Hơn 95% cổ đông của Sembmarine chấp thuận sáp nhập Keppel O&M

Hơn 95% cổ đông của Sembmarine chấp thuận sáp nhập Keppel O&M

    Hơn 95% cổ đông của Sembmarine chấp thuận sáp nhập Keppel O&M


    Thỏa thuận sáp nhập trị giá 4,5 tỷ USD đã nhận được 95,28% sự chấp thuận từ các cổ đông có quyền biểu quyết của Sembcorp Marine. ẢNH: SEMBCORP MARINE
    SINGAPORE – Sau một năm đầy kịch tính và hồi hộp, các cổ đông của Sembcorp Marine (Sembmarine) đã bỏ phiếu áp đảo về việc sáp nhập với Keppel Offshore & Marine (Keppel O&M).

    Trong cuộc họp đại hội đồng cổ đông bất thường ảo (EGM) vào thứ Năm, thương vụ trị giá 4,5 tỷ USD đã nhận được 95,28% sự chấp thuận từ các cổ đông có quyền biểu quyết.

    Sembmarine cần các cổ đông nắm giữ hơn 50% giá trị cổ phần của mình để bỏ phiếu cho việc mua lại.

    Công ty đầu tư nhà nước Temasek, nắm giữ 54,6% Sembmarine với tư cách là cổ đông lớn nhất, đã bỏ phiếu trắng. Sau khi sáp nhập, Temasek sẽ nắm giữ 35,5% cổ phần của công ty mới.

    Các cổ đông của Keppel Corp đã đồng ý cho thỏa thuận này vào ngày 8 tháng 12 năm 2022 với tỷ lệ phiếu áp đảo là 99,96%.

    Sau khi thỏa thuận hoàn tất, Keppel O&M sẽ trở thành công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của Sembmarine, công ty này sẽ vẫn được niêm yết trên bo mạch chính.

    Giám đốc điều hành hiện tại của Keppel O&M Chris Ong sẽ được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành của Sembmarine mở rộng. Giám đốc điều hành hiện tại của Sembmarine, Wong Weng Sun, người đã điều hành công ty từ năm 2009, sẽ vẫn là cố vấn cấp cao trong một thời gian tạm thời.

    Hội đồng quản trị của Sembmarine sẽ được tái lập, với tất cả trừ phó chủ tịch Yap Chee Keong từ chức. Chủ tịch sắp mãn nhiệm Hassan Marican sẽ được bổ nhiệm làm cố vấn cho Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim.

    Hội đồng quản trị mới sẽ do ông Mark Gainsborough làm chủ tịch, đồng sáng lập của Low Carbon Advisors và là một nhà lãnh đạo kinh doanh giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực chuyển đổi năng lượng và năng lượng tái tạo.

    Cái gật đầu hôm thứ Năm của các cổ đông Sembmarine là trở ngại cuối cùng đối với việc sáp nhập, lần đầu tiên được đưa ra tranh luận vào tháng 6 năm 2021 và kết quả cuối cùng dường như không chắc chắn cho đến cuối cùng.

    Câu chuyện đã chứng kiến ​​các điều khoản của thỏa thuận, lần đầu tiên được công bố vào tháng 4 năm ngoái, sau đó được sửa đổi vào tháng 10 để làm cho nó hấp dẫn hơn đối với các cổ đông của Sembmarine, những người sẽ nhận được 46% cổ phần lớn hơn một chút trong tổ chức mới so với 44% theo thỏa thuận trước đó .

    Keppel sẽ nhận 54% còn lại – trong số đó Keppel sẽ giữ lại 5% và phân phối 49% cơ sở cổ phần mở rộng của Sembmarine theo từng loại cho các cổ đông của mình.

    Các vấn đề tài chính, trách nhiệm giải trình của hội đồng quản trị và việc thực hiện ĐHCĐ cũng đã được Hiệp hội các nhà đầu tư chứng khoán (Singapore) thay mặt cho các cổ đông đặt câu hỏi.

    Với thỏa thuận này, hai công ty sẽ được hợp nhất để tạo thành một trong những công ty kỹ thuật năng lượng O&M lớn nhất thế giới, với tổng số đơn đặt hàng gần 20 tỷ USD.

    Vận may của hai gã khổng lồ trong nước đã bị ảnh hưởng trong những năm gần đây, với giá dầu giảm và quá trình chuyển đổi toàn cầu sang năng lượng tái tạo. Các công ty cho biết bằng cách kết hợp khả năng vận hành và kỹ thuật của họ, thực thể được kết hợp sẽ có vị trí tốt hơn để nắm bắt các cơ hội phát triển vì nó sẽ có quy mô và ảnh hưởng cần thiết, các công ty cho biết.

    Ông Nagi Hamiyeh, người đứng đầu nhóm phát triển danh mục đầu tư của Temasek, cho biết: “Chúng tôi rất vui vì các cổ đông của chúng tôi đã bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với sự kết hợp, điều này sẽ chứng kiến sự hình thành của một thực thể mạnh hơn và lớn hơn sẽ củng cố vị thế của Singapore với tư cách là một công ty hàng hải và trung tâm ngoài khơi và biển.

    “Khi các quốc gia chạy đua để đạt được các mục tiêu về khí hậu, chúng tôi mong đợi nhiều cơ hội toàn cầu hơn về năng lượng mới và năng lượng tái tạo mà thực thể mở rộng có thể đảm nhận với sức mạnh và khả năng kết hợp của mình.”

    Sau khi nối lại giao dịch vào buổi chiều, cổ phiếu Sembmarine đóng cửa tăng 0,1 cent, tương đương 0,7%, lên 13,6 cent. Họ đã bị tạm dừng giao dịch để lấy phiếu trước khi thị trường mở cửa vào thứ Năm.

    Zalo
    Hotline