Khí mê-tan làm tăng biến đổi khí hậu. Hoa Kỳ có một kế hoạch mới để cắt giảm nó.

Khí mê-tan làm tăng biến đổi khí hậu. Hoa Kỳ có một kế hoạch mới để cắt giảm nó.

    Khí mê-tan làm tăng biến đổi khí hậu. Hoa Kỳ có một kế hoạch mới để cắt giảm nó.
    Theo Đạo luật Giảm lạm phát, Hoa Kỳ có thể khiến ngành dầu khí phải trả giá cho việc rò rỉ khí mê-tan - nhưng luật này đã loại bỏ một nguồn gây ô nhiễm gây tranh cãi.

    Đạo luật Giảm lạm phát là khoản đầu tư quan trọng nhất mà chính phủ Hoa Kỳ đã thực hiện để chống lại biến đổi khí hậu, đặt hơn 369 tỷ đô la cho các dự án sẽ giảm lượng khí thải làm ấm lên hành tinh.

    Trong khi phần lớn dự luật, được Tổng thống Joe Biden ký thành luật hôm thứ Ba, sẽ chi trả cho các ưu đãi như giảm thuế cho xây dựng năng lượng tái tạo và mua xe điện, nó cũng lặng lẽ đưa ra mức phí đầu tiên của đất nước đối với khí nhà kính. Khí thải mêtan, có thể đóng góp nhiều hơn vào việc nóng lên trong một thời gian ngắn hơn nhiều so với khí carbon dioxide, có thể bị tính phí bắt đầu từ năm 2024.

    Cắt giảm lượng khí mêtan thải vào khí quyển là một trong những cách dễ nhất và hiệu quả nhất để chống lại biến đổi khí hậu, theo một báo cáo của Liên Hợp Quốc công bố năm ngoái.

    Trong khi các nhà bảo vệ môi trường cho rằng phí này là một bước đi đúng hướng, cuộc chiến nhằm kiểm soát việc xả khí mới chỉ bắt đầu. Điều quan trọng là Cơ quan Bảo vệ Môi trường sẽ ban hành các quy định mới vào đầu năm tới nhằm xác định ngưỡng mà một cơ sở dầu khí phải chịu phí phát thải khí mê-tan.

    Dan Grossman, một chuyên gia về mêtan tại Quỹ Phòng vệ Môi trường cho biết: “Tôi nghĩ đây là một tiến bộ to lớn và mang tính biến đổi. “Nhưng chúng tôi luôn có thể làm được nhiều hơn thế. Đó là một vấn đề nguy hiểm. "

    Cắt giảm khí mêtan là một giải pháp khí hậu
    Tại Hoa Kỳ, carbon dioxide chiếm 79% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính và khí methane chỉ chiếm 11%. Nhưng trong khoảng thời gian 20 năm, khí mêtan có khả năng làm ấm Trái đất mạnh hơn 80 lần so với khí cacbonic, vì cấu trúc hóa học của nó khiến nó trở thành một chất bẫy nhiệt rất hiệu quả. Một số khí mê-tan được sản sinh tự nhiên, bay lên từ các đầm lầy và thấm ra từ núi lửa, nhưng có tới 65% khí mê-tan trong khí quyển đến từ các hoạt động của con người, theo EPA.

    Trong hai năm qua, Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) đã quan sát thấy lượng khí mê-tan phát thải kỷ lục vào bầu khí quyển. Tính đến năm 2021, lượng mêtan trong khí quyển cao hơn 150% so với trước Cách mạng Công nghiệp.

    Tại Hoa Kỳ, khí mê-tan được tạo ra bởi nhiều ngành công nghiệp, nhưng những tác nhân gây ô nhiễm lớn nhất là ngành dầu khí, nông nghiệp - chủ yếu từ bò - và các bãi chôn lấp, mỗi loại thải ra 32, 27 và 17% tương ứng. Nhưng về mặt lịch sử, việc xác định chính xác lượng sản xuất của mỗi nguồn là một việc khó khăn. Theo quy định hiện hành của EPA, các công ty dầu khí phải tự báo cáo.

    Grossman cho biết: “Chúng tôi đã sử dụng các ước tính dựa trên thông số kỹ thuật và sản xuất để đoán, thay vì sử dụng các phép đo trực tiếp.

    Một nghiên cứu được công bố vào năm 2020 cho thấy Hoa Kỳ đã đánh giá thấp hơn 40% lượng khí mê-tan thải ra khi đốt nhiên liệu hóa thạch.

    Nhưng khi khả năng phát hiện đã được cải thiện từ việc giám sát liên tục trên mặt đất, giám sát trên không và quan sát vệ tinh, việc giải quyết phát thải khí mê-tan đã nổi lên như một giải pháp hữu hình và Grossman và những người khác hy vọng các quy định liên bang mới sẽ cải tiến cách Mỹ tính toán chúng.

    “Chỉ trong hơn một năm rưỡi qua, sự quan tâm ngày càng tăng đối với khí mê-tan, khí không có trong radar. Chúng tôi đã bỏ qua việc nó có một khoản phí thực tế. Tôi thực sự ngạc nhiên, ”Drew Shindell, một nhà khoa học khí hậu tại Đại học Duke và là chủ tịch Đánh giá Mêtan toàn cầu của Liên hợp quốc được công bố vào năm ngoái.

    Điôxít cacbon có thể tồn tại trong khí quyển từ 300 đến 1.000 năm, nhưng khí mêtan sẽ tan biến sau khoảng một thập kỷ. Vì vậy, trong khi những nỗ lực giảm phát thải CO2 sẽ có kết quả về lâu dài, việc lọc lại khí mê-tan là một giải pháp nhanh chóng.

    Tại một hội nghị khí hậu toàn cầu vào tháng 11 năm ngoái, 100 quốc gia, bao gồm cả Hoa Kỳ, đã đồng ý cắt giảm 30% lượng khí mê-tan phát thải vào năm 2030 nhằm hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5 độ C. Nhưng nếu thế giới có thể cắt giảm 45% lượng khí thải trong cùng khung thời gian đó thì có thể tránh được tình trạng nóng lên 0,3 ° C. Trái đất đã nóng lên 1,2 ° C, vì vậy ngay cả một phần nhỏ của mức độ cũng tạo ra sự khác biệt.

    Robert Kleinberg, chuyên gia về chính sách năng lượng tại Đại học Columbia, cho biết: “Nếu chúng ta làm điều gì đó về khí mê-tan,“ nhiệt độ sẽ tăng chậm hơn so với nếu không ”.

    Hóa đơn mới có chức năng gì
    Các nhà bảo vệ môi trường từ lâu đã ủng hộ việc đặt một khoản phí phát thải khí nhà kính, và giải quyết khí mê-tan cuối cùng có thể tiết kiệm tiền cho các công ty dầu khí, Shindell nói. Khi CO2 được thải ra, nó là sản phẩm phụ của việc đốt nhiên liệu hóa thạch và không còn giá trị đối với các công ty. Tuy nhiên, mêtan vẫn ở dạng tồn tại khi nó rò rỉ ra khỏi các cơ sở dầu khí; nếu nó có thể bị bắt, nó có thể được sử dụng để làm năng lượng. Điều đó có nghĩa là ngăn chặn rò rỉ sẽ tiết kiệm tiền cho các công ty.

    Để giải quyết lượng phát thải khí mê-tan trong nước, IRA sẽ áp dụng khoản phí $ 900 cho mỗi tấn 

    mêtan bắt đầu từ năm 2024. Đến năm 2026, phí đó cho mỗi tấn tăng lên 1.500 đô la. Đáng chú ý, khoản phí này sẽ chỉ ảnh hưởng đến các cơ sở dầu khí lớn hơn, khiến khoảng 60% các ngành chịu trách nhiệm về khí mê-tan bị loại bỏ, Kleinberg ước tính.

    Phí khí mê-tan là một trong những khoản duy nhất trong hóa đơn đầy cà rốt. Nhưng cũng có rất nhiều khuyến khích để giảm lượng xăng và Kleinberg nói rằng chúng có nhiều khả năng tạo ra kết quả hơn. Ví dụ, khoản trợ cấp 1,5 tỷ đô la được đưa vào dự luật để giúp các cơ sở chịu phí chi trả cho các sửa chữa công nghệ nhằm giảm lượng khí thải của họ.

    Điều gì vẫn cần phải xảy ra?
    Một báo cáo về việc cung cấp khí mê-tan do Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội biên soạn lưu ý rằng việc ước tính mức giảm phát thải khí nhà kính từ phí mê-tan của luật khí hậu mới sẽ phụ thuộc vào các yếu tố khác nhau, từ các quy định cuối cùng của EPA về khí mê-tan đến giá khí tự nhiên.

    EPA được thiết lập để công bố các quy định cập nhật về mêtan vào đầu năm tới. Các quy tắc này sẽ quy định thời điểm phát thải khí mê-tan từ một cơ sở duy nhất phải chịu phí.

    Grossman nói: “Các quy định cần phải toàn diện. “Họ cần phải mạnh tay trong việc yêu cầu phát hiện và sửa chữa rò rỉ nghiêm ngặt. Họ cần phải giải quyết vấn đề lãng phí và ô nhiễm của việc đốt rác thường xuyên ”.

    Và trong khi các nhà sản xuất nhiên liệu hóa thạch là một nơi tốt để bắt đầu, các chuyên gia cho biết, các quy định trong luật mới không đề cập đến vấn đề con bò trong phòng.

    “Các công ty xử lý dầu khí được tài trợ tốt và họ có chuyên môn kỹ thuật để giảm thiểu phát thải khí mê-tan. Kleinberg nói là hợp lý khi họ dẫn đầu. Tuy nhiên, ông nói thêm, “Các ngành nông nghiệp, bãi rác và chất thải cũng quan trọng như vậy”.

    Kleinberg nói rằng các bãi chôn lấp, nơi sản sinh ra khí mê-tan khi chất thải thực phẩm phân hủy, là một kết quả thấp.

    Tuy nhiên, trong số tất cả các nguồn tạo ra khí mê-tan ở Hoa Kỳ, chăn nuôi gia súc tạo ra lượng khí thải gần như dầu và khí đốt. Hệ tiêu hóa của bò phân hủy thức ăn thông qua một quá trình gọi là lên men ruột, dẫn đến ợ hơi đầy khí mê-tan. Theo EPA, với gần 40 triệu con bò đang được nuôi để lấy thịt và lấy sữa ở Hoa Kỳ, những vụ trục xuất này tạo ra gần một phần ba lượng khí thải mê-tan của đất nước mỗi năm.

    Mặc dù có nghiên cứu điều tra cách thức ăn gia súc rắc rong biển làm giảm khí mê-tan trong ợ hơi của bò, nhưng bất kỳ hành động nào đòi hỏi thay đổi đối với lĩnh vực nông nghiệp sẽ không thể thông qua được Quốc hội bị chia rẽ. Rất ít lựa chọn khả thi về mặt chính trị tồn tại ở quy mô có khả năng giảm lượng khí thải một cách có ý nghĩa.

    Shindell nói: “Tôi nghĩ nông nghiệp là một ngành thực sự khó khăn. "Sẽ là một khối lượng lớn công việc để có được luật pháp ảnh hưởng đến nông nghiệp."

    Hiện tại, trọng tâm sẽ vẫn là phí mêtan mà các nhà sản xuất dầu phải trả và các khoản trợ cấp mà họ sẽ nhận được để giảm lượng khí thải của họ hơn nữa. Đó là một bước đi đúng hướng và là một tín hiệu cho các quốc gia sản xuất khí mêtan khác mà Hoa Kỳ sẵn sàng dẫn đầu.

    Grossman nói: “Tôi nghĩ về tổng thể, đó là một tiến bộ to lớn.

    Zalo
    Hotline