Khám phá cách phục hồi rừng ảnh hưởng đến chu trình nước

Khám phá cách phục hồi rừng ảnh hưởng đến chu trình nước

    [Vui lòng đăng ký trang Youtube của Pacific Group tại

    https://www.youtube.com/channel/UCAxje1GxiUpZD6MEcR0f5Jg/videos

    Chúng tôi có các buổi chia sẻ về kinh doanh thực tế hàng tuần]

    Khám phá cách phục hồi rừng ảnh hưởng đến chu trình nước

    How does forest restoration affect water cycles?

    Khu rừng lịch sử trên Telegrafenberg ở Potsdam như một phần của khu di sản và khuôn viên khoa học. Nghiên cứu cho thấy trồng rừng quy mô lớn có tác động vượt ra ngoài biên giới quốc gia và thậm chí cả lục địa. Ảnh: Josef Zens / GFZ


    Việc trồng rừng và phục hồi các khu vực rộng lớn trên toàn thế giới sẽ ảnh hưởng như thế nào đến lượng nước trên toàn thế giới? Một nghiên cứu mới do nhà nghiên cứu Anne Hoek van Dijke của Đại học Wageningen dẫn đầu với sự đóng góp của Martin Herold, GFZ, đã có những câu trả lời thú vị. Tác động đến lượng mưa vượt xa phạm vi quốc gia hoặc thậm chí cả cấp độ lục địa: Ví dụ, việc phục hồi cây ở Amazon có thể ảnh hưởng đến lượng mưa ở châu Âu và Đông Á. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Geoscience vào ngày 11 tháng 5 năm 2022 đã tính toán tác động toàn cầu của việc phục hồi cây quy mô lớn đối với lưu lượng nước và nguồn nước sẵn có.

    "Việc khôi phục và trồng thêm cây xanh được coi là giải pháp khả thi để tăng cường lưu trữ carbon và hoạt động đa dạng sinh học của các hệ sinh thái. Với dữ liệu và phân tích sáng tạo, phân tích liên ngành của chúng tôi nhấn mạnh rằng tác động thủy văn rất quan trọng đối với cách thức và vị trí các giải pháp dựa trên thiên nhiên Martin Herold từ Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Địa chất Đức GFZ, người đã đóng góp vào nghiên cứu do Anne Hoek van Dijke từ Đại học & Nghiên cứu Wageningen đứng đầu, cho biết.

    Các nhà nghiên cứu đã tính toán các tác động thủy văn của "tiềm năng phục hồi cây toàn cầu": một bản đồ toàn cầu nêu rõ 900 triệu ha nơi có thể phát triển hoặc trồng nhiều cây hơn với điều kiện khí hậu địa phương và không xâm phạm đất nông nghiệp và đất đô thị. Sự gia tăng bốc hơi do độ che phủ của cây cối tăng lên đã được tính toán trên toàn cầu ở độ phân giải cao. Nghiên cứu đã sử dụng các mô hình theo hướng dữ liệu mô tả lượng mưa bốc hơi và bao nhiêu đi vào dòng chảy. Tiến sĩ Anne Hoek van Dijke ứng cử viên Thủy văn và Viễn thám tại Đại học Wageningen & Nghiên cứu nói rằng "các mô hình này bao gồm một tham số thảm thực vật cho các điều kiện rừng và không phải rừng đã được hiệu chỉnh cho một loạt các phép đo bốc hơi và dòng chảy khác nhau. Sau đó, chúng tôi tính toán ở đâu và ở mức độ nào, lượng bốc hơi tăng sẽ trở lại bề mặt đất khi lượng mưa tăng lên. "

    Sự thay đổi địa phương và toàn cầu về nguồn nước sẵn có

    Kết quả cho thấy việc phục hồi cây quy mô lớn có thể làm tăng lượng bốc hơi cục bộ hàng năm trung bình gần 10 lít cho mỗi mét vuông rừng phục hồi. Ở địa phương, đặc biệt là ở vùng nhiệt đới, hiệu ứng này có thể lớn hơn nhiều, với gần 250 lít cho mỗi mét vuông. Điều quan trọng là không phải tất cả lượng nước này đều quay trở lại bề mặt đất. Chỉ khoảng 70% lượng nước thừa trong khí quyển quay trở lại đất liền, trong khi 30% còn lại được thải ra các đại dương thông qua mưa. Trên quy mô toàn cầu, điều này có nghĩa là việc phục hồi cây dẫn đến giảm nguồn nước thực sự.

    Đối với các lưu vực sông riêng lẻ, tác động của việc phục hồi cây phức tạp hơn. Sau khi cây được phục hồi, dòng chảy của các lưu vực sông chính nói chung sẽ giảm (lên đến khoảng 10%). Nhưng đối với các lưu vực sông khác (ví dụ sông Dương Tử và sông Amazon), mức giảm dòng chảy sẽ gần bằng 0 vì tác động tiêu cực của việc bốc hơi tăng cường được bù đắp bằng lượng mưa tăng do rừng ở những khu vực này. Điều thú vị là một số trong những lưu vực này thậm chí có thể sẽ tích nước.

    Nghiên cứu trình bày các kết quả trong điều kiện khí hậu hiện tại. Trong điều kiện khí hậu ấm hơn, khả năng phục hồi của cây sẽ giảm. Ngoài ra, biến đổi khí hậu trong tương lai có thể làm tăng lượng bốc hơi và lượng mưa hàng năm, điều này sẽ ảnh hưởng đến các mô hình hoàn lưu khí quyển toàn cầu.

    Zalo
    Hotline