JERA đầu tư vào Công ty Cổ phần Điện Gia Lai, Công ty Năng lượng tái tạo hàng đầu tại Việt Nam

JERA đầu tư vào Công ty Cổ phần Điện Gia Lai, Công ty Năng lượng tái tạo hàng đầu tại Việt Nam

    JERA đầu tư vào Công ty Cổ phần Điện Gia Lai, Công ty Năng lượng tái tạo hàng đầu tại Việt Nam
    JERA Co., Inc. (“JERA”), thông qua công ty con JERA Asia Pte. Ltd. (“JERA Asia”), đã ký thỏa thuận mua cổ phần với International Finance Corporation (IFC) và Armstrong S.E. Quỹ Năng lượng Sạch Châu Á Pte. Ltd để mua lại toàn bộ phần vốn chủ sở hữu của họ trong số cổ phiếu đang lưu hành của Công ty Cổ phần Điện Gia Lai ("GEC") ("Cổ phiếu") để sau khi hoàn tất việc mua lại, JERA sẽ gián tiếp nắm giữ khoảng 35,1% Cổ phần. Việc mua lại dự kiến ​​sẽ được hoàn thành sau khi có các phê duyệt quy định cần thiết.

    GEC, một công ty thành viên của Tập đoàn TTC, là công ty điện năng lượng tái tạo hàng đầu tại Việt Nam, được niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh. Công ty sở hữu và vận hành chủ yếu các dự án thủy điện, năng lượng mặt trời và điện gió với công suất khoảng 600MW (bao gồm cả các dự án đang xây dựng).

    Việt Nam có nguồn năng lượng tái tạo dồi dào và đã có sự tăng trưởng đáng kể trong sản xuất điện tái tạo trong những năm gần đây. Chính phủ Việt Nam dự kiến ​​sẽ tiếp tục đà tăng trưởng này bằng cách đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng về năng lượng tái tạo trong Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia tiếp theo. Để hỗ trợ nhu cầu điện ngày càng tăng của đất nước và quá trình khử cacbon, GEC đặt mục tiêu trở thành công ty dẫn đầu trong lĩnh vực năng lượng tái tạo của đất nước bằng cách mở rộng tài sản phát điện lên 1,7 GW vào năm 2025, bao gồm chủ yếu là năng lượng mặt trời và năng lượng gió.

    Ông Toshiro Kudama, Giám đốc điều hành JERA Châu Á cho biết “Kể từ khi đầu tư vào Phú Mỹ 2.2 vào năm 2005, chúng tôi đã coi Việt Nam là một thị trường quan trọng trong ASEAN và đã tìm kiếm cơ hội để thắt chặt quan hệ giữa hai nước. Là một trong những công ty năng lượng hàng đầu của Nhật Bản, mục tiêu của chúng tôi là đóng góp vào cả tăng trưởng kinh tế và khử cacbon trên toàn châu Á và khoản đầu tư này thể hiện một cột mốc quan trọng khác trong nỗ lực này. Với tư cách là một cổ đông của GEC, chúng tôi sẽ hỗ trợ GEC mở rộng năng lượng tái tạo tại Việt Nam. ”

    JERA gần đây đã thiết lập một tầm nhìn công ty mới cho năm 2035, “mở rộng quy mô nền tảng năng lượng sạch của mình bằng năng lượng tái tạo và nhiệt điện khí nhà kính thấp, thúc đẩy sự phát triển bền vững ở châu Á và trên thế giới.”

    Do Việt Nam đang phải đối mặt với nhu cầu điện ngày càng tăng, nguồn tài nguyên trong nước cạn kiệt và thách thức chung trong việc giải quyết quá trình khử cacbon, JERA coi Việt Nam là một quốc gia ưu tiên, nơi có tiềm năng mạnh mẽ để tham gia vào cả LNG và các dự án năng lượng tái tạo sẽ góp phần vào cả quá trình khử cacbon và cung cấp năng lượng ổn định hỗ trợ tăng trưởng của đất nước. Để đạt được mục tiêu này, JERA cũng đã thông báo vào đầu năm nay về việc bắt đầu hoạt động toàn diện của công ty con tại Việt Nam, Công ty TNHH Năng lượng JERA Việt Nam, để làm cơ sở hoạt động trong nước.

    Ngoài ra, JERA đang tiếp tục làm việc để giảm lượng khí thải carbon từ sản xuất nhiệt điện thông qua việc thúc đẩy đồng đốt hydro và amoniac. Với khả năng tái tạo dồi dào của Việt Nam, những nhiên liệu xanh hơn này cũng được kỳ vọng sẽ đóng một vai trò quan trọng trong câu chuyện khử cacbon của Việt Nam.

    Zalo
    Hotline