Khai thác dưới biển sâu có phải là một khoản đầu tư đúng đắn?

Khai thác dưới biển sâu có phải là một khoản đầu tư đúng đắn?

    [Vui lòng đăng ký trang Youtube của Pacific Group tại

    https://www.youtube.com/channel/UCAxje1GxiUpZD6MEcR0f5Jg/videos

    Chúng tôi có các buổi chia sẻ về kinh doanh thực tế hàng tuần]

    Khai thác dưới biển sâu có phải là một khoản đầu tư đúng đắn?
    Hướng dẫn mới từ UNEP-FI cảnh báo các nhà đầu tư về rủi ro khi đổ tiền vào các hoạt động khai thác đại dương


    Sáng kiến ​​Tài chính Chương trình Môi trường của Liên hợp quốc (UNEP-FI) đã xuất bản một loạt các báo cáo tóm tắt tập trung vào đại dương để hỗ trợ các tổ chức tài chính khi họ chuyển đổi khỏi đầu tư vào các hoạt động có khả năng gây tổn hại đến môi trường.

    Is deep-sea mining a sound investment?

    Báo cáo gần đây nhất của nó, Các chất khai thác biển có hại: Khai thác dưới đáy biển, coi khai thác dưới đáy biển sâu (DSM) hủy hoại môi trường đến mức “phải vượt qua những thách thức đáng kể trước khi lĩnh vực này có thể được công nhận là có hiệu quả kinh tế hoặc là một ngành có trách nhiệm”.

    Dennis Fritsch, điều phối viên cao cấp của dự án, Nền kinh tế xanh bền vững tại UNEP-FI, nói rằng “khai thác dưới đáy biển sâu tạo ra nhiều áp lực phức tạp, sự mất cân bằng quyền lực và ít quy tắc hoặc hiểu biết khoa học ngay cả trong vùng biển nội địa”.

    Quá trình chuyển đổi toàn cầu sang năng lượng sạch đặt ra các câu hỏi mới về môi trường và khí hậu


    Sự quan tâm của công ty đối với DSM có liên quan trực tiếp đến nhu cầu ngày càng tăng nhằm hạn chế sự nóng lên toàn cầu. Một cách quan trọng để các công ty, chính phủ và các tổ chức khác đạt được mức phát thải khí nhà kính ròng bằng 0 là chuyển đổi sang các hệ thống năng lượng sạch, tái tạo dựa vào điện khí hóa và năng lượng từ pin.

    Việc chuyển đổi từ năng lượng nhiên liệu hóa thạch sang các hệ thống được cung cấp nhiên liệu, ví dụ, bằng năng lượng mặt trời, gió và nước đòi hỏi công nghệ thường sử dụng các khoáng chất đất hiếm được tìm thấy dưới lòng đất và dưới đáy biển. Sản xuất hàng loạt công nghệ cá nhân — từ điện thoại di động đến máy tính xách tay — cũng đòi hỏi một lượng lớn các nguồn lực hữu hạn này. Đồng, niken, kẽm, coban mangan, liti và các nốt sần đa kim loại hiện đang cần thiết để sản xuất các công nghệ của thế kỷ 21 như tấm pin mặt trời, điện thoại thông minh và pin cho xe điện.
    Tạp chí Scientific American đã báo cáo vào năm 2020 rằng các công nghệ năng lượng sạch sẽ yêu cầu tăng 500% sản lượng lithium và coban vào năm 2050 để theo kịp với nhu cầu ngày càng tăng. Tương tự, Cơ quan Năng lượng Quốc tế dự đoán rằng từ năm 2020 đến năm 2040, nhu cầu về đồng sẽ tăng gấp ba lần, trong khi nhu cầu về mangan sẽ tăng gấp 8 lần, niken 19 lần và coban 21 lần. Với nhiều mỏ trên cạn sắp cạn kiệt - và sự phản đối việc khai thác trên đất liền đang gia tăng - các nhà đầu tư đang ngày càng hướng ra biển.

    Sự phản hồi ngày càng tăng trên toàn cầu đối với DSM đặt vấn đề đầu tư


    UNEP-FI cảnh báo rằng cần có nghiên cứu trong nhiều năm, nếu không phải là nhiều thập kỷ trước khi có thể hiểu đầy đủ về tác động của DSM đối với hệ sinh thái biển. Thậm chí còn cần thêm thời gian để xác định xem liệu các xáo trộn môi trường gây ra có thể được giảm thiểu hay không. Những rủi ro đối với hệ sinh thái biển có thể rất lớn: khai thác dưới đáy biển sâu có thể gây ra sự tuyệt chủng của các loài sống dưới đáy đại dương, phá hủy hệ sinh thái nước sâu, làm xáo trộn cột nước, tạo ra các luồng trầm tích và chất độc có thể ảnh hưởng đến sinh vật biển xa hơn khu vực mỏ .

    Năm 2021, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) đã kêu gọi cấm DSM. Hơn 600 nhà khoa học từ 44 quốc gia đã làm theo, công bố tuyên bố công khai của riêng họ. Các tập đoàn lớn cũng lo ngại. Cùng năm đó, các công ty bao gồm Google, Volkswagen, Triodos Bank, Patagonia và những công ty khác đã ký một bức thư ngỏ kêu gọi tạm hoãn DSM. Bằng cách đó, các công ty này đã loại bỏ mình khỏi quá trình công nghiệp hóa hàng chục nghìn km vuông đại dương và thay vào đó đang khám phá các giải pháp thay thế “như một vấn đề cấp bách”.

    Do tác động ngược trở lại giữa các lĩnh vực, điều quan trọng là phải xem xét lại liệu DSM có nên được cấp vốn hay không. Thật vậy, báo cáo tóm tắt của UNEP-FI khuyến nghị rằng các nhà cho vay và nhà đầu tư nên “chuyển đổi” khỏi việc cấp vốn cho DSM.

    UNEP-FI nhấn mạnh với các tổ chức cho vay, nhà đầu tư và nhà tài chính tiềm năng rằng việc đầu tư vào khai thác đại dương chịu những rủi ro đáng kể có thể xảy ra và “hiện tại không có cách nào có thể lường trước được để đầu tư vào các hoạt động DSM có thể được coi là phù hợp với Nguyên tắc Tài chính Kinh tế Xanh Bền vững.”

    Báo cáo của UNEP-FI gợi ý rằng các nhà đầu tư đang tìm cách cấp vốn cho hoạt động khai thác khoáng sản thay vì tập trung vào các chiến lược thay thế. Ngoài tác động môi trường thảm khốc có thể xảy ra của DSM, còn có những chi phí trả trước khá lớn, sự thiếu hiểu biết khoa học về sự xáo trộn của đáy biển và nhận thức ngày càng tăng rằng biển trong lành là rất quan trọng khi đại dương điều chỉnh nhiệt độ trái đất bằng cách hấp thụ một lượng lớn CO2. Các tác động về khí hậu và môi trường đã làm tăng đáng kể sự chú ý đến DSM của các tổ chức phi chính phủ, các nhà khoa học và một số chính phủ.

    Đi trước các quy định: thời điểm để hành động là


    Trong 25 năm qua, Cơ quan Đáy biển Quốc tế (ISA) đã cố gắng phát triển một hệ thống quản lý để khai thác khoáng sản từ đại dương ở các khu vực ngoài quyền tài phán quốc gia (ABNJ). Trước đại dịch, họ đã lên kế hoạch hoàn thiện các quy định cho thế hệ khai thác thương mại đầu tiên. Tuy nhiên, các nhà quan sát đã xác định được một cuộc xung đột tiềm ẩn của lợi ích vốn có trong các nhu cầu cạnh tranh của nhiệm vụ ISA. Việc cung cấp nguồn thu từ DSM được chia sẻ quốc tế cho “di sản chung của nhân loại” có khả năng mâu thuẫn với việc thực hiện các nghĩa vụ bảo vệ môi trường biển trong các vùng biển quốc tế.

    Theo IUCN, ISA đã ban hành 31 hợp đồng thăm dò biển sâu để đánh giá các mỏ khoáng sản. Việc khai thác ở các vùng biển quốc tế có thể diễn ra sớm nhất vào năm 2026.

    Tiến sĩ Fritsch giải thích: “Báo cáo tóm tắt này là lần đầu tiên lĩnh vực tài chính được trình bày với những rủi ro kinh doanh đáng kể và uy tín tiềm ẩn trong việc tài trợ cho lĩnh vực này,” Tiến sĩ Fritsch giải thích. “Nó cho phép các ngân hàng, công ty bảo hiểm và nhà đầu tư đưa ra quyết định sáng suốt — trước khi bắt đầu khai thác”.

    Cho đến lúc đó, một lệnh cấm có vẻ phù hợp.

    Zalo
    Hotline