Honda và JAXA phát triển hệ thống năng lượng mặt trời và hydro cho thám hiểm mặt trăng

Honda và JAXA phát triển hệ thống năng lượng mặt trời và hydro cho thám hiểm mặt trăng

    Honda và JAXA phát triển hệ thống năng lượng mặt trời và hydro cho thám hiểm mặt trăng

    (出所:JAXA、ホンダ)

    Hình ảnh sử dụng hệ thống năng lượng tái tạo kiểu tái chế trên mặt trăng
    (Nguồn: JAXA, Honda)

    (出所:ホンダ)

    Cơ chế của hệ thống năng lượng tái tạo kiểu tái chế
    (Nguồn: Honda)

    Honda công bố vào ngày 19 tháng 1 rằng họ đã ký thỏa thuận nghiên cứu và phát triển với Cơ quan thám hiểm hàng không vũ trụ Nhật Bản (JAXA) về "hệ thống năng lượng tái tạo kiểu tái chế" để cung cấp năng lượng cho không gian sống của phương tiện thám hiểm mặt trăng và bảo trì hệ thống đáy. Với sự ủy thác từ JAXA, trước tiên chúng tôi sẽ thực hiện thiết kế ý tưởng và đến cuối năm tài chính 2023, chúng tôi sẽ sản xuất một "mô hình bánh mì" nguyên mẫu ở giai đoạn đầu.

    Trong dự án thám hiểm không gian quốc tế "Dự án Artemis" do Hoa Kỳ đề xuất và Nhật Bản cũng tham gia, việc thám hiểm mặt trăng có người lái dài hạn được lên kế hoạch cho nửa cuối những năm 2020. Khi con người ở lại trên mặt trăng để khám phá lâu dài, cần phải có "năng lượng để chạy phương tiện thám hiểm bề mặt mặt trăng" và "năng lượng để sống trên phương tiện".

     Trên mặt trăng, 14 ngày ban ngày và 14 ngày đêm lặp lại ở những khu vực có ít ánh sáng mặt trời nhất. Ban ngày khi tắt nắng, năng lượng mặt trời có thể cung cấp năng lượng cho không gian sống, nhưng vào ban đêm khi không có mặt trời, nguồn điện cần phải đi theo hướng khác. Tuy nhiên, có một vấn đề là chi phí vận chuyển quá cao để mang pin dự trữ lên mặt trăng.

    Hệ thống này là sự kết hợp giữa “hệ thống điện phân nước áp suất cao” và “hệ thống pin nhiên liệu” độc đáo của Honda. Vào ban ngày, nước được điện phân trong hệ thống điện phân nước áp suất cao sử dụng điện do năng lượng mặt trời tạo ra để tạo ra oxy và hydro, được lưu trữ trong các bể chứa. Trong đêm, hệ thống pin nhiên liệu sử dụng oxy và hydro để tạo ra điện cung cấp năng lượng cho không gian sống.

    Hệ thống điện phân nước áp suất cao do Honda phát triển nhỏ gọn vì không cần máy nén khí để nén hydro. Ngoài ra, mật độ năng lượng trên mỗi khối lượng cao hơn so với pin lưu trữ và khối lượng cần thiết để lưu trữ cùng một lượng năng lượng nhỏ hơn.

    Honda đã nghiên cứu công nghệ hydro trong một thời gian dài và năm 2002 đã trở thành công ty đầu tiên trên thế giới bắt đầu cho thuê xe chạy bằng pin nhiên liệu (FCV). Cho đến nay, tổng cộng 2.411 chiếc của ba mẫu xe "FCX," "FCX Clarity" và "CLARITY FUEL CELL" đã được bán ra. Ngoài ra, các trạm hydro đã được lắp đặt tại Tòa nhà trụ sở Honda Aoyama và Tòa nhà trụ sở Wako.

    Zalo
    Hotline