Hydro xanh – Tây Ban Nha đặt mục tiêu 81% 'điện xanh' vào cuối năm 2030

Hydro xanh – Tây Ban Nha đặt mục tiêu 81% 'điện xanh' vào cuối năm 2030

    Hydro xanh – Tây Ban Nha đặt mục tiêu 81% 'điện xanh' vào cuối năm 2030

    điện hydro xanh

    Chính phủ Tây Ban Nha công bố hôm thứ Ba rằng nước này đã đặt mục tiêu  81% điện năng  của mình   sẽ đến từ  các nguồn năng lượng tái tạo  vào cuối năm 2030 để đáp ứng các mục tiêu về khí hậu.

    Trong kế hoạch được các bộ trưởng thông qua và gửi tới  Ủy ban châu Âu , chính phủ cam kết giảm 32% lượng khí thải nhà kính so với mức năm 1990.

    Con số này tăng chín điểm so với mục tiêu 23% được đặt ra trong kế hoạch gần đây nhất vào năm 2021.

    Để đạt được mục tiêu này, chính phủ đã hứa sẽ đẩy nhanh việc triển khai các nguồn năng lượng tái tạo để sản xuất 81% điện năng của Tây Ban Nha từ các nguồn 'xanh' vào cuối thập kỷ này - tăng bảy điểm so với mục tiêu 74% của năm 2021.

    'Chúng tôi tin rằng đây là một mục tiêu đầy tham vọng nhưng có thể đạt được,' Bộ trưởng Bộ sinh thái  Teresa Ribera  (hình ảnh chính), người được bổ nhiệm làm ủy viên EU vào tuần trước, cho biết.  XEM THÊM: Bộ trưởng Tây Ban Nha Teresa Ribera đảm nhiệm vai trò lãnh đạo EU trong quá trình chuyển đổi khí hậu .

    Ribera  nói,

    Những mục tiêu này chủ yếu sẽ đạt được bằng cách tăng sản lượng  điện mặt trời  và  điện gió , vốn đã tăng nhanh hơn dự kiến ​​trong những năm gần đây. 

    Bộ trưởng cho biết thêm điều này sẽ làm giảm "sự phụ thuộc năng lượng của Tây Ban Nha" vào các nguồn nước ngoài, dự kiến ​​sẽ giảm từ 61% hiện nay xuống còn 50% vào cuối thập kỷ này.

    Trong những năm gần đây, Tây Ban Nha đã rót vốn đầu tư vào  các trang trại năng lượng mặt trời và gió , chủ yếu nằm ở trung tâm dân cư thưa thớt của đất nước, để tận dụng lợi thế của bán đảo Iberia có nhiều nắng và nhiều gió.

    Theo giám đốc lưới điện của nước này, năm 2023, Tây Ban Nha đã sản xuất hơn một nửa lượng điện từ các nguồn tái tạo lần đầu tiên trong lịch sử. Hơn 23% đến từ gió và 14% từ năng lượng mặt trời.

    Kế hoạch này cũng đặt ra mục tiêu của chính phủ đối với cái gọi là  hydro 'xanh'  - được sản xuất từ ​​các nguồn tái tạo, trái ngược với hydro 'xám' được làm từ nhiên liệu hóa thạch không thu giữ carbon.

    Tổng cộng, kế hoạch này cam kết sản xuất đủ máy điện phân — máy dùng để tạo ra  hydro xanh  — để tạo ra công suất 12 gigawatt, so với công suất bốn gigawatt đã lên kế hoạch trước đó.

    Tây Ban Nha đi đầu trong sản xuất  hydro xanh , được những người ủng hộ coi là thiết yếu để khử cacbon cho ngành công nghiệp và giao thông vận tải.

    Madrid hy vọng có thể bắt đầu xuất khẩu khí đốt thông qua đường ống nối Barcelona với Marseille ở Pháp, dự kiến ​​đi vào hoạt động vào năm 2030.

    Tuy nhiên, các nhà phê bình cho rằng việc sản xuất hàng loạt là một thách thức lớn vì chi phí vẫn cao và cơ sở hạ tầng vẫn còn thiếu thốn.

    Hydro xanh – Tây Ban Nha đặt mục tiêu 81% 'điện xanh' vào cuối năm 2030

    Mời các đối tác xem hoạt động của Công ty TNHH Pacific Group.
    FanPage: https://www.facebook.com/Pacific-Group
    YouTube: https://www.youtube.com/@PacificGroupCoLt 

    Zalo
    Hotline