Hơn một nửa số vụ phá rừng nhiệt đới có nguyên nhân trực tiếp do khai thác công nghiệp diễn ra ở Indonesia

Hơn một nửa số vụ phá rừng nhiệt đới có nguyên nhân trực tiếp do khai thác công nghiệp diễn ra ở Indonesia

    Hơn một nửa số vụ phá rừng nhiệt đới có nguyên nhân trực tiếp do khai thác công nghiệp diễn ra ở Indonesia

    rainforest mining

    Ảnh: Miền công cộng Unsplash / CC0
    Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí PNAS hôm nay cho thấy, trong số 26 quốc gia, Indonesia chiếm 58,2% số vụ phá rừng nhiệt đới do các hoạt động khai thác công nghiệp trực tiếp gây ra. Brazil, Ghana và Suriname cũng nổi bật trong nghiên cứu, nhấn mạnh sự cần thiết của các biện pháp mạnh mẽ hơn để bảo vệ các khu rừng nhiệt đới khỏi các hoạt động phá hoại kinh tế như khai thác mỏ.

    Các nhà nghiên cứu đã trùng lặp tọa độ địa lý của các mỏ công nghiệp đang hoạt động từ năm 2000–2019 với dữ liệu mất rừng từ bộ dữ liệu Biến đổi rừng toàn cầu trong cùng khoảng thời gian. Dữ liệu bao gồm 26 quốc gia, chiếm 76,7% tổng số vụ phá rừng nhiệt đới được quan sát từ năm 2000–2019. Việc khai thác than ở tỉnh Đông Kalimantan của Indonesia đã dẫn đến nạn phá rừng liên quan đến khai thác ở nước này. Dữ liệu vệ tinh có thể thấy rõ nạn phá rừng do khai thác quặng sắt và khai thác vàng ở bang Minas Gerais của Brazil, trong khi khai thác bauxite và vàng chủ yếu ở Ghana và Suriname.

    Khai thác công nghiệp cũng có tác động gián tiếp lan rộng đến nạn phá rừng. Hơn 2/3 số quốc gia được nghiên cứu, trong vòng 50 km tính từ các khu vực được chỉ định làm mỏ, tỷ lệ phá rừng cao hơn mà không liên quan đến các yếu tố khác.

    "Trước nhu cầu gia tăng nhanh chóng đối với khoáng sản, đặc biệt là kim loại cho năng lượng tái tạo và công nghệ di chuyển điện tử, các chính sách của chính phủ và ngành phải tính đến cả tác động trực tiếp và gián tiếp của việc khai thác", Tiến sĩ Anthony Bebbington, Higgins cho biết Giáo sư Môi trường và Xã hội tại Khoa Địa lý của Đại học Clark và là tác giả tương ứng của nghiên cứu. "Giải quyết những tác động này là một công cụ quan trọng để bảo tồn các khu rừng nhiệt đới và bảo vệ sinh kế của các cộng đồng sống trong những khu rừng này."

    Đối với Indonesia, Brazil và Ghana, nạn phá rừng nhiệt đới do khai thác công nghiệp đạt đỉnh điểm từ năm 2010–2014 nhưng vẫn tiếp tục cho đến ngày nay. Khai thác than ở Indonesia nói riêng đã tăng gấp đôi trong khoảng thời gian này do sản lượng tăng lên để phù hợp với nhu cầu gia tăng từ Trung Quốc và Ấn Độ. Phạm vi tàn phá rừng ở nước này nổi bật trong nghiên cứu, đặc biệt là ở Đông Kalimantan, nơi mất 19% độ che phủ của cây trong hai thập kỷ qua. Tỉnh, trung tâm khai thác than của cả nước, là địa điểm xây dựng thủ đô quốc gia trong tương lai Nusantara, một thành phố đang được xây dựng nơi từng có đồn điền gỗ - và một khu rừng nhiệt đới trước đó.

    Nghiên cứu chỉ ra sự cần thiết của Tuyên bố Tác động Môi trường và các yêu cầu cấp phép khác đối với khai thác công nghiệp để bao gồm phạm vi địa lý rộng hơn bao gồm nhiều lãnh thổ hơn bên ngoài khu vực nhượng quyền của dự án. Các ứng dụng cho các dự án khai thác mới cũng không nên được kiểm tra riêng lẻ; tác động tích lũy của các dự án khác, chẳng hạn như phát triển nông nghiệp, cần được xem xét.

    Stefan Giljum, tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Có một loạt các thiệt hại về môi trường do các hoạt động khai thác mỏ gây ra cùng với nạn phá rừng, bao gồm phá hủy hệ sinh thái, mất đa dạng sinh học, gián đoạn nguồn nước, sản xuất chất thải độc hại và ô nhiễm”. và phó giáo sư tại Viện Kinh tế Sinh thái, Đại học Kinh tế và Kinh doanh Vienna. "Việc cho phép của chính phủ nên tính đến tất cả những điều này; một mỏ công nghiệp có thể dễ dàng phá vỡ cảnh quan và hệ sinh thái. Khai thác công nghiệp vẫn là một điểm yếu tiềm ẩn trong chiến lược giảm thiểu tác động môi trường của họ."

    Hariadi Kartodihardjo, Tiến sĩ, Giáo sư về Chính sách Lâm nghiệp tại Bogor cho biết: “Mặc dù tổng số vụ phá rừng của Indonesia đã giảm hàng năm kể từ năm 2015, nhưng những phát hiện này nhấn mạnh sự cần thiết phải tiếp tục lập kế hoạch sử dụng đất mạnh mẽ để đảm bảo việc khai thác không phá hủy rừng hoặc vi phạm quyền của cộng đồng. Đại học Nông nghiệp.

    Nghiên cứu trước đây tại Amazon của Brazil đã chỉ ra rằng việc thừa nhận và thực thi các quyền sở hữu tập thể của Người bản địa và cộng đồng địa phương là một trong những cách hiệu quả nhất để ngăn chặn nạn phá rừng, vì nạn phá rừng trên lãnh thổ của họ thấp hơn đáng kể so với những nơi do chính phủ hoặc tư nhân khác quản lý. các thực thể.

    Báo cáo khí hậu gần đây nhất của Liên hợp quốc cũng đồng tình, nêu rõ, "Ủng hộ quyền tự quyết của Người bản địa, công nhận quyền của Người bản địa và hỗ trợ người bản địa thích ứng dựa trên tri thức là rất quan trọng để giảm rủi ro biến đổi khí hậu và thích ứng hiệu quả."

    Nghiên cứu không bao gồm nạn phá rừng trực tiếp do khai thác thủ công và quy mô nhỏ, vì cơ sở dữ liệu toàn cầu tiêu chuẩn hóa với các tọa độ địa lý cho các hoạt động như vậy chưa tồn tại ở các dạng có thể phân tích thống kê được. Nhưng các tác giả công nhận rằng khai thác thủ công và quy mô nhỏ, cũng như khai thác bất hợp pháp, tạo ra thiệt hại môi trường đáng kể đòi hỏi phải được giám sát, ứng phó và khắc phục.

    Zalo
    Hotline