết các công ty và ngân hàng Trung Quốc cũng đang áp dụng chính sách chống than ở nước ngoài.

    Nhưng những lời hứa khác nhau từ chính phủ và khu vực tư nhân không nhất thiết phải chuyển thành hành động.

    Bà nói: “Trung Quốc đã sẵn sàng đóng góp tài chính và chuyên môn kỹ thuật cho năng lượng tái tạo ở nước ngoài, nhưng đã không cung cấp nhiều trong năm qua và chắc chắn là không ở quy mô cần thiết.

    Springer nói thêm rằng cần có những nỗ lực lớn hơn của các ngân hàng chính sách và các công ty quốc doanh.

    Bà trích dẫn sự thành công của các ngân hàng chính sách Trung Quốc trong việc giúp các nước đang phát triển xây dựng cơ sở hạ tầng chi phí thấp và vị trí hàng đầu của Trung Quốc trong sản xuất và triển khai thiết bị điện tái tạo.

    Theo Hội đồng Năng lượng Gió Toàn cầu, Trung Quốc là thị trường điện gió lớn nhất thế giới tính theo công suất lắp đặt kể từ năm 2010. Nó cũng đã dẫn đầu gói khi nói đến việc lắp đặt các trang trại năng lượng mặt trời kể từ năm 2013.

    Khối lượng lắp đặt năng lượng tái tạo toàn cầu vào năm 2021


    Giga-watt
    Châu Á 154,7
    Châu Âu 39,1
    Bắc Mỹ 37,9
    Nam Mỹ 13,5
    Trung Á 5,6
    Châu Đại Dương 2,2
    Châu Phi 2.1
    Trung Đông 1
    Trung Mỹ 0,6
    Nguồn: Người Châu Á về Giải pháp Khí hậu, Cơ quan Năng lượng Tái tạo Quốc tế, IEA

    Từ năm 2013 đến năm 2020, trong số 307 nhà máy điện ở nước ngoài mà Trung Quốc cung cấp tài chính, khoảng 73% - theo công suất lắp đặt - đã đốt nhiên liệu hóa thạch, theo Wang Jianye, hiệu trưởng Viện Tài chính của Đại học Quảng Châu.

    Điều đó dự kiến ​​sẽ thay đổi nhanh chóng khi quá trình chuyển đổi năng lượng của châu Á thu được động lực. Trong lĩnh vực gió, khoảng 729 tuabin của Trung Quốc có công suất 2,56GW đã được xuất khẩu sang phần còn lại của châu Á - Thái Bình Dương vào năm ngoái.

    Đó là mức tăng lớn so với 13 tuabin vào năm 2009 khi Trung Quốc giao một lô cho Ấn Độ, xuất khẩu đầu tiên của nước này sang thị trường khu vực, theo Hội đồng Năng lượng Gió Toàn cầu.

    Chris Starling, một đối tác tập trung vào các thị trường Đông Nam Á tại công ty tư vấn năng lượng The Lantau Group, cho biết trong khi vai trò truyền thống của Trung Quốc là tập trung vào kỹ thuật, mua sắm thiết bị và xây dựng cho các dự án điện than.

    Ông nói: “Càng ngày, nó càng trở thành không gian dành cho nhà đầu tư và nhà phát triển, phù hợp với thông điệp mà chính phủ Trung Quốc đã truyền tải về việc hỗ trợ các dự án năng lượng xanh ở nước ngoài.

    Khoảng 3/4 trong số 52 doanh nghiệp năng lượng tái tạo do nhà nước hậu thuẫn và tư nhân được PACS và công ty tư vấn đầu tư nước ngoài Odyssey Group khảo sát cho thấy họ đã tăng cường đầu tư ra nước ngoài sau cam kết đầu tư năng lượng xanh của ông Tập ra nước ngoài.

    Các công ty tư nhân đóng góp một nửa đầu tư năng lượng mặt trời ở nước ngoài của Trung Quốc, trong khi các tổ chức liên kết với nhà nước chiếm 88% các dự án trang trại điện gió ở nước ngoài, họ cho biết trong một báo cáo.

    Ngân hàng Công thương Trung Quốc và Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc đang điều chỉnh các khoản vay và sản phẩm bảo hiểm của họ để phục vụ cho các dự án năng lượng mặt trời và gió, họ lưu ý.

    Bạn đồng hành Trung Quốc 

    Ji Xiaohui, một đối tác có trụ sở tại Bắc Kinh tại công ty luật toàn cầu Linklaters, cho biết họ đang ngày càng khao khát mua lại các nhà máy điện tái tạo đang hoạt động ở các quốc gia có môi trường chính trị, luật pháp và quy định tương đối ổn định.

    Nhưng vẫn chưa thấy sự gia tăng đáng kể trong việc cho vay của các ngân hàng Trung Quốc đối với các dự án tái tạo đồng xanh ở nước ngoài do các công ty Trung Quốc tài trợ, có thể do thời gian phát triển lâu dài của các dự án thủy điện, các cơ chế quản lý năng lượng mặt trời và năng lượng gió đang phát triển nhanh chóng ở các điểm đến phổ biến, và bà lưu ý rằng bất ổn địa chính trị gần đây.

    Ngoài ra, so với các dự án than, các dự án xanh có quy mô nhỏ hơn và phân tán về mặt địa lý, gây khó khăn hơn trong việc tìm nguồn tài chính, Ren Peng, quản lý chương trình đầu tư, thương mại và môi trường ở nước ngoài tại Viện Môi trường Toàn cầu có trụ sở tại Bắc Kinh, cho biết.

    Ông nói: Cần có nguồn tài chính cho dự án linh hoạt và sáng tạo hơn, chẳng hạn như được thu xếp thông qua cơ chế hợp tác “Nam-Nam” do Liên hợp quốc hậu thuẫn giữa các quốc gia đang phát triển.

    Hơn nữa, ngay cả khi một số dự án than có khả năng được hoán đổi cho các nhà máy tái tạo, điều quan trọng là các nhà đầu tư phải tạo ra các kênh trách nhiệm giải trình cho các cộng đồng sống gần khu vực dự án, vì một số dự án xanh đã được biết là có tác động tiêu cực đến môi trường và xã hội. Margaux Day, giám đốc chính sách của Luật giải trình có trụ sở tại Hoa Kỳ. Nó tư vấn cho các cộng đồng bị ảnh hưởng bởi các dự án phát triển được tài trợ quốc tế đang tìm cách khắc phục.

    Trong hướng dẫn tài chính xanh được ban hành vào tháng 6, Ủy ban Quản lý Ngân hàng và Bảo hiểm Trung Quốc cho biết các tổ chức cho vay và công ty bảo hiểm nên thiết lập cơ chế khiếu nại trong vòng một năm đối với các giao dịch tín dụng và đầu tư có rủi ro lớn về tính bền vững.

    Họ cũng nên công bố thông tin “chủ động, kịp thời, chính xác và đầy đủ” và được các bên quan tâm xem xét kỹ lưỡng.

    Day nói: “Đây là lần đầu tiên có một chỉ thị công khai [quy định] đúng như vậy [ở Trung Quốc]. "Câu hỏi đặt ra là nó sẽ được thực hiện và ai sẽ thực thi nó?"

    Trong khi đó, mặc dù lệnh cấm của Trung Quốc đối với các nhà máy than mới ở nước ngoài đã được khen ngợi, việc mở rộng công suất điện than trong nước của nước này trong năm nay đã bị chỉ trích.

    Các nhà nghiên cứu CREA và Global Energy Monitor cho biết trong một báo cáo vào tháng trước, sau cuộc khủng hoảng cung cấp điện vào mùa thu năm 2021 do thiếu hụt than, chính phủ Trung Quốc đã phê duyệt 15GW các nhà máy điện than mới trong nửa đầu năm nay.

    Nhà nghiên cứu Shen Xinyi của CREA cho biết: “Mặc dù việc tăng cường than có thể là một sự điều chỉnh chính sách ngắn hạn, nhưng nó có nguy cơ ảnh hưởng đến các cam kết về khí hậu lâu dài của Trung Quốc.

    Zalo
    Hotline