Ireland có thể sản xuất hydro xanh rẻ nhất châu Âu vào năm 2030

Ireland có thể sản xuất hydro xanh rẻ nhất châu Âu vào năm 2030

    Ireland có thể sản xuất hydro xanh rẻ nhất châu Âu vào năm 2030

    ireland-could-produce-cheapest-green-hydrogen-in-europe-by-2030

    Ireland có thể sản xuất hydro xanh rẻ nhất ở châu Âu vào năm 2030, theo phân tích mới từ Aurora Energy Research.

    Mô hình của Aurora cho thấy việc sản xuất trong điều kiện tối ưu sẽ dẫn đến chi phí quy dẫn là €3,50/kgH2 (năm 2021 thực tế), thấp hơn 8% so với chi phí sản xuất tối ưu ở Tây Ban Nha và thấp hơn 35% so với ở Đức. Lợi thế cạnh tranh của Ireland bắt nguồn từ tốc độ gió cao, đặc biệt là ở phía tây, so với các nước châu Âu khác và tình trạng tắc nghẽn gia tăng trong hệ thống truyền tải điện.

    Chính phủ Ireland đặt mục tiêu lắp đặt 2GW công suất phát điện gió ngoài khơi được kết nối với các máy điện phân vào năm 2030, có thể sản xuất tới 138 nghìn tấn hydro xanh hàng năm, Aurora nhận thấy. Các nhà phát triển cũng có thể sản xuất hydro xanh từ năng lượng tái tạo dư thừa mà nếu không sẽ bị hạn chế.

    Nhu cầu hydro của Ireland tăng lên 33 nghìn tấn vào năm 2030 theo dự báo trường hợp cơ sở của Aurora, từ 11 nghìn tấn vào năm 2023. Lĩnh vực công nghiệp được dự đoán sẽ chiếm tỷ trọng tiêu thụ cao nhất, tiếp theo là giao thông vận tải. Sản xuất cũng có thể được xuất khẩu: chi phí tối ưu của việc nhập khẩu hydro xanh được vận chuyển từ Cork đến Đức vào năm 2030 sẽ thấp hơn 13% so với chi phí sản xuất nội địa tối ưu ở Đức, mô hình của nó cho thấy.

    Mặc dù có lợi thế về chi phí, nhưng cần có sự hỗ trợ chính sách mạnh mẽ để giải phóng tiềm năng hydro xanh của Ireland, nghiên cứu cho thấy và chi phí tối ưu để sản xuất hydro xanh ở Ireland vào năm 2030 tương đương với €89/MWh(th), cao hơn 82% so với dự báo của Aurora giá gas năm 2030.

    Việc thiếu hành động để giảm phí bảo hiểm này có thể ngăn cản thị trường phát triển. Việc giới thiệu các thỏa thuận mua hydro do chính phủ hậu thuẫn sẽ trả phí bảo hiểm có thể khuyến khích sản xuất, trong khi việc giảm chi phí vốn cho các khoản đầu tư vào máy điện phân có thể tiếp tục giảm chi phí thu hồi trên mỗi kg hydro.

    Marlon Dey, Trưởng phòng Nghiên cứu, Vương quốc Anh và Ireland, Aurora Energy Research, cho biết: “Ireland có tiềm năng trở thành một cường quốc hydro xanh: tốc độ gió dồi dào của quốc gia này mang lại lợi thế cạnh tranh quan trọng, nhưng hỗ trợ tài chính đáng kể sẽ rất quan trọng để khởi động ngành công nghiệp, bằng cách đưa chi phí hydro phù hợp với giá khí đốt tự nhiên hoặc bằng cách trả trực tiếp phần chênh lệch chi phí cho người tiêu dùng.”

    Nick Byrne, Giám đốc sản phẩm nghiên cứu Ireland, Aurora Energy Research, cho biết mặc dù kinh tế sản xuất thuận lợi, Ireland vẫn chưa phải là một lựa chọn hấp dẫn cho các nhà phát triển hydro. Báo cáo hấp dẫn thị trường hydro mới nhất của Aurora xếp Cộng hòa Ireland ở vị trí thứ 14 trong số 15 quốc gia EU được xem xét, chủ yếu là do nước này thiếu chiến lược hydro quốc gia.

    Anh ấy nói, “Điều này là do sự thay đổi vào mùa xuân, có khả năng đẩy Ireland xuống cuối bảng xếp hạng, nhưng chỉ khi chiến lược giải quyết tất cả các khía cạnh của thị trường – hỗ trợ chính sách cho cung, cầu và cơ sở hạ tầng là rất quan trọng.”

    Tháng trước, Clean Hydrogen Partnership đã thông báo rằng họ sẽ tài trợ cho nghiên cứu H2ORIZON để khám phá vai trò của hydro trong năng lượng khử cacbon trên đảo Valentia ở tây nam Ireland, đặc biệt là xung quanh các trường hợp sử dụng hàng hải. Nghiên cứu sẽ xem xét tiềm năng kinh doanh và các phương thức vận chuyển khác để sử dụng hydro ở Đảo Valentia và các khu vực xung quanh.

    Zalo
    Hotline