JERA, trong đó TEPCO Holdings và Chubu Electric Power có 50-50 cổ phần, sẽ xây dựng một trong những nhà máy nhiệt điện khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) và các bến tiếp nhận lớn nhất Đông Nam Á tại Việt Nam

JERA, trong đó TEPCO Holdings và Chubu Electric Power có 50-50 cổ phần, sẽ xây dựng một trong những nhà máy nhiệt điện khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) và các bến tiếp nhận lớn nhất Đông Nam Á tại Việt Nam

    From Chisato Horiuchi in Tokyo, Japan

    JERA xử lý mọi thứ từ phát triển cơ sở hạ tầng LNG đến kinh doanh phát điện (nhà máy sản xuất LNG do JERA tài trợ tại Hoa Kỳ)


    JERA, trong đó TEPCO Holdings và Chubu Electric Power có 50-50 cổ phần, sẽ xây dựng một trong những nhà máy nhiệt điện khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) và các bến tiếp nhận lớn nhất Đông Nam Á tại Việt Nam. JERA sẽ chịu trách nhiệm về một phần mua sắm LNG, và nếu thiếu LNG ở Nhật Bản, nó sẽ được chuyển đến Nhật Bản. Việc mua sắm LNG ngày càng trở nên không chắc chắn do Nga xâm lược Ukraine. Việc có cơ sở tại Châu Á cũng nhằm mục đích dẫn đến nguồn cung ổn định.

    Đây là một liên doanh với tập đoàn dầu khí khổng lồ ExxonMobil của Mỹ, và tỷ lệ đầu tư đang được điều chỉnh. Quy mô của doanh nghiệp dự kiến ​​khoảng vài trăm tỷ Yên đối với các nhà máy nhiệt điện và bến LNG.

    Năm 2018, nước này sẽ nhập khẩu 6 triệu tấn LNG hàng năm, chưa bằng 10% lượng nhập khẩu hàng năm của Nhật Bản. LNG dự kiến ​​sẽ được mua từ Hoa Kỳ và Úc. JERA sẽ dẫn đến việc tăng lượng LNG được xử lý và sẽ có thể đáp ứng linh hoạt, chẳng hạn như phân bổ các nhà vận chuyển từ Việt Nam đến Nhật Bản khi nguồn cung LNG của Nhật Bản đang thiếu hụt.

    Việc xem xét xây dựng cơ sở sẽ bắt đầu vào tháng Ba. Một nhà máy nhiệt điện LNG với công suất tối đa 4,5 triệu kW, tương đương với bốn nhà máy điện hạt nhân, sẽ được xây dựng ở phía Bắc Thành phố Hải Phòng. Sản lượng là một trong những sản lượng lớn nhất ở Đông Nam Á. Từ năm 2026, nó sẽ bắt đầu hoạt động với quy mô 2 triệu kW. Thiết bị xếp dỡ hàng hóa LNG, đường ống, bồn chứa, v.v. cũng sẽ được xây dựng. JERA sẽ mở cơ sở tại Hà Nội, Việt Nam.
    JERA sẽ mở rộng hoạt động kinh doanh phát điện ở Đông Nam Á và tăng lượng LNG được xử lý trong bối cảnh nhu cầu điện trong nước đang giảm dần. Duy trì khả năng thương lượng về giá khi mua sắm LNG. Việc có cơ sở ở khu vực lân cận Nhật Bản sẽ làm tăng tính linh hoạt của mạng lưới mua sắm và dẫn đến nguồn cung ổn định.

    Thông thường mất khoảng 10 đến 20 năm để thu hồi vốn đầu tư của một nhà máy nhiệt điện. JERA quyết định đầu tư, xem xét rằng LNG sẽ cần thiết trong trung và dài hạn như một liên kết để hiện thực hóa phát triển công nghệ khử cacbon, đồng thời xem xét các giải pháp thay thế nhiên liệu amoniac và hydro không thải ra carbon dioxide (CO2) trong quá trình đốt đồng lúa. .

    JERA mua LNG từ Hoa Kỳ và Úc. Khối lượng nhập khẩu hàng năm từ Nga chỉ khoảng 10%, và tác động của vấn đề Ukraine đối với số lượng bị hạn chế vào thời điểm này.

    Mặc dù nhu cầu năng lượng của Việt Nam ngày càng mở rộng, nhưng LNG vẫn chưa được đưa vào sử dụng. Tại Nhật Bản, Tokyo Gas đang hướng tới việc bắt đầu vận hành nhà máy nhiệt điện LNG tại tỉnh Quảng Ninh vào nửa cuối những năm 20 với sự hợp tác của Marubeni. Tổng chi phí dự án dự kiến ​​là 200 tỷ yên.

    JERA cũng sẽ tham gia đấu thầu cạnh tranh quốc tế tại tỉnh Nam Ninh Thuận, Việt Nam. Các công ty Hàn Quốc, Thái Lan và châu Âu dự kiến ​​sẽ là đối thủ cạnh tranh. Nếu thắng thầu, JERA có kế hoạch xây dựng một nhà máy điện khí đốt mới với công suất 1,5 triệu kW với sự hợp tác của một công ty địa phương trong vòng 25 năm để cung cấp điện cho các công ty ở Việt Nam.

    Bên ngoài Việt Nam, nó sẽ giới thiệu khoảng 1 triệu kilowatt điện LNG trong vòng 30 năm với sự hợp tác của một công ty điện lực của Philippines vào năm 2009. Mỏ khí đốt tự nhiên duy nhất ở Philippines dự kiến ​​sẽ cạn kiệt trong vòng vài năm tới và việc nhập khẩu LNG sẽ bắt đầu nghiêm túc từ năm 2010.

    Vào tháng 11 năm 2009, nó cũng quyết định đầu tư vào doanh nghiệp sản xuất LNG "Freeport" ở Texas, Hoa Kỳ. Tỷ lệ đầu tư là 26%. Năng lực sản xuất hàng năm sẽ đạt 20 triệu tấn vào nửa sau của những năm 20, cung cấp LNG cho Đông Nam Á và các nước khác. Không giống như hoạt động kinh doanh LNG nói chung, Freeport không có hạn chế về các điểm đến bán lại hoặc cung cấp, vì vậy JERA có thể mua LNG và cung cấp cho Nhật Bản khi nguồn cung và nhu cầu eo hẹp.

    LNG thải ra tương đối ít CO2 trong số các nhiên liệu hóa thạch. Nhu cầu dự kiến ​​sẽ tăng chủ yếu ở châu Á trong những năm 20 do mối liên hệ với quá trình khử cacbon. Có vẻ như Trung Quốc đã vượt qua Nhật Bản để trở thành nhà nhập khẩu số một thế giới vào năm 2009. Tại châu Âu, nơi khí đốt tự nhiên được mua chủ yếu từ Nga và các đường ống khác, nhu cầu dự kiến ​​sẽ tăng mạnh do vấn đề Ukraine.

    Zalo
    Hotline