Khủng hoảng năng lượng buộc nhiều tham vọng hơn trong luật công trình xanh của EU

Khủng hoảng năng lượng buộc nhiều tham vọng hơn trong luật công trình xanh của EU

    Khủng hoảng năng lượng buộc nhiều tham vọng hơn trong luật công trình xanh của EU


    Ủy ban châu Âu đã đề xuất sửa đổi chỉ thị về hiệu suất năng lượng của các tòa nhà vào tháng 12 năm 2021 để giúp thúc đẩy cải tạo, nhưng cuộc khủng hoảng năng lượng và chiến tranh ở Ukraine đã thúc đẩy nhiều tham vọng hơn.

    Giá năng lượng tăng cao đang gây áp lực buộc châu Âu phải cải tạo các tòa nhà cũ kỹ, kém hiệu quả khi các chính phủ tranh giành để bảo vệ người dân khỏi các hóa đơn điện nước tăng cao.

    Các tòa nhà của châu Âu chiếm 40% mức tiêu thụ năng lượng và nhiều tòa nhà đang rất cần vật liệu cách nhiệt tốt hơn để giảm sự phụ thuộc của EU vào nhiên liệu hóa thạch nhập khẩu.

    Paula Rey Garcia từ bộ phận năng lượng của Ủy ban châu Âu, người đã phát biểu tại một sự kiện ở Brussels vào tháng 9, cho biết các tòa nhà là một lĩnh vực quan trọng khi đề cập đến việc giải quyết giá năng lượng cao và an ninh nguồn cung.

    Theo Martin Pejřimovský, tùy viên năng lượng tại cơ quan đại diện của Cộng hòa Séc tại EU, cần phải có một bản sửa đổi “đầy tham vọng” về hiệu suất năng lượng của các tòa nhà (EPBD). giữ chức chủ tịch luân phiên sáu tháng của khối.

    Với tư cách là chủ tịch EU, Czechia đặt mục tiêu tìm được vị trí chung giữa 27 quốc gia thành viên của EU trước khi bàn giao quyền lực cho Thụy Điển vào ngày 1 tháng 1 để hoàn tất các cuộc đàm phán về dự luật với Nghị viện châu Âu.

    Pejřimovský cho biết, mặc dù không phải là giải pháp ngắn hạn cho cuộc khủng hoảng năng lượng, nhưng việc cập nhật luật tòa nhà phải là một phần câu trả lời của EU, Pejřimovský cho biết, người tin rằng phiên bản hiện tại không còn phù hợp với mục đích.

    “Nó là chưa đủ cho những thách thức mà chúng ta sẽ phải đối mặt vào ngày mai và trong những thập kỷ sau, đặc biệt là xem xét mọi thứ đang diễn ra với cuộc xâm lược Ukraine của Nga và việc sửa đổi hoàn chỉnh rất nhiều sự thật và niềm tin được kết nối với cách chúng ta đang tồn tại. điều hành nền kinh tế của chúng ta, ”tùy viên Séc nói với những người tham dự sự kiện.

    Tham vọng được định hình bởi khủng hoảng
    Ủy ban châu Âu đã lập bảng điều chỉnh EPBD vào tháng 12 năm 2021, hai tháng trước khi xâm lược Ukraine và sự tồi tệ của cuộc khủng hoảng năng lượng.

    Kể từ đó, nhà điều hành EU đã đưa ra các đề xuất nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng, bao gồm các mục tiêu về hiệu quả năng lượng cao hơn và năng lượng tái tạo cho năm 2030 và các mục tiêu giảm nhu cầu ngắn hạn đối với khí đốt và điện.

    Việc cải tạo tòa nhà là rất cần thiết, ngay cả trước cuộc khủng hoảng hiện nay. Theo một nghiên cứu gần đây của Viện Hiệu suất Xây dựng Châu Âu, EU đang tiến quá chậm đối với mục tiêu hợp pháp của mình là giảm lượng khí thải từ các tòa nhà xuống mức bằng không vào năm 2050.

    Tại một sự kiện trình bày nghiên cứu, các diễn giả từ Ủy ban Châu Âu, Nghị viện và Chủ tịch Cộng hòa Séc đều nhấn mạnh tính cấp thiết của việc đổi mới và tìm kiếm sự thống nhất về luật mới.

    Các nhà lập pháp trong Quốc hội đã bỏ phiếu để thúc đẩy mục tiêu tiết kiệm năng lượng tổng thể của EU vào tháng 9 và EPBD đầy tham vọng được coi là công cụ chính để đạt được mục tiêu đó.

    Nhưng trong khi có sự đồng thuận chung rằng cần phải có tham vọng lớn hơn, thì việc chuyển điều này thành luật lại là một vấn đề khác, nơi mà sự khác biệt giữa các quốc gia nhanh chóng phát huy tác dụng.

    Morten Petersen, một nhà lập pháp trung tâm đến từ Đan Mạch, người đang giúp soạn thảo lập trường của Nghị viện về EPBD, dự đoán sẽ có nhiều phản kháng chính trị về mức độ quy định của luật.

    Yếu tố trung tâm trong chỉ thị sửa đổi là việc đưa ra các tiêu chuẩn hiệu suất năng lượng tối thiểu (MEPS) yêu cầu các tòa nhà dân cư và không dân cư trên khắp Châu Âu phải đáp ứng một ngưỡng hiệu quả nhất định.

    Nhà lập pháp chịu trách nhiệm soạn thảo quan điểm của Nghị viện, chính trị gia Green Ciarán Cuffe, đang thúc đẩy tham vọng cao về những điều này để kích hoạt tăng tỷ lệ cải tạo của các tòa nhà hoạt động kém nhất.

    Ủy ban châu Âu đề xuất rằng 15% các tòa nhà hoạt động kém nhất ở mỗi quốc gia EU nên được cải tạo lên cấp E vào năm 2030 đối với các tòa nhà không phải nhà ở và vào năm 2033 đối với các tòa nhà dân cư.

    Cuffe muốn đi xa hơn nữa, hướng tới mục tiêu tất cả các tòa nhà đều đạt hạng C vào đầu những năm 2030.

    “MEPS là xương sống của luật này. Họ xác định một quỹ đạo rõ ràng để cải thiện các tòa nhà riêng lẻ, điều này sẽ hỗ trợ nhiều công trình cải tạo hơn và huy động thị trường hướng tới mục tiêu khử cacbon của chúng tôi, ”Cuffe nói với EURACTIV.

    Nhà lập pháp Ireland cũng đã đưa ra những thay đổi để thúc đẩy các biện pháp bảo vệ xã hội cho các hộ gia đình dễ bị tổn thương và đảm bảo chủ sở hữu bất động sản không bóc lột người thuê nhà bằng cách tăng giá thuê sau khi cải tạo.

    Zalo
    Hotline