Lái xe tự động: Rủi ro an toàn trong quá trình tiếp quản

Lái xe tự động: Rủi ro an toàn trong quá trình tiếp quản

    Lái xe tự động: Rủi ro an toàn trong quá trình tiếp quản

    Những người tham gia nhóm thử nghiệm phải hoàn thành một nhiệm vụ phụ đòi hỏi trực quan trên một máy tính bảng được lắp trên xe. Ảnh: DEKRA

    Automated driving: Safety risks during takeover
    Với tính năng lái xe tự động, người lái xe có thể thực hiện các hoạt động phụ trong một số trường hợp nhất định, như kiểm tra email, đọc tin tức hoặc xem phim trong khi lái xe. Tuy nhiên, họ vẫn phải tỉnh táo để có thể nhanh chóng lấy lại quyền điều khiển phương tiện trong những tình huống nguy cấp. Vào tháng 12 năm 2021, hệ thống xe tự động đầu tiên (Cấp độ 3) ở Châu Âu đã chính thức được Cơ quan Vận tải Cơ giới Liên bang Đức phê duyệt.

    Nhưng nếu trong tình huống nguy cấp, phương tiện không kịp điều khiển xe vượt lên thì sao? Các nhà khoa học tại TU Dresden và DEKRA đã giải quyết câu hỏi này trong một nghiên cứu gần đây. Ba mươi sáu đối tượng đã tham gia vào nghiên cứu thực địa tại DEKRA Lausitzring. Vì ai cũng biết rằng mỗi hệ thống đều có thể xảy ra lỗi, nên chắc chắn phải giả định rằng không phải mọi tình huống tiếp quản trong lái xe tự động đều sẽ được nhận dạng và hiển thị chính xác.

    Với ý nghĩ này, bốn tình huống tiếp quản khác nhau đã được kiểm tra trong quá trình lái thử: Trong một điều kiện, một cảnh báo tiếp quản đã được đưa ra mặc dù không có tình huống nghiêm trọng (cái gọi là báo động giả). Trong ba điều kiện khác, cảnh báo tiếp quản đã không được đưa ra bất chấp tình huống nguy cấp. Những tình huống quan trọng này liên quan đến việc lái xe qua vạch dừng có biển báo dừng, từ từ chạy sang làn đường ngược chiều và thực hiện động tác lảng tránh đột ngột để tránh chướng ngại vật bị phát hiện nhầm. Tất cả bốn tình huống tiếp quản đều được kích hoạt sau khi đối tượng thử nghiệm đã lái xe vòng quanh nhiều lần mà không gặp phải bất kỳ sự kiện bất thường nào.

    Các đối tượng trong nhóm kiểm soát được cho là giám sát thụ động việc lái xe tự động và can thiệp khi họ cho rằng cần thiết. Những người tham gia nhóm thử nghiệm phải hoàn thành một nhiệm vụ phụ đòi hỏi trực quan trên một máy tính bảng được lắp trên xe. Một cuộc tiếp quản được phân loại là thành công nếu người lái xe thực hiện đúng hành động tiếp quản trước khi đến điểm va chạm có thể xảy ra.

    Nhìn chung, phản ứng sau một lần báo động giả tỏ ra không mấy quan tâm: các nhóm kiểm soát và thí nghiệm đã thành công trong việc kiểm soát phương tiện. Ngược lại, khó khăn thể hiện rõ trong việc tiếp quản phương tiện khi hệ thống tự động không thể cảnh báo trong tình huống nguy cấp. Ở đây, tỷ lệ tiếp quản thành công giảm xuống còn khoảng một nửa giữa nhóm thực nghiệm so với nhóm đối chứng. Do đó, tương tác với hoạt động thứ cấp làm giảm khả năng tiếp quản thành công khi phương tiện không có báo động. Đặc biệt quan trọng là phát hiện ra rằng những cá nhân không tham gia vào nhiệm vụ phụ cũng gặp khó khăn đáng kể trong việc điều khiển phương tiện trong một số trường hợp.

    Tùy thuộc vào tình huống quan trọng, từ 58 đến 89% các vụ tiếp quản trong nhóm thử nghiệm đã không thành công nếu không có cảnh báo về việc tiếp quản. Trong nhóm đối chứng, các giá trị nằm trong khoảng từ 24 đến 61 phần trăm.

    Đối với Sebastian Pannasch, giáo sư tâm lý học kỹ thuật tại TU Dresden, kết quả nghiên cứu đáng lo ngại: "Chúng ta sẽ phải đối mặt với những rủi ro đáng kể trong việc lái xe tự động trong tương lai. Các phương tiện tự động sẽ không thể nhận ra và báo cáo tất cả các tình huống quan trọng. Kết quả của chúng tôi minh họa rằng ngay cả khi chúng tôi giám sát các phương tiện trong khi lái xe, việc tiếp quản chính xác vẫn không được đảm bảo trong một tình huống quan trọng. Dựa trên hành vi hiện tại trong xe, chúng tôi có thể giả định rằng chúng tôi chắc chắn sẽ tham gia vào các nhiệm vụ phụ trong quá trình lái xe tự động. Như kết quả nghiên cứu cho thấy, điều này đáng kể làm tăng nguy cơ chúng tôi không thể phản ứng thích hợp trong các tình huống quan trọng mà không có cảnh báo trước. "

    Theo quan điểm của các chuyên gia DEKRA và các nhà khoa học TU, cho đến nay đã có một lỗ hổng thực sự trong nghiên cứu, đặc biệt là trong khía cạnh thiếu các lời nhắc tiếp quản: Chưa đến 10% bài báo được xuất bản cho đến nay đề cập đến cái gọi là "tình huống rời bỏ" (hệ thống hư hỏng do một lỗi).

    Giáo sư Pannasch nhìn nhận sự phát triển hiện tại, chủ yếu được thúc đẩy bởi công nghệ, với mối quan tâm lớn: "Không phải tất cả mọi thứ khả thi về mặt kỹ thuật đều nhất thiết phải được thực hiện. với lái xe tự động vẫn còn rất nhiều nghi vấn. Nghiên cứu tiếp theo về lái xe tự động đã được lên kế hoạch và sẽ xem xét yếu tố tin tưởng vào công nghệ. "

    Zalo
    Hotline