Làm mát cơ thể bằng quần áo được trang bị quạt

Làm mát cơ thể bằng quần áo được trang bị quạt

    Làm mát cơ thể bằng quần áo được trang bị quạt


    Nhật Bản đang chứng kiến ​​sự phổ biến nhanh chóng của quần áo bảo hộ lao động nhằm mục đích chống nóng cũng như giảm lượng khí thải CO2.

    Mùa hè ở Nhật rất nóng và rất ẩm. Đặc biệt trong thời gian gần đây, những năm liên tiếp xảy ra những đợt nắng nóng gay gắt với nguy cơ say nắng đối với những người làm việc trong nhà máy và ngoài trời. Một loại quần áo bảo hộ lao động nào đó hiện đang được lan truyền nhanh chóng ở những nơi làm việc như vậy. Đó là Kuchofuku (空調 服 ™), một thương hiệu quần áo được trang bị quạt với những chiếc quạt được lắp ở phía sau. Quạt gắn trên quần áo sẽ hút không khí bên ngoài vào trong quần áo, làm bay hơi mồ hôi, từ đó giải phóng nhiệt thông qua quá trình hóa hơi và làm mát cơ thể. Bộ quần áo này được phát triển bởi Ichigaya Hiroshi, một cựu kỹ sư của Sony, đồng thời là người sáng lập và chủ tịch của Kuchofuku Co., Ltd.

    Động lực thúc đẩy sự phát triển của Ichigaya đối với quần áo Kuchofuku là một chuyến công tác mà ông đã thực hiện đến Đông Nam Á để bán các sản phẩm của công ty cũ của mình vào những năm 1990.

    Ông giải thích: “Vào thời điểm đó, nền kinh tế của các nước như Thái Lan và Malaysia đang phát triển nhanh chóng, vì vậy các tòa nhà lớn được xây dựng khắp nơi. Nhìn thấy những khu đô thị đó, tôi nghĩ, 'Nếu trong tương lai gần các nước đang phát triển bắt đầu có thói quen sử dụng máy điều hòa nhiệt độ như người Nhật, thì sẽ có một cuộc khủng hoảng năng lượng. Chúng tôi cần các thiết bị làm mát giúp tiết kiệm năng lượng. ”

    “Cần một lượng lớn năng lượng để làm mát hoàn toàn một không gian chẳng hạn như một căn phòng. Vì vậy, bằng cách nào đó có thể chỉ làm mát không khí xung quanh mỗi người? ” Với những suy nghĩ này, Ichigaya bắt đầu phát triển các sản phẩm khiến mọi người cảm thấy mát mẻ chỉ bằng cách mặc một bộ quần áo. Nguyên mẫu đầu tiên được phát triển vào năm 1999 bơm nước từ một bình chứa nước gắn vào thắt lưng, làm ướt một miếng vải làm mát ở phía sau quần áo và loại bỏ nhiệt bằng cách để quạt làm bốc hơi nước. Tuy nhiên, Ichigaya đã từ bỏ ý định này vì nước bị rò rỉ từ phần nối giữa bồn chứa và đường ống.

    Không có cách nào để giải phóng nhiệt thông qua quá trình hóa hơi mà không làm ướt quần áo? Anh ấy đang khám phá câu hỏi này thì anh ấy nảy ra ý tưởng sử dụng mồ hôi.

    Ichigaya nhận xét, “Con người đổ mồ hôi để ngăn nhiệt độ da tăng quá mức và chúng ta có khả năng duy trì nhiệt độ tối ưu bằng cách giảm nhiệt độ da thông qua quá trình xông hơi khi mồ hôi bay hơi. Tôi quyết định sử dụng cơ chế này ”.

    Bằng cách gắn quạt quanh thắt lưng và để không khí lưu thông quanh toàn bộ phần trên cơ thể trước khi thoát ra ở cổ áo và cổ tay áo, có thể giúp thoát hơi mồ hôi một cách hiệu quả. Ichigaya đặt tên cho cơ chế này là “Thuyết Điều hòa Sinh lý (生理 ク ー ラ ー ®)” và bắt đầu phát triển. Đầu tiên, anh phải chọn loại vải và biết rằng để lưu thông không khí một cách hiệu quả, anh cần một loại vật liệu không bị rò rỉ không khí. Sau khi thử hơn 1.000 loại vải, anh đã chọn ra loại tối ưu nhất. Ông cũng sử dụng sự khéo léo trong quá trình phát triển quạt, chẳng hạn như điều chỉnh hình dạng và vị trí của các cánh quạt với độ chính xác đến từng milimet, để đảm bảo lực mạnh, tiêu thụ điện năng thấp và âm thanh yên tĩnh.

    Năm 2004, cuối cùng anh cũng hoàn thành một sản phẩm mà anh hài lòng và tung ra thị trường. Doanh số bán hàng không tăng trưởng nhiều như ông mong đợi trong thập kỷ sau đó, nhưng từ này dần dần phổ biến trong giới công nhân tại các trang trại và công trường xây dựng trên khắp Nhật Bản, và nó đã trở thành một sản phẩm ăn khách với doanh số 360.000 mặt hàng vào năm 2016.

    “Tôi đã nhận được nhiều lời bình luận vui vẻ từ người dùng, chẳng hạn như“ Tôi từng không thể ăn do nắng nóng vào mỗi mùa hè và phải làm việc trong khi truyền tĩnh mạch, nhưng tôi không cần phải làm thế nữa nhờ Kuchofuku. Giờ đây, tôi không thể làm việc nếu không có họ. "Bất cứ khi nào tôi nghe thấy cảm xúc chân thành của những người dùng thường xuyên, tôi cảm thấy việc làm việc chăm chỉ để phát triển trang phục là xứng đáng."

    Vào năm 2017, Kuchofuku đã được công nhận về hiệu quả tiết kiệm điện và giảm phát thải CO2 trong việc bảo vệ nhiệt và được Bộ trưởng Bộ Môi trường trao tặng Khen thưởng cho Hoạt động Ngăn chặn Sự nóng lên Toàn cầu. Hiện nay, nó không chỉ được bán dưới dạng quần áo bảo hộ lao động mà còn được bán trên thị trường với sự hợp tác của các thương hiệu may mặc và nhà sản xuất quần áo ngoài trời, cũng như các sản phẩm dành cho phụ nữ và trẻ em.

    Có nhiều quốc gia trên thế giới hot hơn cả Nhật Bản. Mục tiêu trước mắt của Ichigaya — trong vòng từ năm đến mười năm tới — là để Kuchofuku được phổ biến không chỉ như quần áo lao động mà còn là thứ mà bất kỳ ai cũng có thể mặc mà không cảm thấy kỳ lạ, đồng thời góp phần ngăn chặn sự nóng lên toàn cầu. Với những hy vọng như vậy, Ichigaya tiếp tục làm việc để cải thiện Kuchofuku của mình.

    Các mặt hàng được cung cấp sử dụng bằng sáng chế và công nghệ của SFT LABORATORY, Co., Ltd. và KUCHOFUKU Co., Ltd.
    “空調 服” là nhãn hiệu hoặc nhãn hiệu đã đăng ký của SFT LABORATORY, Co., Ltd. và KUCHOFUKU Co., Ltd. tại Nhật Bản. (Các lớp đã đăng ký: 9, 10, 11, 12, 17, 20, 24)
    “空調 服” và “生理 ク ー ラ ー” là các nhãn hiệu đã đăng ký của SFT LABORATORY, Co., Ltd. và KUCHOFUKU Co., Ltd. tại Nhật Bản.

    Zalo
    Hotline