KYOTO CÓ THỂ LÀ THÀNH PHỐ ĐẦU TIÊN Ở NHẬT BẢN GIỚI THIỆU THUẾ ĐỐI VỚI NHÀ BỎ TRỐNG 

KYOTO CÓ THỂ LÀ THÀNH PHỐ ĐẦU TIÊN Ở NHẬT BẢN GIỚI THIỆU THUẾ ĐỐI VỚI NHÀ BỎ TRỐNG 

    KYOTO CÓ THỂ LÀ THÀNH PHỐ ĐẦU TIÊN Ở NHẬT BẢN GIỚI THIỆU THUẾ ĐỐI VỚI NHÀ BỎ TRỐNG 
    Thành phố Kyoto đang xem xét việc đưa ra một loại thuế đặc biệt đối với những ngôi nhà ‘akiya’ bỏ trống, đây là mức thuế có thể trở thành loại thuế akiya đầu tiên ở Nhật Bản.

    Có hơn 100.000 ngôi nhà trống ở Thành phố Kyoto, nhưng không phải tất cả đều có sẵn để mua. Họ có thể có chủ sở hữu không muốn bán, chủ sở hữu thỉnh thoảng sử dụng chúng, chủ sở hữu bất đồng về việc phải làm gì với ngôi nhà của họ, v.v. Hiện có ít hơn 2.000 ngôi nhà biệt lập được rao bán trên thị trường ở Kyoto, một thành phố với dân số khoảng 1,4 ~ 1,5 triệu người. Thành phố hy vọng rằng việc áp đặt thêm gánh nặng thuế đối với những chủ nhà này ít nhất sẽ thuyết phục một số người bán và nới lỏng nguồn cung trong một thị trường bị quản lý chặt chẽ.

    Những ngôi nhà mà thành phố quan tâm nhất là những ngôi nhà đã rơi vào tình trạng hư hỏng hoàn toàn. Những ngôi nhà như vậy có thể là một nguy cơ hỏa hoạn hoặc có thể gây rủi ro cho người qua đường trong trường hợp chúng bị sập. Mái ngói và tấm lợp lỏng lẻo có thể là mối nguy hiểm do đạn bắn trong trường hợp có bão.

    Thuế sẽ là bao nhiêu?

    Các khoản thuế sẽ dựa trên định giá của chính phủ đối với tòa nhà và đất đai. Đề xuất hiện tại là thuế suất là 0,7% giá trị thuế tài sản cố định của tòa nhà và 0,3% giá trị tài sản cố định của đất trên mỗi mét vuông nhân với kích thước tòa nhà.

    Một ví dụ được cung cấp là cho một ngôi nhà 20 năm tuổi ở phường Yamashina với tổng diện tích sàn là 100 mét vuông. Nó có thể mong đợi một khoản thuế akiya bổ sung là 50.000 Yên một năm.

    Thuế này cũng sẽ áp dụng cho các căn hộ trống. Một căn hộ 5 năm tuổi, diện tích 100m2 ở phường Nakagyo đắt đỏ hơn có thể bị tính thuế akiya lên tới 520.000 Yên một năm.

    Các trường hợp ngoại lệ có thể được cấp cho các nhà phố và tòa nhà machiya truyền thống được chứng nhận có đăng ký di sản, cũng như các ngôi nhà và căn hộ thông thường hiện đang trống do được quảng cáo cho thuê hoặc bán (trừ khi chúng đã có mặt trên thị trường được hơn 1 năm). Cũng có thể có các khoản khấu trừ cho chủ nhà đang chuyển công việc tạm thời.

    Ngày áp dụng loại thuế này vẫn chưa được quyết định. Doanh thu thuế hàng năm từ hai loại thuế bổ sung này dự kiến ​​vào khoảng 800 ~ 900 triệu Yên.

    Nguồn:
    Trang chủ Thành phố Kyoto, ngày 7 tháng 12 năm 2021.
    Kyoto Shimbun, ngày 12 tháng 1 năm 2022.
    MBS News, ngày 19 tháng 1 năm 2022.

    Zalo
    Hotline