Hydro trắng có thể là yếu tố thay đổi cuộc chơi trong quá trình chuyển đổi xanh của Colombia. Đây là lý do

Hydro trắng có thể là yếu tố thay đổi cuộc chơi trong quá trình chuyển đổi xanh của Colombia. Đây là lý do

    Hydro trắng có thể là yếu tố thay đổi cuộc chơi trong quá trình chuyển đổi xanh của Colombia. Đây là lý do

    Việc tập trung vào hydro trắng mang đến những cơ hội thú vị cho đất nước, mở ra cánh cửa cho quá trình chuyển đổi bền vững hơn.

    The focus on white hydrogen offers exciting opportunities for the country, opening the door to a more sustainable transition.

     

    Ảnh: Pexels/Kindel Media

    Hydro, yếu tố thay đổi cuộc chơi trong quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu, hứa hẹn sẽ đa dạng hóa theo hướng năng lượng carbon thấp.
    Colombia, cam kết chuyển đổi năng lượng và trung hòa carbon vào năm 2050, đã xây dựng một loạt chính sách công với hydro là thành phần chính để đạt được mục tiêu này.
    Các nghiên cứu gần đây của Ecopetrol tại Colombia chỉ ra nồng độ hydro trắng lớn trên khắp lưu vực Llanos.


    Hydro, yếu tố thay đổi cuộc chơi trong quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu, hứa hẹn sẽ đa dạng hóa theo hướng năng lượng carbon thấp. Theo McKinsey, từ nay đến năm 2050, hydro có thể tránh được 80 gigaton (GT) khí thải CO2 tích lũy. Với tiềm năng giảm thiểu hàng năm là 7 GT vào năm 2050, hydro có thể đóng góp 20% tổng lượng giảm thiểu cần thiết vào năm 2050. Điều này đòi hỏi phải sử dụng 660 triệu tấn (MT) hydro tái tạo và ít carbon vào năm 2050, tương đương với 22% nhu cầu năng lượng cuối cùng của toàn cầu.

    Colombia, cam kết chuyển đổi năng lượng và trung hòa carbon vào năm 2050, đã xây dựng một bộ chính sách công với hydro là thành phần chính để đạt được mục tiêu này. Một lộ trình hydro quốc gia đã được thiết kế đặt ra các mục tiêu chính cho năm 2030: i) lắp đặt công suất điện phân từ 1 đến 3 GW; ii) đầu tư từ 2,5 tỷ đến 5,5 tỷ đô la Mỹ; và iii) tạo ra 7.000 đến 15.000 việc làm. Chính phủ cũng đã bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với hydro carbon thấp bằng cách ban hành Luật chuyển đổi năng lượng 2099 năm 2021, trong đó trao các lợi ích của Luật 1715 năm 2014 (về năng lượng tái tạo) cho các dự án hydro phát thải thấp.

    Hydro carbon thấp là một phần quan trọng trong kế hoạch chiến lược của Tập đoàn Ecopetrol, phù hợp với tầm nhìn chiến lược của tập đoàn là thúc đẩy tăng trưởng, thúc đẩy đa dạng hóa hoạt động kinh doanh và đóng góp vào các mục tiêu phát triển bền vững và kế hoạch phi carbon hóa quốc gia. Mục tiêu là đạt được sản lượng hàng năm là một triệu tấn H2 phát thải thấp vào năm 2040, với hydro trắng là một trong những nguồn tài nguyên đầy hứa hẹn trong danh mục đầu tư.

    Hydro trắng là một loại khí tự nhiên được tạo ra trong các điều kiện địa chất cụ thể. Tại Colombia, các nghiên cứu gần đây về bề mặt cho thấy các chỉ số tích cực về sự hiện diện của nguồn tài nguyên này. Việc tập trung vào hydro trắng mang đến những cơ hội thú vị cho đất nước, mở ra cánh cửa cho một quá trình chuyển đổi bền vững hơn.

    Một bước ngoặt trong quá trình chuyển đổi năng lượng
    Việc tìm kiếm nguồn hydro tự nhiên hoặc hydro trắng ở Colombia diễn ra sau sự gia tăng gần đây trong nghiên cứu toàn cầu, cho thấy nồng độ đáng kể của nguồn năng lượng này ở một số tỉnh địa chất. Sự bùng nổ của hydro trắng bắt đầu ở Bourakébougou, Mali, một mỏ hydro trắng được phát hiện cách đây hơn mười năm, với hơn 20 giếng được khoan và tích tụ tạo ra năng lượng cho toàn bộ dân số ngoài lưới điện.

    Trong các nghiên cứu gần đây do Ecopetrol thực hiện tại Colombia, nồng độ lên tới 40.000 phần triệu (ppm) đã được tìm thấy trong phân tích sắc ký khí. Các giá trị này có cùng cấp độ với trường hợp Bourakébougou.

    Trong số những lợi ích rõ ràng của việc khai thác hydro trắng là: chi phí dưới một đô la cho mỗi kg, ước tính thấp hơn từ hai đến 10 lần so với hydro được sản xuất từ ​​các nguồn khác (nước hoặc nhiên liệu hóa thạch); không phát thải CO2 vì nó đã có sẵn dưới bề mặt; không cần nước để sản xuất; và thực tế là nó có thể được tìm thấy ở các khu vực ngoài lưới điện, hỗ trợ các giải pháp tự nhiên tại chỗ để thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng công bằng, mang lại lợi ích cho cộng đồng địa phương hoặc hỗ trợ các hoạt động ngoài lưới điện của Ecopetro.

    Hoạt động thăm dò của Ecopetrol trong năm 2023 đã xác nhận sự hiện diện của rò rỉ hydro trắng trong các khối thăm dò và sản xuất. Đó là những kết quả đầy hứa hẹn cho thấy tiềm năng của Colombia và tăng thêm giá trị cho các dự án cùng tồn tại trong các khối do Ecopetrol Group vận hành.

    Ecopetrol team analysing and sampling surface gases.

     

    Nhóm Ecopetrol phân tích và lấy mẫu khí bề mặt. Ảnh: Ecopetrol


    Mở khóa tiềm năng của hydro trắng
    Tại Colombia, Ecopetrol Group đang tiến lên bằng cách phát hiện những dấu hiệu đầu tiên về sự hiện diện của hydro trắng trong các khối do Ecopetrol vận hành, tích hợp dữ liệu dưới bề mặt thu được trong nhiều năm thăm dò hydrocarbon. Bằng chứng đã được báo cáo tại lưu vực Llanos Orientales và lưu vực Caguán-Putumayo vào năm 2022 và 2023.

    Các nghiên cứu về hydro trắng ở Colombia vẫn đang ở giai đoạn đầu, với việc xác định các khu vực đầy hứa hẹn và áp dụng các phương pháp luận sáng tạo. Công trình này đi kèm với một tín hiệu quy định mạnh mẽ do Bộ Mỏ và Năng lượng ban hành thông qua Nghị định 2235 năm 2023, trong đó định hình hydro trắng là nguồn năng lượng tái tạo, mở đường cho việc quản lý các dự án đánh giá, thăm dò và phát triển hydro trắng, trong khuôn khổ chính sách Chuyển đổi năng lượng công bằng của mình.

    Khi chúng ta tiến triển vào năm 2024, Tập đoàn Ecopetrol vẫn tập trung vào việc thúc đẩy các nghiên cứu thu thập các nguồn tích lũy khả thi về mặt kỹ thuật và kinh tế và phát triển hydro phát thải thấp như một phần quan trọng trong các mục tiêu của công ty, dẫn dắt hành trình của Colombia hướng tới tương lai năng lượng bền vững.

    Zalo
    Hotline