ICS: Cần 411 tàu hydro mới để đáp ứng nhu cầu hydro trong tương lai

ICS: Cần 411 tàu hydro mới để đáp ứng nhu cầu hydro trong tương lai

    Theo báo cáo do Phòng Vận tải Biển Quốc tế (ICS) công bố, để đáp ứng nhu cầu 30 triệu tấn hydro xanh toàn cầu hàng năm, thế giới sẽ cần 411 tàu chở hydro mới.

    Báo cáo “Biến nhu cầu hydro thành hiện thực: Ngành nào sẽ đi trước?”, do Stefan Ulreich, Giáo sư Kinh tế Năng lượng tại Đại học Khoa học Ứng dụng Biberach, Đức biên soạn, xác định các ngành có nhu cầu hydro, vị trí có nhu cầu và mốc thời gian kéo theo nhu cầu.

    Cụ thể, báo cáo tập trung vào tiềm năng của hydro sạch trong vai trò là chất mang năng lượng và nguyên liệu đầu vào để khử cacbon cho nhiều lĩnh vực, đặc biệt là các lĩnh vực khó giảm thiểu như vận tải biển.

    “Những gì chúng ta đang thấy là nhu cầu hydro hàng năm sẽ có nghĩa là tăng đội tàu vận chuyển hydro bằng tàu. Để đáp ứng mức tăng toàn cầu nếu 30 triệu tấn hydro được giao dịch trên toàn thế giới, chúng ta có thể cần tới 411 tàu hydro mới (cho những khoảng cách xa) hoặc tới 500 tàu nếu được vận chuyển dưới dạng amoniac”, Ulreich bình luận.

    Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), việc sử dụng hydro dự kiến ​​sẽ gần như trì trệ và chỉ trong phạm vi sử dụng công nghiệp hiện tại cho đến năm 2030.

    Kịch bản nhu cầu hydro đến năm 2050 cho thấy nhu cầu về hydro sẽ tăng ở nhiều lĩnh vực, mặc dù tốc độ và mốc thời gian tiếp nhận hydro khác nhau giữa các lĩnh vực do những thách thức về cơ sở hạ tầng và quy định, và có khả năng diễn ra theo từng giai đoạn.

    Tuy nhiên, không phải tất cả các lĩnh vực đều yêu cầu mức độ chuyển đổi và cơ sở hạ tầng giống nhau để đưa hydro vào sử dụng thay thế cho nhiên liệu hóa thạch.

    Báo cáo tiết lộ rằng nhu cầu hydro có thể tăng gấp đôi vào năm 2040, với phần lớn nhu cầu bổ sung đến từ các ngành công nghiệp - vì dễ tiếp nhận hơn - đóng vai trò là nhu cầu cơ bản, phần còn lại đến từ các mục đích sử dụng công nghiệp mới và một phần nhỏ trong tổng số (dưới 5%) đến từ các ngành vận tải.

    Để nhu cầu hydro toàn cầu có thể duy trì kịch bản phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, nhu cầu sẽ cần tăng gấp năm lần so với mức hiện tại để đạt gần 500 triệu tấn từ năm 2030 đến năm 2050.

    Để đáp ứng nhu cầu hydro trong tương lai, quy mô nhu cầu điện tái tạo cho sản xuất hydro xanh là chưa từng có và mang đến những cơ hội và thách thức chưa từng có.

    Báo cáo nhấn mạnh rằng cần có cơ sở hạ tầng, các ưu đãi hỗ trợ nhu cầu, khả năng tiếp cận nguồn cung cấp điện và môi trường thuận lợi với sự chắc chắn lâu dài để 'các lĩnh vực mới' tiếp nhận hydro xanh.

    Động lực chính thúc đẩy nhu cầu hydro trong nhiều lĩnh vực là mục tiêu giảm phát thải. Việc sản xuất hydro từ các nguồn sạch, cơ sở hạ tầng và phương tiện vận chuyển của nó ở quy mô lớn tại nhiều khu vực khác nhau sẽ là chìa khóa để đảm bảo nguồn cung đa dạng và góp phần vào an ninh năng lượng carbon thấp toàn cầu.

    Thị trường hydro chính

    Báo cáo xác định ba nền kinh tế là thị trường chính thúc đẩy nhu cầu hydro ban đầu – Hàn Quốc, Nhật Bản và EU. 

    Châu Âu đặt mục tiêu sản xuất 20 triệu tấn hydro mỗi năm vào năm 2030, một nửa trong số đó sẽ đến từ nguồn nhập khẩu.

    Gần đây, để hỗ trợ sự phát triển của thị trường hydro châu Âu, Ủy ban châu Âu đã bắt đầu xây dựng một cơ chế thí điểm nhằm mục đích đẩy nhanh đầu tư vào thị trường hydro bằng cách cung cấp bức tranh "rõ ràng hơn" về tình hình thị trường của cả bên mua và bên cung cấp, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các mối liên hệ giữa họ.

    EU cũng đã thiết lập các quy tắc để xác định hydro tái tạo là gì và cách nó có thể được tính vào các mục tiêu này, và Ủy ban có kế hoạch đề xuất một định nghĩa pháp lý về hydro carbon thấp vào cuối năm nay. Ngoài ra, các dự án chuỗi cung ứng hydro hiện được coi là có lợi ích chiến lược và do đó đủ điều kiện để được cấp phép nhanh hơn và các biện pháp hỗ trợ khác theo Đạo luật Công nghiệp Net-Zero.

    Trong tin tức liên quan, vào tháng 7 năm nay, Đức đã phê duyệt chiến lược nhập khẩu hydro và các dẫn xuất của nó, một thành phần của chính sách hydro của quốc gia này. Mục đích của chiến lược nhập khẩu là đảm bảo đáp ứng nhu cầu nhập khẩu của Đức và đảm bảo nguồn cung bền vững, ổn định, an toàn và đa dạng.

    Theo báo cáo, đối với ngành hàng hải, cần phát triển cơ sở hạ tầng cảng và sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hydro và các sản phẩm phái sinh của nó. Điều này sẽ diễn ra thông qua việc thành lập các trung tâm hàng hải năng lượng sạch, đóng vai trò thiết yếu để trở thành động lực cho nền kinh tế hydro.

    “Để nhu cầu hydro toàn cầu có thể duy trì kịch bản phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 trong tầm tay, nhu cầu về các nguồn nhiên liệu hydro sẽ cần phải tăng gấp năm lần so với mức hiện tại để đạt khoảng 500 triệu tấn từ năm 2030 đến năm 2050. Một trong những nội dung chính trong báo cáo này là tính biến động cao về nhu cầu tiềm năng. Ngành công nghiệp sẽ chi phối nhu cầu hydro. Tuy nhiên, vận chuyển có thể đóng vai trò quan trọng như một động lực thúc đẩy nền kinh tế hydro”, Guy Platten, Tổng thư ký ICS kết luận.

    Mời các đối tác xem hoạt động của Công ty TNHH Pacific Group.
    FanPage: https://www.facebook.com/Pacific-Group
    YouTube: https://www.youtube.com/@PacificGroupCoLt 

    Zalo
    Hotline