IEEFA US – Hydro không phải là giải pháp cho tua bin chạy bằng khí

IEEFA US – Hydro không phải là giải pháp cho tua bin chạy bằng khí

    IEEFA US – Hydro không phải là giải pháp cho tua-bin chạy bằng khí.

    Alt Photo

    Theo báo cáo mới nhất của Viện Kinh tế Năng lượng và Phân tích Tài chính (IEEFA), những khẳng định rằng khí hydro sẽ được sử dụng rộng rãi trong các tua-bin đốt khí mê-tan đã bỏ qua nhiều thiếu sót và câu hỏi chưa có lời giải đáp liên quan đến việc đốt hydro trong các nhà máy điện.

    Các công ty điện lực và các nhà phát triển dự án đã bám vào các thuật ngữ “sẵn sàng sử dụng hydro” và “có khả năng sử dụng hydro” khi mô tả kế hoạch xây dựng các nhà máy điện chạy bằng khí mê-tan (thường được gọi là chạy bằng khí đốt tự nhiên) mới của họ. Các cơ quan quản lý nhà nước và các nhà đầu tư dự án tiềm năng cần xem xét kỹ lưỡng các khẳng định rằng khí hydro sẽ được sử dụng rộng rãi trong các tua-bin chạy bằng khí mê-tan, vì các khẳng định này bỏ qua khoản đầu tư đáng kể, cả về tiền bạc và thời gian, cần thiết để xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết cho quá trình chuyển đổi như vậy.

    Dennis Wamsted,  nhà phân tích năng lượng của IEEFA và là tác giả của báo cáo:

    Bất chấp tuyên bố của những người ủng hộ, thực tế là trong ít nhất 10 năm tới, bất kỳ nhà máy điện chạy bằng khí nào có "khả năng sản xuất hydro" đều sẽ hoạt động gần như hoàn toàn, nếu không muốn nói là hoàn toàn, bằng khí mê-tan.

    “Điều quan trọng là các dự án này phải được đánh giá trên cơ sở đó—không phải một loại nhiên liệu ít gây hại cho môi trường nào đó được kỳ vọng sẽ có nhiều năm nữa mới có thể thương mại hóa rộng rãi.”

    Báo cáo xem xét ba rào cản chính có thể làm chậm lại và thậm chí ngăn chặn việc sử dụng rộng rãi hydro để thay thế mê-tan trong máy phát điện tuabin:

    • Thiếu nguồn cung:  Hoa Kỳ sản xuất khoảng 10 triệu tấn hydro mỗi năm, hầu như tất cả đều được tiêu thụ trong các ngành hóa dầu và phân bón. Bất kỳ sự pha trộn hydro nào trong ngành điện đều đòi hỏi phải sản xuất mới và rất nhiều.
    • Thiếu cơ sở hạ tầng đường ống:  Để vận chuyển hydro đến các nhà máy điện sẽ cần phải xây dựng hàng nghìn dặm đường ống mới tốn kém.
    • Thiếu khả năng lưu trữ:  Ngành công nghiệp khí đốt đáng tin cậy vì có mạng lưới rộng lớn các cơ sở lưu trữ ngầm trải dài khắp cả nước; không có cơ sở hạ tầng lưu trữ hydro nào tương đương. Việc xây dựng cơ sở hạ tầng đó sẽ tốn kém và mất thời gian, với nhiều câu hỏi vẫn chưa được giải đáp về tính an toàn của việc lưu trữ hydro, đặc biệt là ở các mỏ dầu và khí đốt cạn kiệt chiếm phần lớn lượng lưu trữ mê-tan hiện tại.

    Hydro không phải là giải pháp khử cacbon cho lưới điện Hoa Kỳ. Nó sẽ đòi hỏi phải xây dựng tốn kém và mất thời gian cho năng lực sản xuất, vận chuyển và lưu trữ mới. Các cơ quan quản lý tiện ích và các chuyên gia tài chính nên đánh giá các đề xuất trên cơ sở đó, chứ không phải lời lẽ hoa mỹ được đưa ra bởi các giám đốc điều hành tiện ích và các nhà phát triển dự án. Cuộc tranh luận về “khả năng sử dụng hydro” cũng bỏ lỡ một điểm lớn hơn: Chúng ta đã có các công cụ để hướng tới một lưới điện khử cacbon phần lớn dưới dạng năng lượng mặt trời, gió, lưu trữ pin và các biện pháp hiệu quả.

    IEEFA US – Hydro không phải là giải pháp cho tua-bin chạy bằng khí.

    Mời các đối tác xem hoạt động của Công ty TNHH Pacific Group.
    FanPage: https://www.facebook.com/Pacific-Group
    YouTube: https://www.youtube.com/@PacificGroupCoLt 

    Zalo
    Hotline