Kế hoạch của Pháp lắp các tấm pin mặt trời trên tất cả các bãi đỗ xe chỉ là bước khởi đầu của một cuộc cách mạng tái tạo đô thị

Kế hoạch của Pháp lắp các tấm pin mặt trời trên tất cả các bãi đỗ xe chỉ là bước khởi đầu của một cuộc cách mạng tái tạo đô thị

    Kế hoạch của Pháp lắp các tấm pin mặt trời trên tất cả các bãi đỗ xe chỉ là bước khởi đầu của một cuộc cách mạng tái tạo đô thị

    France's plan for solar panels on all car parks is just the start of an urban renewable revolution

    Ảnh: Vương An Kỳ/Shutterstock
    Pháp đã thông qua luật yêu cầu tất cả các bãi đỗ xe có hơn 80 chỗ phải được bao phủ bởi các tấm pin mặt trời. Đây là một phần của chương trình rộng lớn hơn sẽ chứng kiến ​​​​các tấm pin mặt trời chiếm những khu đất vô chủ, đất trống dọc theo đường bộ và đường sắt, cũng như một số đất nông nghiệp.

    Điều này dự kiến ​​sẽ bổ sung thêm 11 gigawatt vào lưới điện của Pháp, tương đương với mười lò phản ứng hạt nhân.

    Các số có cộng lại không? Và các quốc gia khác có nên làm như vậy không?

    Một số quốc gia, đáng chú ý nhất là Đức, đã bắt buộc các nhà phát triển tòa nhà mới phải kết hợp năng lượng tái tạo vào thiết kế của họ, chẳng hạn như các tấm pin mặt trời gắn trên mái nhà, nồi hơi sinh khối, máy bơm nhiệt và tua-bin gió. Chính sách của Pháp sẽ áp dụng cho các bãi đỗ xe mới và hiện có.

    Không gian đỗ xe ô tô trung bình rộng khoảng 4,8m x 2,4m, tương đương 11,52m². Giả sử công suất đầu ra 120 watt trên mỗi m² có công suất khoảng 1,4 kilowatt trên mỗi ngăn. Sẽ có nhiều không gian hơn trên lối đi bộ và làn đường giao thông trong bãi đỗ xe, nhưng các tấm pin mặt trời sẽ cần được đặt cách nhau đủ xa để ngăn chúng che nắng cho nhau.

    Để có công suất 11 gigawatt, bạn cần phải đáp ứng khoảng 7,7 triệu chỗ đậu xe hơi. Có nhiều người ở Pháp đủ điều kiện không? Vương quốc Anh có từ 3 đến 4 triệu không gian và 40 triệu phương tiện. Pháp có một đội tàu quy mô tương tự với 38 triệu chiếc. Vì vậy, không gian 7,7 triệu dường như khó xảy ra.

    Nhưng pháp luật bao gồm rất nhiều đất đô thị, không chỉ bãi đậu xe. Về lý thuyết, 92km² đất đô thị của Pháp (được định nghĩa là bất kỳ khu vực xây dựng nào có hơn 5.000 người) có thể cung cấp 11 gigawatt điện mặt trời.


    Một trạm sạc xe điện trong bãi đỗ xe ở San Ildefonso, Tây Ban Nha. Ảnh: Juan Enrique del Barrio/Shutterstock
    Con số này nghe có vẻ nhiều, nhưng nó chỉ bằng 0,106% tổng diện tích đất đô thị 86.500 km² của Pháp. Tính đến sự khác biệt về hệ số công suất (lượng năng lượng mà mỗi nguồn tạo ra một năm so với sản lượng lý thuyết tối đa của nó) giữa năng lượng hạt nhân của Pháp (70%) và năng lượng mặt trời của Pháp (15%), 430 km² năng lượng mặt trời sẽ cung cấp cùng một lượng điện cho mỗi nguồn năm tính theo gigawatt-giờ là mười nhà máy hạt nhân đó.

    Những bảng này chỉ cần bao phủ 0,5% đất đô thị của Pháp, hoặc khoảng 0,07% tổng diện tích của Pháp. Vì vậy, điều đó là có thể, mặc dù các bãi đỗ xe sẽ chiếm một phần rất nhỏ trong toàn bộ chương trình.

    Đến một bãi đậu xe gần bạn

    Vương quốc Anh và các quốc gia xa hơn về phía bắc nhận được ít ánh sáng mặt trời trên mỗi m² hơn và mặt trời nằm thấp hơn trên đường chân trời của họ, điều này làm cho vấn đề đổ bóng trên các tấm pin trở nên lớn hơn, mặc dù những ngày dài hơn trong mùa hè bù đắp cho điều này ở một mức độ nào đó.

    Ngoài ra, trong khi rất nhiều bãi đỗ xe ở Nam Âu đã có mái che nắng (cho phép gắn các tấm pin mặt trời lên các cấu trúc hiện có), thì điều này rất hiếm ở các quốc gia mát mẻ hơn. Do đó, việc gắn các tấm pin trên mái nhà của các tòa nhà có lẽ sẽ dễ dàng hơn rất nhiều so với trên bãi đỗ xe xung quanh ở một số quốc gia. Khi các tấm pin mặt trời không thực tế, các lựa chọn khác, như tua-bin gió, có thể là những lựa chọn thay thế khả thi.

    Tương tự như vậy, một số bãi đỗ xe, đặc biệt là những bãi ở trung tâm thành phố, hầu hết thời gian trong ngày đều được che mát bởi các tòa nhà cao tầng gần đó. Nhưng thay vào đó, không có lý do gì để không đặt các tấm pin lên trên chúng.

    Pháp có thể sẽ theo đuổi chính sách này để giảm bớt sự phụ thuộc vào năng lượng hạt nhân, nguồn cung cấp 70% điện năng của đất nước. Sự sắp xếp này hoạt động khi nhu cầu ổn định. Ví dụ, nó trở thành một vấn đề khi hạn hán buộc nhiều nhà máy phải giảm sản lượng điện hoặc đóng cửa. Pháp cũng đang bổ sung vài triệu ô tô điện và máy bơm nhiệt vào lưới điện của mình, những thứ sẽ cần được lấy từ nhiều nguồn năng lượng và tùy chọn lưu trữ khác nhau.

    Vương quốc Anh cũng phụ thuộc tương tự vào khí đốt cho cả điện và sưởi ấm. Tạo ra một nguồn cung cấp năng lượng đa dạng hơn, phần lớn được kết nối trực tiếp với chính những chiếc ô tô hoặc ngôi nhà tiêu thụ năng lượng đó, rất có ý nghĩa. Nhưng một chiến lược giải phóng tiềm năng năng lượng xanh của không gian trống ở các thị trấn và thành phố nên bắt đầu—chứ không phải kết thúc—với các bãi đỗ xe.

    Zalo
    Hotline