Hóa ra là một số công ty Nhật Bản đang xem xét đầu tư vào Toshiba.

Hóa ra là một số công ty Nhật Bản đang xem xét đầu tư vào Toshiba.

    Hóa ra là một số công ty Nhật Bản đang xem xét đầu tư vào Toshiba.


    Bốn nhóm, bao gồm JIP, đã tiến tới vòng đấu thầu thứ hai vào tháng 7 cho kế hoạch tái cơ cấu của Toshiba. Mỗi nhóm đang tiến hành thẩm định và dự kiến ​​sẽ đệ trình một đề xuất chính thức, ràng buộc về mặt pháp lý sớm nhất là vào cuối tháng này.


    JIP đang kêu gọi các công ty Nhật Bản tham gia vào việc tạo ra một khuôn khổ tập trung vào các lực lượng trong nước. Số tiền đầu tư có thể là vài tỷ yên đến 100 tỷ yên. Ngoài Chubu Electric Power và Orix, có vẻ như JR Tokai và những người khác cũng đã được tiếp cận để đầu tư. JIP đã thông qua gói thầu đầu tiên với sự hợp tác của Công ty Cổ phần Đầu tư Đổi mới Công nghiệp (JIC), một quỹ công tư. Có khả năng sự kết hợp của giá thầu đầu tiên sẽ được xem xét tùy thuộc vào cách thu thập tiền.

    Toshiba có mối quan hệ sâu sắc với từng công ty điện lực trong lĩnh vực kinh doanh năng lượng. Ngoài việc sản xuất các thiết bị phát điện hạt nhân và nhiệt điện đòi hỏi mức độ an toàn và công nghệ cao, chúng tôi còn tham gia vào công tác bảo trì hàng ngày để đảm bảo cung cấp điện ổn định.
    Trong lĩnh vực kinh doanh đường sắt, chúng tôi xử lý nhiều loại sản phẩm, bao gồm hệ thống truyền động / cung cấp điện cho phương tiện, ắc quy và hệ thống quản lý vận hành. Nhiều sản phẩm được phát triển theo nhu cầu của khách hàng dựa trên công nghệ độc đáo, và nếu công nghệ bị hư hỏng, khách hàng cũng có thể mất tiền.

    JIP dường như đang kêu gọi một loạt các đối tác kinh doanh hiểu hoạt động kinh doanh của Toshiba và không thể thiếu trong hoạt động của Toshiba, chẳng hạn như cơ sở hạ tầng như đường sắt và thiết bị phát điện, hệ thống thông tin và linh kiện điện tử, tham gia vào kế hoạch tái cơ cấu.

    Toshiba có một hoạt động kinh doanh năng lượng hạt nhân, được chính phủ coi là "ngành công nghiệp cốt lõi" đặc biệt quan trọng theo Đạo luật Ngoại hối sửa đổi và việc kiểm tra mức độ ưu tiên của chính phủ là điều cần thiết đối với các thương vụ mua lại. Giá trị vốn hóa thị trường của Toshiba vượt quá 2 nghìn tỷ yên, và sức mạnh tài chính và sự sàng lọc của chính phủ là những trở ngại đối với việc chuyển sang tư nhân thông qua việc mua lại.

    Các công ty liên kết nước ngoài có nguồn vốn dồi dào, nhưng khi xem xét lại Luật Ngoại hối sửa đổi, nhiều khả năng các công ty trong nước sẽ chuyển sang tư nhân. Nếu có thể thu được một lượng lớn quỹ trong nước, nó sẽ là một ứng cử viên sáng giá. Tuy nhiên, giá cổ phiếu của Toshiba đã tăng do kỳ vọng tái cơ cấu. Nếu giá tiếp tục duy trì ở mức cao, có khả năng các công ty sẽ từ bỏ các khoản đầu tư không tương xứng với thu nhập của họ. Đây sẽ là dự án quy mô lớn nhất của JIP, và trọng tâm sẽ là liệu có thể thu hút đầu tư từ nhiều công ty hay không.

    Bain Capital có trụ sở tại Hoa Kỳ, CVC Capital Partners có trụ sở tại Châu Âu và Brookfield của Canada cũng tham gia đấu thầu thứ hai. Có vẻ như mỗi người trong số họ đang xem xét một khuôn khổ như sự tham gia của một công ty kinh doanh hoặc một quỹ khác. Toshiba sẽ xem xét chi tiết từng đề xuất trước khi quyết định có chấp nhận hay không.

    Năm 2015, Toshiba rơi vào khủng hoảng tài chính sau khi bị phát hiện gian lận kế toán. Vào cuối năm 2016, người ta đã phát hiện ra những khoản lỗ lớn trong hoạt động kinh doanh điện hạt nhân của Mỹ. Trong năm 2017, công ty đã thực hiện tăng vốn lên khoảng 600 tỷ yên để tránh tình trạng nợ nần chồng chất trong hai năm liên tiếp. Nhiều nhà hoạt động (cổ đông lên tiếng) đã trở thành cổ đông, và tình hình tiếp tục diễn ra khi các chiến lược quản lý bị ảnh hưởng nhiều bởi ý kiến ​​của các cổ đông.

    Vào tháng 11 năm 2021, công ty công bố kế hoạch chia toàn bộ tập đoàn thành ba như một biện pháp để tăng giá trị công ty và vào tháng 2 năm 2022, kế hoạch đã được sửa đổi để tách thành hai. Mặc dù ông phản đối lợi ích của việc tăng tốc độ ra quyết định nhưng nó không dẫn đến việc tăng giá cổ phiếu, và đã bị đa số cổ đông bác bỏ tại cuộc họp đại hội đồng cổ đông bất thường diễn ra vào tháng 3/2022.

    Sau đó, tư nhân hóa trở thành lựa chọn chính để tái cơ cấu. Vào tháng 4, nó bắt đầu trưng cầu các đề xuất để tổ chức lại, bao gồm cả việc chuyển sang chế độ tư nhân. Có 10 đơn đăng ký tham gia đấu giá đầu tiên, bao gồm cả việc hủy niêm yết và duy trì danh sách, và nó đã được thu hẹp xuống 4 nhóm vào giữa tháng Bảy.

    Zalo
    Hotline