Khi mặt trời tắt các tấm pin mặt trời

Khi mặt trời tắt các tấm pin mặt trời

    Khi mặt trời tắt các tấm pin mặt trời

    In sunny weather, power lines are becoming overloaded -- leading the grid operator to cut off supply from the solar panels

    Trong điều kiện thời tiết nắng ráo, các đường dây điện đang trở nên quá tải khiến đơn vị vận hành lưới điện phải cắt nguồn cung cấp từ các tấm pin mặt trời.
    Mặt trời càng chiếu sáng ở thị trấn Aurach, miền nam nước Đức, thì càng có nhiều khả năng các tấm pin mặt trời của Jens Husemann sẽ bị ngắt khỏi lưới điện - một nghịch lý khó chịu vào thời điểm nước Đức đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng cung cấp năng lượng.

    "Nó được tắt mỗi ngày", Husemann nói với AFP trong một đợt nắng gần đây, nói rằng đã có hơn 120 ngày buộc phải đóng cửa cho đến nay trong năm nay.

    Husemann, người điều hành một doanh nghiệp chuyển đổi năng lượng gần Munich, cũng sở hữu một hệ thống năng lượng mặt trời trải dài trên mái bằng của một công ty vận tải ở Aurach, Bavaria.

    Năng lượng tạo ra chảy vào các đường dây điện do nhà điều hành lưới điện N-Ergie điều hành, sau đó phân phối trên mạng lưới.

    Nhưng trong thời tiết nắng, các đường dây điện đang trở nên quá tải - khiến nhà điều hành lưới điện phải cắt nguồn cung cấp từ các tấm pin mặt trời.

    Husemann nói: “Đó là một sự phản bội dân số, chỉ ra giá điện tăng vọt và việc tiếp tục thúc đẩy lắp đặt thêm nhiều tấm pin mặt trời trên khắp nước Đức.

    Nền kinh tế lớn nhất châu Âu đang hướng tới một sự chuyển đổi đầy tham vọng sang năng lượng tái tạo, chiếm 80% sản lượng điện từ năm 2030 với nỗ lực trung hòa carbon.

    Nhưng cuộc xâm lược Ukraine của Nga đã đặt một cờ lê vào công việc.

    Moscow đã cắt giảm 80% nguồn cung cấp khí đốt cho Đức, điều được cho là một nỗ lực nhằm làm suy yếu quyết tâm của cường quốc châu Âu trong việc ủng hộ Ukraine.

    Do đó, Berlin đã phải tranh giành các nguồn thay thế trên toàn thế giới để thay thế sự thiếu hụt.

    Điều này càng khiến Husemann bực bội hơn, người mà các tấm pin mặt trời thường tạo ra đủ điện cho 50 hộ gia đình. Với việc đóng cửa liên tục, ông nghi ngờ rằng họ sẽ chỉ cung cấp một nửa công suất vào cuối năm nay.

    Grid operator N-Ergie admits the situation is less than ideal
    Nhà điều hành lưới điện N-Ergie thừa nhận tình hình không mấy lý tưởng.
    Tắc nghẽn lưới

    Nhà điều hành lưới điện N-Ergie, người chịu trách nhiệm thu hoạch điện từ các tấm pin của Husemann, thừa nhận tình hình không mấy lý tưởng.

    Có 257 ngày trong năm ngoái khi nó phải cắt nguồn cung cấp từ các tấm pin mặt trời trên các bộ phận của lưới điện.

    "Chúng tôi hiện đang chứng kiến ​​- và đây là một điều tốt - một sự bùng nổ chưa từng có trong các công viên quang điện", Rainer Kleedoerfer, người đứng đầu bộ phận phát triển của N-Ergie, nói với AFP.

    Nhưng trong khi chỉ mất vài năm để vận hành một nhà máy điện mặt trời, việc cập nhật cơ sở hạ tầng cần thiết phải mất từ ​​5 đến 10 năm, ông nói.

    Theo phát ngôn viên của N-Ergie, Michael Enderlein, “số lượng can thiệp và lượng năng lượng bị cắt giảm đã tăng liên tục trong những năm gần đây”.

    Enderlein nói: “Khả năng tắc nghẽn lưới điện sẽ thực sự gia tăng trong những năm tới, trong khi việc giải quyết chúng sẽ mất vài năm nữa.

    Theo Carsten Koenig, giám đốc điều hành của Hiệp hội Công nghiệp Năng lượng Mặt trời Đức, vấn đề không chỉ xảy ra với điện mặt trời và còn ảnh hưởng đến năng lượng gió.

    Ông nói, tắc nghẽn năng lượng mặt trời có xu hướng mang tính khu vực và tạm thời. "Tuy nhiên, thỉnh thoảng, chúng tôi nghe nói rằng đặc biệt là ở các vùng nông thôn ở Bavaria, việc tắt máy diễn ra thường xuyên hơn."


    Nền kinh tế lớn nhất châu Âu đang hướng tới một sự chuyển đổi đầy tham vọng sang năng lượng tái tạo.
    2,4 triệu hộ gia đình

    Koenig đồng ý rằng vấn đề có thể trở nên tồi tệ hơn trước khi nó trở nên tốt hơn.

    Ông nói: “Điều này sẽ đặc biệt đúng nếu các biện pháp chính trị nhằm mở rộng đủ mạng lưới điện ở Đức ... kéo dài quá lâu.

    Khoảng 6,1 terawatt giờ điện từ năng lượng tái tạo đã phải cắt giảm vào năm 2020, theo số liệu gần đây nhất có sẵn.

    Với mức tiêu thụ trung bình khoảng 2.500 kilowatt giờ mỗi năm trong một hộ gia đình hai người, điều này sẽ đủ để cung cấp điện cho khoảng 2,4 triệu hộ gia đình.

    Một phát ngôn viên của Cơ quan Mạng lưới Liên bang của Đức cho biết họ không chia sẻ niềm tin rằng "sẽ không thể mở rộng mạng lưới phù hợp với nhu cầu trong những năm tới".

    Người phát ngôn cho biết chỉ một số khía cạnh của việc mở rộng đang bị chậm trễ - chủ yếu là do thủ tục phê duyệt chậm và thiếu các công ty chuyên môn để thực hiện công việc.

    Theo Husemann, cũng có sự chậm trễ đối với các khoản thanh toán mà anh ta được cho là sẽ nhận được để đổi lại năng lượng mặt trời mà anh ta cung cấp — hoặc không thể cung cấp.

    Anh ta cho biết anh ta đã nợ khoảng 35.000 euro (35.600 USD) cho lượng điện sản xuất trong năm nay mà chưa bao giờ tìm được đường vào ổ cắm.

    Zalo
    Hotline