Không lãng phí: Biến thức ăn thừa thành năng lượng tái tạo

Không lãng phí: Biến thức ăn thừa thành năng lượng tái tạo

    Không lãng phí: Biến thức ăn thừa thành năng lượng tái tạo

    Thực phẩm cho suy nghĩ: nếu chất thải thực phẩm là một quốc gia, thì nước này sẽ là nhà sản xuất khí nhà kính lớn thứ ba thế giới sau Mỹ và Trung Quốc. Vì vậy, những gì đang được thực hiện về nó?

    food waste

    Ảnh: Miền công cộng Unsplash / CC0
    Thực phẩm cho suy nghĩ: nếu chất thải thực phẩm là một quốc gia, thì nước này sẽ là nhà sản xuất khí nhà kính lớn thứ ba thế giới sau Mỹ và Trung Quốc. Vì vậy, những gì đang được thực hiện về nó?

    Rác thải thực phẩm là một vấn đề toàn cầu ngày càng gia tăng. Chỉ riêng người Úc đã tiêu thụ 7,6 triệu tấn lương thực mỗi năm. Con số đó đủ để lấp đầy 13.000 bể bơi Olympic. (Hoặc tương đương hơn 58 tỷ Iced VoVos. Chúng tôi đã kiểm tra).

    Chất thải được đưa đến bãi chôn lấp sẽ giải phóng các biogas, bao gồm cả khí mêtan. Mêtan là một loại khí gây hiệu ứng nhà kính mạnh gấp 28 đến 100 lần so với khí cacbonic.

    Nói một cách dễ hiểu, Liên hợp quốc ước tính rằng 8–10% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính trên toàn cầu đến từ chất thải thực phẩm. Ở Úc, con số này là khoảng 3%.

    Đây thực sự là một tin xấu đối với khí hậu - nhưng không nhất thiết phải như vậy.

    Nấu ăn bằng gas

    Vì vậy, những gì đang được thực hiện để giải quyết rác thải thực phẩm ở đây ở WA? Tiến sĩ Đại học Murdoch sinh viên Chris Bühlmann đã công bố nghiên cứu về cách khai thác nó để sản xuất năng lượng tái tạo.

    Ông nói rằng có "cơ hội to lớn" cho một quá trình sinh học gọi là phân hủy kỵ khí.

    Chris cho biết: “[Điều này] phân hủy chất thải thực phẩm thành khí sinh học - hỗn hợp khí mê-tan và carbon dioxide - để tạo ra năng lượng tái tạo. Nghe có vẻ giống như một đôi bên cùng có lợi nhưng nó hoạt động như thế nào?

    Ý tưởng rất đơn giản: thu giữ khí mê-tan từ việc phân hủy thực phẩm và đốt cháy nó. Giống như đốt cháy các hydrocacbon khác, phản ứng hóa học giải phóng nhiệt (năng lượng — woo!) Và carbon dioxide (CO₂).

    Nhưng CO₂ là xấu, phải không? Có, nếu chúng ta đang đưa vào bầu không khí nhiều hơn chúng ta đang lấy ra. Tin tốt là CO₂ tạo ra khi đốt cháy khí mê-tan sẽ được thế hệ cây trồng tiếp theo hấp thụ trong quá trình quang hợp. Điều này có nghĩa là CO₂ bổ sung sẽ không được thêm vào bầu khí quyển.

    Nhưng chờ đã, có nhiều tin tốt hơn.

    Chris cho biết: “Có một lượng bù CO₂ bổ sung đi kèm với quá trình phân hủy kỵ khí khi nhiệt điện than được thay thế bằng năng lượng tái tạo. Sự bù đắp CO₂ đó nhiều hơn bạn có thể nghĩ.

    Nghiên cứu gần đây về tính bền vững với môi trường của quá trình phân hủy kỵ khí đối với rác thải thực phẩm hộ gia đình cho thấy 1 tấn rác thải thực phẩm ở bãi chôn lấp tạo ra 193kg CO₂ tương đương. Mặt khác, sản xuất năng lượng tái tạo thông qua quá trình phân hủy kỵ khí bù đắp 39kg CO₂ tương đương cho mỗi tấn chất thải thực phẩm.

    Điều đó sẽ tiết kiệm cho Úc gần 300 triệu kg CO₂ mỗi năm.

    Phát triển ngành công nghiệp

    Quá trình phân hủy kỵ khí không chỉ tạo ra khí sinh học. Nó tạo ra axit lactic như một sản phẩm phụ tự nhiên, là trọng tâm nghiên cứu của Chris.

    Chris cho biết: “Thị trường toàn cầu về axit lactic… đang phát triển nhanh chóng và gần đây đã được ước tính có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 8% từ năm 2021 đến năm 2028.

    Axit lactic được sử dụng trong các sản phẩm tẩy rửa, dược phẩm, thực phẩm và mỹ phẩm. Sản xuất hóa chất này trong một quy trình trung hòa carbon có thể giúp sản xuất khí sinh học có lợi hơn.

    Tiến hành cuộc chiến chống lãng phí

    Trong một thế giới lý tưởng, sẽ không có bất kỳ rác thải thực phẩm nào. Thức ăn dư thừa sẽ được dùng để nuôi những người đói, giống như tổ chức cứu trợ lương thực OzHarvest đang làm.

    Nhưng vấn đề này sẽ không biến mất trong một sớm một chiều và Chris nói rằng tiêu hóa kỵ khí là một cách để làm cho chất thải thực phẩm hoạt động.

    Chris cho biết: “Hầu hết chất thải thực phẩm hiện đang được chôn lấp, nơi nó không chỉ góp phần vào biến đổi khí hậu mà còn thu hồi ít hoặc không có giá trị kinh tế từ chất thải thực phẩm”.

    "Tuy nhiên, các quy trình lọc sinh học có thể tái chế chất thải thực phẩm này để tạo ra các chất hóa sinh công nghiệp có giá trị, vật liệu sinh học hiện đại và nhiên liệu sinh học có thể thay thế những chất thải được sản xuất từ ​​tài nguyên hóa thạch."

    Trong khi chờ đợi, nhờ những nhà nghiên cứu như Chris, chúng ta có thể hy vọng vào một tương lai nơi mà việc làm tối hôm qua giúp giữ cho đèn sáng.

    Zalo
    Hotline