Hydrogen xanh: Gen-Hy đã phát triển chất xúc tác hiệu suất cao mà không cần vật liệu hiếm

Hydrogen xanh: Gen-Hy đã phát triển chất xúc tác hiệu suất cao mà không cần vật liệu hiếm

    Trong lĩnh vực máy điện phân kiềm, Gen-Hy, một công ty khởi nghiệp của Pháp cung cấp các giải pháp sáng tạo để sản xuất hydro xanh, đã phát triển các chất xúc tác hiệu suất cao mới không có kim loại quý với quy trình lắng đọng xúc tác trên màng Gen-AEM®.

    Tiến bộ công nghệ này giúp đạt được năng suất hơn 85% so với mức trung bình 65% hiện có trên thị trường.Gen-Hy được định vị là công ty thành công nhất trong ngành.

    Có một số quy trình sản xuất hydro xanh, bao gồm điện phân nước, giúp đạt được độ tinh khiết cao nhưng với chi phí đáng kể.

    Việc tối ưu hóa quy trình sản xuất hydro là một cuộc chạy đua hướng tới hiệu quả để hydro được sản xuất theo cách này trở thành một giải pháp thay thế sinh thái và kinh tế.

    Đó là lý do tại sao Gen-Hy đã phát triển một công thức mới cho chất xúc tác hiệu suất cao dựa trên các hạt nano niken, một kim loại dồi dào và rẻ tiền. Gen-Hy thay thế bạch kim và iridi, những kim loại hiếm và đắt tiền thường được sử dụng trong chất xúc tác.

    Sự cải tiến của quy trình có liên quan đến sự gia tăng bề mặt tiếp xúc giữa chất xúc tác và nước nhờ sử dụng chất xúc tác nano lắng đọng trên màng Gen-AEM®.

    Nhờ quy trình ứng dụng độc đáo trên thị trường, Gen-Hy cải thiện hiệu suất điện phân và tăng 30% lượng hydro được tạo ra cho máy điện phân 1 MW.

    Gen-Hy đạt hiệu suất hơn 85% với lượng hydro sản xuất là 518 kg/ngày trên 1 MW tiêu thụ trong khi mức trung bình của thị trường là 65% năng suất cho 395 kg/ngày hydro được sản xuất.

    Những kết quả nghiên cứu này thu được sau 3 năm R&D. Hồ sơ bằng sáng chế đang chờ xử lý.

    Với tài sản nghiêm túc, Gen-Hy phải thành công trong quá trình chuyển đổi từ phòng thí nghiệm sang sản xuất hydro công nghiệp với việc xây dựng nhà máy sản xuất máy điện phân AEM ở Belfort, được bàn giao vào năm 2024.

     

    Với những kết quả như vậy, Gen-Hy đang ở trong cuộc chạy đua để hydro trở thành một giải pháp thay thế sinh thái và kinh tế.

    Cho Sébastien Le Pollès, Chủ tịch Gen-Hy

    Tìm hiểu về xúc tác trong quá trình điện phân nước: Có một số quy trình sản xuất hydro xanh, bao gồm quá trình điện phân nước, bao gồm phân tách phân tử nước, nhờ dòng điện, để thu được hydro và oxy.

    Phần lớn các máy điện phân sử dụng chất xúc tác, giúp cải thiện phản ứng hóa học phân ly phân tử nước, do đó làm tăng hiệu suất điện phân. Các chất xúc tác giúp hạ thấp điện áp phân ly của phân tử nước trong quá trình điện phân. Do đó, càng có nhiều chất xúc tác hoạt động, chúng ta càng tiêu tốn ít năng lượng hơn để sản xuất hydro và năng suất sản xuất hydro càng tăng.

    Những chất xúc tác này chủ yếu chứa các kim loại quý như bạch kim và iridi, những kim loại hiếm và rất đắt tiền. Việc khai thác các kim loại hiếm này không phù hợp với cách tiếp cận sinh thái và kinh tế. Ví dụ, trong khai thác bạch kim, cần xử lý 1 tấn quặng để thu được 3 gam bạch kim. 1 kg bạch kim có giá khoảng €29.000 (x2 trong 10 năm), 1 kg iridi oxit khoảng €200.000 (x10 trong 1 năm). Tuy nhiên, trong môi trường axit, đối với máy điện phân 1 MW, cần 1 gam bạch kim và 2 gam iridi oxit để có hiệu suất tương tự như hiệu suất thu được của Gen-Hy. 

    Giới thiệu về Gen-Hy  : Kể từ năm 2019, Gen-Hy đã thiết kế và sản xuất các giải pháp năng lượng kết hợp các công nghệ độc quyền, có khả năng khai thác năng lượng hydro một cách đáng tin cậy, an toàn và hiệu quả. Gen-Hy cung cấp các giải pháp sản xuất hydro cho tính di động, lưu trữ, cung cấp năng lượng và làm sạch động cơ công suất lớn. 8 nhà sản xuất màng AEM trên toàn thế giới bao gồm 3 nhà sản xuất ở Châu Âu bao gồm Gen-Hy 2 nhà sản xuất điện cực kiềm trên toàn thế giới bao gồm Gen-Hy Thông tin thêm: www.gen-hy.com

     

    Zalo
    Hotline