Hydrogen: một giải pháp khí hậu thực sự hay một sự phân tâm nguy hiểm?

Hydrogen: một giải pháp khí hậu thực sự hay một sự phân tâm nguy hiểm?

    undefinedSỰ BỀN VỮNG- Trong khi ngành công nghiệp hóa thạch vận động các chính phủ châu Âu thúc đẩy hành động khí hậu thực sự của hydro bị trì hoãn.

     

    Xe thử nghiệm BMW i Hydrogen NEXT (ảnh: BMW)

    Bất chấp sự kém hiệu quả và rủi ro môi trường tiềm tàng, chính phủ và các nhà vận động hành lang của công ty đang thúc đẩy hydro như một giải pháp năng lượng sạch. Những người chơi trong ngành nhiên liệu hóa thạch và gây ô nhiễm chính sử dụng hydro để khóa tài sản của họ và trì hoãn hành động khí hậu. Đức và EU, chịu ảnh hưởng của những người vận động hành lang này, đang đặt ra các mục tiêu hydro xanh đầy tham vọng. Các mục tiêu dường như không thể đạt được, trong khi 99% sản lượng hydro toàn cầu vẫn là hydro “xám” có nguồn gốc từ nhiên liệu hóa thạch. Các nền kinh tế hydro xanh phải đối mặt với những thách thức về sử dụng năng lượng kém hiệu quả, cũng như các yêu cầu về đất và nước.

    Sự kém hiệu quả của hydro và rủi ro môi trường

    Chính phủ và các nhà lãnh đạo ngành đã quảng cáo hydro như một giải pháp năng lượng sạch, nhưng nó đi kèm với sự thiếu hiệu quả đáng kể và rủi ro môi trường tiềm ẩn. Sản xuất hydro xanh, dựa vào các nguồn năng lượng tái tạo, chỉ sản xuất được 0,04 triệu tấn vào năm 2021. Hơn nữa, một phản ứng hóa học trong tầng khí quyển thấp hơn có thể gây nguy hiểm cho hình ảnh sạch của nhiên liệu hydro nếu tỷ lệ rò rỉ không được kiểm soát, dẫn đến sự tích tụ khí mê-tan, một chất gây ô nhiễm mạnh. khí gây hiệu ứng nhà kính.

    Cũng cần phải xem xét rằng nhiên liệu hydro ít tiết kiệm năng lượng hơn so với các lựa chọn thay thế khác, chẳng hạn như xe điện. Những sự thiếu hiệu quả này làm nổi bật sự cần thiết của một cách tiếp cận thận trọng và sáng suốt hơn đối với hydro như một giải pháp năng lượng sạch.

    Vai trò của hydro trong các lĩnh vực khó giảm

    Bất chấp những thách thức này, hydro vẫn có thể đóng một vai trò quan trọng trong các lĩnh vực khó giảm bớt như sản xuất thép và hàng không. Tuy nhiên, khi nói đến việc sưởi ấm nhà cửa, cung cấp năng lượng cho xe cộ và lưu trữ năng lượng, khả năng kinh tế của hydro như một giải pháp năng lượng chính làgiới hạn. Các nhà phê bình cho rằng hydro xanh nên tập trung vào các ứng dụng thích hợp này, trong khi gió, mặt trời và lưu trữ sẽ xử lý hầu hết quá trình chuyển đổi năng lượng sạch.

    Ví dụ, giấc mơ siêu cường hydro xanh của Úc đã bị chỉ trích là một sự lãng phí tiền bạc tiềm tàng do sự thiếu hiệu quả và ứng dụng hạn chế của hydro như một nguồn năng lượng. Thay vào đó, các chuyên gia gợi ý rằng Úc nên tập trung vào việc trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới về điện khí hóa sản xuất sơ cấp bằng cách sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo.

    Chủ nghĩa thực dân hydro và vi phạm nhân quyền

    Đức đã thành lậpliên minh hydrovới 26 quốc gia xuất khẩu tiềm năng, nhiều trong số đó ở Nam bán cầu. Điều này đã dẫn đến “chủ nghĩa thực dân hydro” và vi phạm nhân quyền ở các quốc gia như Chile, nơi màDự án Haru Onisản xuất nhiên liệu điện tử dựa trên hydro. Nhiên liệu điện tử sẽ không giúp được gì trong cuộc khủng hoảng khí hậu, với hiệu suất năng lượng 16% so với 72% ở xe điện. Đó là việc xuất khẩu năng lượng có giá trị từ các nước nghèo sang các nước giàu, tiếp tục là xu hướng của 150 năm qua.

    CácHydrogen xanh quốc giaSứ mệnh ở Ấn Độ đã bị chỉ trích vì thiếu tranh luận công khai và đánh giá quan trọng, với các khoản trợ cấp được cung cấp cho các trung tâm hydro mà không phù hợp với chính sách khí hậu và các mục tiêu công bằng xã hội.

    Bài học từ quá khứ: lời hứa vĩnh cửu của hydro

    Sự phổ biến của hydro như một giải pháp năng lượng sạch đã là một lời hứa lâu dàitrở lại năm 1997. Bất chấp các khoản đầu tư vào công nghệ pin nhiên liệu và cơ sở hạ tầng hydro, quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế hydro vẫn diễn ra chậm và sự hỗ trợ của công chúng vẫn còn yếu. Việc thiếu một ngành công nghiệp hydro đã được thiết lập hoặc khu vực bầu cử công cộng để thay đổi càng cản trở tiến trình.

    Với cảnh báo của Ủy ban Quốc tế về Biến đổi Khí hậu (IPCC) rằng chúng ta sắp hết thời gian để hành động vì khí hậu, điều quan trọng là phải đánh giá lại tầm quan trọng của hydro trong các chiến lược năng lượng sạch. Các chính phủ không được để bị ảnh hưởng bởi những nỗ lực vận động hành lang của các ngành công nghiệp đã góp phần gây ra cuộc khủng hoảng năng lượng và khí hậu hiện nay. Thay vào đó, họ nên tập trung vào các công nghệ năng lượng sạch đã được chứng minh có thể mang lại kết quả rõ ràng và tức thì.

    Các chính phủ không được để bị ảnh hưởng bởi những nỗ lực vận động hành lang của các ngành công nghiệp đã góp phần gây ra cuộc khủng hoảng năng lượng và khí hậu hiện nay.

    Kết luận: cần một cách tiếp cận thực dụng đối với hydro

    Khi cộng đồng toàn cầu cố gắng giảm lượng khí thải carbon và chuyển đổi sang một tương lai năng lượng bền vững, hydro có thể có một vai trò trong các lĩnh vực cụ thể. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải áp dụng một cách tiếp cận thực dụng xem xét sự kém hiệu quả của hydro, rủi ro môi trường và khả năng các lợi ích được đầu tư có thể thao túng cuộc trò chuyện xung quanh nguồn năng lượng này.

    Thay vì trợ cấp một cách mù quáng cho hydro, các chính phủ nên tập trung nỗ lực và nguồn lực vào các giải pháp năng lượng sạch đã được chứng minh như gió và mặt trời, với bộ lưu trữ pin. Chỉ bằng cách áp dụng một cách tiếp cận cân bằng và đầy đủ thông tin, chúng ta mới có thể thực sự đạt được một tương lai năng lượng sạch và bền vững.

     

     

     
    Zalo
    Hotline