Hydro xanh sẽ không bao giờ thực sự có sức cạnh tranh đối với các lĩnh vực khó giảm phát thải 

Hydro xanh sẽ không bao giờ thực sự có sức cạnh tranh đối với các lĩnh vực khó giảm phát thải 

    Hydro xanh sẽ không bao giờ thực sự có sức cạnh tranh đối với các lĩnh vực khó giảm phát thải 
    Chi phí lưu trữ và phân phối của chất mang cho hầu hết các mục đích sử dụng cuối cùng trong các lĩnh vực khó khử cacbon khiến nó trở thành một lựa chọn kém thuận tiện hơn, ngay cả khi chi phí sản xuất dưới 2 đô la/kg

    Green hydrogen will never be truly competitive for the hard-to-abate sectors

     

    Hydro sạch sẽ vẫn đắt hơn nhiều so với dự kiến. Ngay cả khi chi phí sản xuất giảm theo quỹ đạo được tính toán trong các đánh giá lạc quan nhất, thì việc lưu trữ và phân phối sẽ khiến hydro xanh có sức cạnh tranh không hơn gì một hy vọng hão huyền. Một chiến lược khử cacbon không hiệu quả về mặt chi phí, thậm chí còn kém hơn so với việc loại bỏ trực tiếp carbon dioxide khỏi không khí.

    Roxana Shafiee, một nhà nghiên cứu tại Đại học Harvard và là tác giả chính của một nghiên cứu mới được công bố trên Joule, giải thích rằng 'Ngay cả khi chi phí sản xuất giảm theo dự báo, thì chi phí lưu trữ và phân phối sẽ khiến hydro không có khả năng cạnh tranh về mặt chi phí trong nhiều lĩnh vực'. ‘Những phát hiện của chúng tôi thách thức ý tưởng ngày càng tăng rằng hydro sẽ là “con dao Thụy Sĩ của quá trình khử cacbon” và cho thấy rằng các cơ hội cho hydro có thể bị hạn chế hơn so với suy nghĩ trước đây.’

    Hydro xanh cạnh tranh: các dự báo
    Trong những năm gần đây, nhiều nghiên cứu đã dự đoán rằng hydro xanh cạnh tranh sẽ trở thành hiện thực trong ngắn hạn. Theo BNEF, việc vượt qua các giải pháp thay thế dựa trên nhiên liệu hóa thạch mà không thu hồi CO2 (hydro xám) sẽ thành hiện thực ở năm thị trường vào năm 2030 và ở 90% thị trường sau năm năm. Đến năm 2033, hydro xanh dự kiến ​​sẽ trở nên cạnh tranh hơn hydro xanh (từ các nguồn nhiên liệu hóa thạch nhưng có thu giữ CO2) ngay cả ở Châu Âu (ở Trung Quốc, sớm nhất là vào năm 2028). Đối với Hydrogen Châu Âu, hydro xanh sẽ trở nên cạnh tranh mà không cần động cơ thúc đẩy—đối với một số ứng dụng nhất định và ở một số khu vực Châu Âu—vào năm 2025.

    Mặt khác, nghiên cứu của Harvard so sánh chất mang năng lượng được tạo ra từ các nguồn tái tạo với các giải pháp thay thế có sẵn cho một loạt các lĩnh vực khó giảm thiểu, cụ thể là thu giữ và lưu trữ carbon (CCS). Ngoài chi phí sản xuất, báo cáo cũng đánh giá chi phí liên quan đến việc sử dụng cơ sở hạ tầng lưu trữ và phân phối của những người dùng cuối khác nhau.

    Theo kết luận của các tác giả, ở mức giá hiện tại, hydro xanh sẽ là một chiến lược khử cacbon “đắt đỏ” trên tất cả các mục đích sử dụng cuối cùng được xem xét. Chi phí giảm phát thải carbon sẽ lên tới 500–1.250 đô la cho mỗi tấn CO2, trong một số trường hợp thậm chí còn vượt quá chi phí thu giữ không khí trực tiếp.

    Trong tương lai? Ngay cả khi chi phí sản xuất giảm xuống ngưỡng 2 đô la/kg H2, thường được coi là điểm then chốt cho khả năng cạnh tranh của hãng vận tải, thì các cơ hội giảm phát thải carbon với chi phí dưới 250 đô la/tCO2 chỉ giới hạn ở một mục đích sử dụng cuối cùng duy nhất: sản xuất amoniac.”

    Zalo
    Hotline