Hydro sạch giá rẻ? Không quá nhanh, những người khổng lồ năng lượng nói.

Hydro sạch giá rẻ? Không quá nhanh, những người khổng lồ năng lượng nói.

    Hydro sạch giá rẻ? Không quá nhanh, những người khổng lồ năng lượng nói.

    Hydrogen fuel sign and Ernest Moniz.
    Cựu Bộ trưởng Năng lượng Ernest Moniz. JONGHO SHIN/iStock (dấu hydro); Bộ Năng lượng Hoa Kỳ/Flickr (Moniz)

    Theo một báo cáo mới do cựu Bộ trưởng Năng lượng Ernest Moniz dẫn đầu và được tài trợ bởi một số công ty năng lượng lớn nhất quốc gia, hàng tỷ đô la trợ cấp liên bang từ Đạo luật Giảm lạm phát và luật cơ sở hạ tầng lưỡng đảng có thể không biến hydro “sạch” thành nhiên liệu khả thi về mặt thương mại. các công ty và một nhóm được thành lập bởi Bill Gates.

    Bản phân tích do Sáng kiến Tương lai Năng lượng (EFI) công bố hôm nay cũng nằm trong tầm ngắm của chính quyền Biden, vì Ali Zaidi, cố vấn khí hậu quốc gia của Nhà Trắng, dự kiến sẽ xuất hiện với tư cách là diễn giả chính tại buổi công bố báo cáo. Mặc dù những phát hiện này không mang tính đảng phái, nhưng chúng vẫn tham gia vào các cuộc tranh luận mang tính quyết định cao sẽ quyết định số phận của nhiên liệu, bao gồm cả việc liệu nó có phát thải thấp như đã hình dung hay không.

    Báo cáo dội một gáo nước lạnh vào ý kiến cho rằng hydro có hàm lượng carbon thấp sẽ sớm trở thành nguồn nhiên liệu rẻ cho một loạt ngành công nghiệp gây ô nhiễm và lập luận rằng chính phủ liên bang cần phải làm nhiều hơn nữa để biến nó thành một sản phẩm khả thi.

    “Chúng ta chưa xong đâu. Alex Kizer, phó chủ tịch cấp cao phụ trách nghiên cứu của EFI và là tác giả chính của báo cáo, cho biết vấn đề vẫn chưa được giải quyết.

    Nghiên cứu của nhóm được tài trợ bởi hai trong số các tiện ích lớn nhất của quốc gia, Duke Energy Corp. và National Grid PLC; nhà sản xuất ô tô Toyota Motor Corp.; các nhà sản xuất dầu khí Exxon Mobil Corp. và Tellurian Inc.; Nhóm đổi mới năng lượng sạch Breakthrough Energy của Gates thông qua sự hỗ trợ của Quỹ AFL-CIO's Work for America ; Quỹ từ thiện Hewlett; và Trung tâm Giải pháp Năng lượng và Khí hậu (C2ES) phi lợi nhuận có trụ sở tại Arlington, Va. EFI, một tổ chức tư vấn phi lợi nhuận do Moniz đứng đầu, khẳng định rằng họ có quyền biên tập độc lập với các nhà tài trợ công và tư nhân.

    Các nhà nghiên cứu đã tính toán chi phí sản xuất hydro trong khi vẫn giữ mức phát thải trong vòng đời trong giới hạn do Đạo luật Giảm lạm phát đặt ra, đạo luật này đã tạo ra các khoản tín dụng thuế sản xuất đầu tiên cho hydro “sạch”. Luật khí hậu định nghĩa hydro sạch là liên quan đến không quá 4 kg khí thải carbon cho mỗi kg hydro.

    Các khoản tín dụng thuế sẽ giúp ích rất nhiều trong việc giảm chi phí hydro - nhưng không đủ trong hầu hết các trường hợp để thuyết phục các nhà máy điện, nhà máy lọc dầu và amoniac và các nhà sản xuất thép bắt đầu sử dụng các phiên bản nhiên liệu ít carbon thay vì các loại phát thải nhiều. báo cáo cho biết.

    Kizer cho biết: “IRA là chính sách quan trọng nhất đối với hydro sạch từ trước đến nay. “Nhưng nó sẽ không tạo ra thị trường — đó là những gì phân tích của chúng tôi cho thấy.”

    Các phát hiện nhấn mạnh một số tranh chấp gay gắt nhất về hydro sau khi luật khí hậu tạo ra tín dụng thuế sản xuất và phân bổ 8 tỷ đô la của luật cơ sở hạ tầng cho các trung tâm sản xuất, lưu trữ, vận chuyển và tiêu thụ hydro đầu tiên của quốc gia.

    Chẳng hạn, nhiều nhóm công bằng môi trường đã chỉ trích bất kỳ chính sách nào hỗ trợ sự phát triển của hydro “xanh” - được tạo ra từ khí tự nhiên và thu giữ carbon. EFI coi hydro xanh là một trong nhiều phương pháp sản xuất có liên quan.

    Phải làm gì?
    EFI cho biết có một số cách mà chính phủ liên bang có thể can thiệp để đảm bảo tăng trưởng nhu cầu về hydro các-bon thấp.

    Một số liên quan đến nhiều tiền công hơn. Ví dụ, Quốc hội nên tăng cường tài trợ cho chương trình trung tâm hydro và các cơ quan liên bang nên cam kết mua hydro có hàm lượng carbon thấp để đáp ứng các mục tiêu khử cacbon, nhóm này cho biết.

    Các nhà nghiên cứu cho biết chính quyền Biden và Quốc hội cũng nên tạo ra một chương trình hỗ trợ các dự án lưu trữ CO2 cụ thể, có thể mang lại lợi ích cho các nhà sản xuất hydro tạo ra nhiên liệu sử dụng khí tự nhiên và thu hồi carbon. Họ kêu gọi Ủy ban Điều tiết Năng lượng Liên bang tiếp quản quy định về pha trộn hydro trong các đường ống dẫn khí giữa các tiểu bang.

    Kizer cho biết những bước đó và các bước khác có thể giúp thuyết phục các ngành công nghiệp khó điện khí hóa bắt đầu quá trình phức tạp loại bỏ nhiên liệu hóa thạch hoặc các nhiên liệu gây nhiều khí thải khác.

    Theo EFI, quá trình chuyển đổi như vậy có thể nhanh chóng loại bỏ một phần đáng kể lượng phát thải khí nhà kính của các ngành công nghiệp đó — ít nhất 50 triệu tấn CO2 tương đương mỗi năm, gấp đôi lượng khí thải hàng năm do các nhà máy amoniac của quốc gia đóng góp.

    Đối với nhiều người mua tiềm năng, hydro sạch sẽ cần có giá từ 27 xu đến 90 xu mỗi kg. Con số này thấp hơn một chút so với mức 1 USD/kg mà Bộ Năng lượng đang nhắm tới cho năm 2031 và rẻ hơn nhiều lần so với giá hydro carbon thấp hiện tại.

    Kizer cho biết, trong những trường hợp hiếm hoi nhưng lý tưởng, các khoản trợ cấp của liên bang có thể cho phép các nhà sản xuất hydro tạo ra nhiên liệu có hàm lượng carbon thấp trong khi vượt qua ngưỡng chi phí 90 cent đó.

    Nhưng nhiều ngành công nghiệp gây ô nhiễm có thể sẽ muốn thấy bằng chứng chắc chắn rằng hydro sạch, rẻ sẽ luôn được cung cấp. “Chúng tôi đang bắt đầu đi vào khu vực lân cận. Chúng tôi gần gũi. Nhưng có 

    quặng mà chúng ta có thể làm để giúp thu hẹp khoảng cách này,” ông nói.

    'Đó là một vấn đề'
    Một số khuyến nghị từ báo cáo phản đối quan điểm của các nhóm xanh và cơ quan giám sát đường ống.

    Chẳng hạn, nó coi các nhà máy điện là một nhà cung cấp tiềm năng quan trọng của hydro các-bon thấp. Nhiều nhà bảo vệ môi trường đã chỉ trích ý tưởng thay thế hydro thay cho khí đốt để tạo ra điện, cho rằng làm như vậy có thể làm tăng lượng khí thải nitơ oxit, chất gây ô nhiễm làm trầm trọng thêm bệnh hen suyễn và các bệnh về đường hô hấp khác.

    Các cơ quan giám sát đường ống đã chỉ trích ý tưởng trộn hydro với khí tự nhiên và sử dụng đường ống dẫn khí để vận chuyển nhiên liệu, cho rằng điều đó sẽ gây nguy hiểm cho an toàn công cộng (Energywire, ngày 18 tháng 1). EFI đã liệt kê việc pha trộn hydro và tái sử dụng đường ống như một cách để cắt giảm lượng khí thải từ các ngành công nghiệp khó khử cacbon.

    Bộ Tài chính hiện đang soạn thảo hướng dẫn sẽ chi phối cách tính lượng khí thải trong vòng đời cho các dự án hydro đang tìm cách hưởng lợi từ các khoản tín dụng thuế của luật khí hậu. Là một phần của quy trình đó, bộ dự kiến sẽ xác định trong những điều kiện nào mà các nhà phát triển hydro “xanh” - thường được hiểu là hydro được tạo ra từ nước sử dụng năng lượng tái tạo - có thể sử dụng điện từ lưới điện rộng hơn trong khi mua chứng chỉ năng lượng tái tạo hoặc các khoản bù đắp khác.

    Các nhà lập mô hình năng lượng và các nhóm môi trường cảnh báo rằng các nhà phát triển hydro phải tuân theo các điều kiện nghiêm ngặt nếu không sẽ có nguy cơ xóa bỏ thông tin xác thực về môi trường của hydro được cho là “xanh” (Energywire, ngày 23 tháng 12 năm 2022).

    Họ nói rằng các nhà sản xuất hydro nên hạn chế mức tiêu thụ điện năng hàng giờ của họ ở mức lượng điện năng được sản xuất bởi các cơ sở năng lượng mặt trời và gió mới.

    Tuy nhiên, EFI đứng về phía các nhà phát triển hydro và các nhóm thương mại năng lượng sạch, những người đã thúc đẩy tính linh hoạt cao hơn.

    Nhóm này viết rằng Bộ Tài chính nên xem xét một “cách tiếp cận theo từng giai đoạn”, ban đầu cho phép các nhà sản xuất điều chỉnh mức tiêu thụ của họ để sản xuất hàng năm, trước khi tăng mức độ nghiêm ngặt theo thời gian.

    Rachel Fakhry, một người ủng hộ cấp cao cho chương trình năng lượng sạch và khí hậu của Hội đồng Bảo vệ Tài nguyên Thiên nhiên, cho biết bà không đồng ý với khuyến nghị đó của EFI.

    “Đó là một vấn đề,” cô nói. “Điều đó sẽ dẫn đến rất nhiều khí thải. … Nó sẽ làm suy yếu hydro sạch.”

    Nhưng lực đẩy lớn hơn của báo cáo EFI là hợp lệ, cô ấy nói. Fakhry cho biết: “Cần phải tập trung mạnh mẽ hơn nhiều vào việc tạo ra nhu cầu [cho hydro sạch]”.

    Đại diện ngành thép cho biết báo cáo nhấn mạnh những trở ngại liên quan đến việc sử dụng hydro làm nguyên liệu.

    Philip K. Bell, chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất thép cho biết trong một tuyên bố bằng văn bản rằng vận chuyển hydro bằng đường ống đến các nhà máy thép là “thách thức” đối với ngành thép trong nước.

    Bell bảo vệ dấu ấn môi trường của ngành thép Mỹ, lập luận rằng hầu hết các nhà máy trong nước sử dụng lò hồ quang điện để biến thép phế liệu thành một sản phẩm mới, làm cho các nhà máy có trụ sở tại Hoa Kỳ sạch hơn nhiều so với hầu hết các nhà sản xuất quốc tế.

    “Khi bạn đã có một phương pháp hiện có, đã được chứng minh và tiết kiệm chi phí để sản xuất thép các-bon thấp hơn, thật dễ hiểu tại sao một số nhà sản xuất thép trong nước sẽ thực hiện một cách tiếp cận có phương pháp và đo lường hơn để áp dụng các công nghệ phức tạp và có những cân nhắc lớn về chi phí. anh ấy nói.

    Nhà Trắng, Bộ Năng lượng và FERC đã không đưa ra bình luận nào trước yêu cầu của E&E News.

    Đính chính: Phiên bản trước của câu chuyện này đã tuyên bố rằng những người sử dụng hydro có hàm lượng carbon thấp trong công nghiệp có thể cắt giảm lượng khí thải tương đương 50 tấn CO2 mỗi năm, thay vì 50 triệu tấn.

    Zalo
    Hotline