Khử cacbon trong các xưởng luyện thép là chìa khóa để hiện thực hóa một xã hội không có phát thải.

Khử cacbon trong các xưởng luyện thép là chìa khóa để hiện thực hóa một xã hội không có phát thải.

    Khử cacbon trong các xưởng luyện thép là chìa khóa để hiện thực hóa một xã hội không có phát thải. (JFE Steel West Japan Works, Phường Kurashiki, Thành phố Kurashiki, Tỉnh Okayama)

    Pacific Group

    Để thực hiện một xã hội khử cacbon, không chỉ cần tăng cường sản xuất điện sử dụng năng lượng sạch mà còn phải hạn chế phát thải từ các ngành công nghiệp thải ra một lượng lớn khí cacbonic (CO2), chẳng hạn như sản xuất thép. Chúng tôi cũng phải đầu tư rất nhiều tiền. Chúng tôi muốn thiết lập một cơ chế để sử dụng tiền của chính phủ, các công ty và cá nhân cho quá trình chuyển đổi sang một xã hội khử cacbon.

    Theo dự báo của chính phủ, để đạt được mức phát thải khí nhà kính ròng bằng 0 vào năm 2050, cần phải có một khoản đầu tư kết hợp 150 nghìn tỷ yên của khu vực công và tư nhân trong vòng 10 năm tới. Cần phải coi việc phổ biến năng lượng tái tạo và phát triển pin lưu trữ là chiến lược tăng trưởng và xem xét cách sử dụng tiền hiệu quả.

    Trước tiên, chính phủ nên chấp nhận rủi ro của các khoản đầu tư có khả năng sinh lời không chắc chắn mà khu vực tư nhân khó có thể gánh chịu, và đóng vai trò là nguồn cung cấp vốn cho khu vực tư nhân. Phát hành trái phiếu chính phủ mới cũng là một lựa chọn. Để đảm bảo nguồn tài chính cho việc mua lại, tôi muốn kết thúc và thực hiện các cuộc thảo luận về định giá carbon trên CO2 càng sớm càng tốt.

    Mặc dù chính phủ sẽ dẫn đường nhưng sẽ hiệu quả hơn nếu giao việc đánh giá và thương mại hóa công nghệ cho khu vực tư nhân. Một phần lớn trong số 150 nghìn tỷ yên sẽ cần được tài trợ bằng tiền của các doanh nghiệp và cá nhân.

    Với 300 nghìn tỷ yên tiền mặt và tiền gửi, các công ty Nhật Bản từ lâu đã được các cổ đông của họ kêu gọi đầu tư nhiều hơn. Bây giờ là lúc ban lãnh đạo phải trình bày một chiến lược khử cacbon cụ thể và thảo luận với các cổ đông về cách thực hiện nó.

    Để các công ty hạn chế phát thải, nguồn tài trợ linh hoạt cũng là cần thiết. Các ngân hàng nên thiết lập một hệ thống để đáp ứng linh hoạt các khoản vay. Tôi muốn các công ty quản lý tài sản coi trái phiếu là mục tiêu đầu tư cho các công ty để mua vốn cần thiết cho quá trình khử cacbon.

    Tài sản tài chính cá nhân 2.000 nghìn tỷ yên cũng có thể là động lực đằng sau quá trình khử cacbon. Thủ tướng Fumio Kishida có kế hoạch mở rộng hệ thống miễn thuế đầu tư nhỏ (NISA). Trong khi trọng tâm của các cuộc thảo luận ngắn hạn là đơn giản hóa hệ thống và mở rộng hạn ngạch đầu tư cổ phiếu, sẽ là một ý tưởng nếu bổ sung các trái phiếu khác nhau nhằm mục đích chuyển đổi khử cacbon.

    Để "tài chính chuyển đổi" như vậy bén rễ, điều cần thiết là các ngân hàng và công ty quản lý tài sản phải tăng cường chuyên môn của họ trong việc đánh giá các công nghệ khử cacbon. Mọi người, kể cả cá nhân, nên nhận ra mức độ nghiêm trọng của hiện tượng nóng lên toàn cầu.

    Nếu Nhật Bản tăng cường các nỗ lực "tài chính chuyển đổi", nước này sẽ thu hút được nhiều sự chú ý của quốc tế và thu hút đầu tư nước ngoài. Tôi muốn thiết lập một chu kỳ quỹ đạo đức, chẳng hạn như sử dụng nó để phát triển công nghệ.

    Zalo
    Hotline