Hoa Kỳ là 'nhà lãnh đạo toàn cầu' trong quá trình chuyển đổi năng lượng: Bộ trưởng Năng lượng

Hoa Kỳ là 'nhà lãnh đạo toàn cầu' trong quá trình chuyển đổi năng lượng: Bộ trưởng Năng lượng

    Hoa Kỳ là 'nhà lãnh đạo toàn cầu' trong quá trình chuyển đổi năng lượng: Bộ trưởng Năng lượng

    US Secretary of Energy Jennifer Granholm said Biden administration programs had made the United States "irresistible"

    Bộ trưởng Năng lượng Hoa Kỳ Jennifer Granholm cho biết các chương trình của chính quyền Biden đã khiến Hoa Kỳ trở nên "không thể cưỡng lại" đối với các nhà đầu tư và công ty nước ngoài tập trung vào năng lượng tái tạo.
    Chỉ ra các chính sách quan trọng của chính quyền Biden để giảm thiểu biến đổi khí hậu, Bộ trưởng Năng lượng Jennifer Granholm đã hứa hôm thứ Tư rằng Hoa Kỳ sẽ dẫn đầu quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu.

    Granholm cho biết trong một bài phát biểu tại CERAWeek, một hội nghị năng lượng lớn ở Houston: “Chính quyền Biden-Harris đã biến Hoa Kỳ thành bối cảnh đầu tư hấp dẫn nhất cho các công nghệ năng lượng và khử cacbon mới”.

    "Hoa Kỳ sẽ là nhà lãnh đạo toàn cầu của quá trình chuyển đổi này," cô nói thêm.

    Biden đã ký thành luật một kế hoạch cơ sở hạ tầng lớn vào năm 2021, tiếp theo là Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) vào năm ngoái, cũng bao gồm các ưu đãi đáng kể đối với năng lượng không có carbon.

    Giữa hai gói, Washington đã thiết lập gần 500 tỷ đô la trợ cấp, khoản vay và ưu đãi thuế cho năng lượng tái tạo, giao thông thân thiện với khí hậu và phát triển công nghệ

    Bà nói, những chương trình như vậy đã khiến Hoa Kỳ trở nên "không thể cưỡng lại" đối với các nhà đầu tư và các công ty nước ngoài tập trung vào các ngành này.

    Nhưng Granholm thừa nhận rằng IRA đã gây bất ổn cho các quan chức ở Liên minh châu Âu, những người lo ngại chương trình hiếu chiến của Hoa Kỳ có thể chuyển đầu tư ra khỏi khối.

    "Chà, hãy nói rằng các doanh nghiệp yêu thích nó. Chính phủ lớn, không quá nhiều," Granholm nói.

    "Nhưng như chúng tôi vẫn nói, ... bạn cũng nên khuyến khích sản xuất năng lượng sạch ở đất nước mình," Granholm nói, đồng thời cho biết thêm rằng bà hoan nghênh "một chút cạnh tranh thân thiện" để làm xanh nền kinh tế.

    Bà nói: “Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các đồng minh của mình. "Chúng tôi không muốn châm ngòi chiến tranh thương mại hay bất cứ điều gì tương tự."

    Tại hội nghị năm ngoái, được tổ chức ngay sau khi Nga xâm lược Ukraine, Granholm đã hô hào ngành năng lượng tăng cường sản xuất khi giá dầu tăng vọt.

    Vào thứ Tư, Granholm cho biết bà "biết ơn" về việc tăng sản lượng năng lượng, đề cập đến dự báo rằng Hoa Kỳ sẽ đạt sản lượng dầu thô kỷ lục vào năm 2023 và 2024.

    Granholm nói: “Điều đó rõ ràng đã giúp ích cho các đồng minh của chúng tôi và nó đã giúp ích trong nước để đảm bảo rằng chúng tôi không thấy sự biến động ở giá bơm”.

    Tuy nhiên, bà cho biết vẫn còn nhiều rủi ro, đồng thời cho biết thêm rằng cả Mỹ và châu Âu đều "có một chút may mắn" với mùa đông ôn hòa hơn và không cần quá nhiều năng lượng để sưởi ấm.

    Zalo
    Hotline