Hindenburg cáo buộc giám đốc SEBI của Ấn Độ đã đầu tư vào các quỹ liên quan đến vụ bê bối Adani

Hindenburg cáo buộc giám đốc SEBI của Ấn Độ đã đầu tư vào các quỹ liên quan đến vụ bê bối Adani

    Người đứng đầu SEBI Madhabi Buch và chồng bà bị cáo buộc đã đầu tư vào các thực thể nước ngoài có liên quan đến Adani, cản trở tính minh bạch của SEBI trong cuộc điều tra Adani theo báo cáo Hindenburg.

    Giày sneaker và

    Madhabi Puri Buch, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Ấn Độ (SEBI) tại Global Fintech Fest ở Mumbai, Ấn Độ vào ngày 5 tháng 9 năm 2023. Ảnh: Niharika Kulkarni/NurPhoto qua Getty Images.

    Người đứng đầu Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Ấn Độ (SEBI) đã đầu tư vào "các quỹ nước ngoài bí ẩn" được Vinod Adani sử dụng, ngăn cản cơ quan này điều tra một cách công bằng các cáo buộc gian lận chống lại tập đoàn có ảnh hưởng do anh trai tỷ phú của ông này lãnh đạo, Hindenburg Research tiết lộ vào thứ Bảy (ngày 10 tháng 8). 

    Theo viện nghiên cứu, các tài liệu bị rò rỉ từ người tố giác tiết lộ rằng Madhabi Buch, chủ tịch hiện tại của SEBI, và chồng bà là Dhaval Buch đã đầu tư vào các quỹ nước ngoài ít được biết đến có liên quan đến tranh cãi chuyển tiền của Adani. 

    Vào ngày 24 tháng 1 năm 2023, Hindenburg đã công bố một báo cáo cáo buộc tập đoàn đa quốc gia Ấn Độ Adani Group thao túng cổ phiếu và gian lận kế toán trong các chương trình kéo dài hàng thập kỷ, gọi đó là "vụ lừa đảo lớn nhất trong lịch sử doanh nghiệp". Tuy nhiên, SEBI đã "không đưa ra kết quả" trong các cuộc điều tra tiếp theo mặc dù có bằng chứng về sự tham gia của các thành viên tập đoàn Adani vào các vụ án rửa tiền bị cáo buộc.  

    Trong báo cáo gần đây nhất, Hindenburg tiết lộ rằng một công ty do Vinod Adani, anh trai của nhà sáng lập và chủ tịch Adani Gautam Adani, kiểm soát, đã đầu tư tiền vào “Quỹ Cơ hội Năng động Toàn cầu” (“GDOF”) tại Bermuda, một lãnh thổ hải ngoại của Anh nổi tiếng với các ưu đãi về thuế. Sau đó, quỹ này được đầu tư vào “Quỹ IPE Plus 1”, một quỹ được đăng ký tại Mauritius, cũng được coi là thiên đường thuế. 

    Vào ngày 22 tháng 3 năm 2017, ngay trước khi Madhabi Buch được bổ nhiệm làm "thành viên toàn thời gian" của SEBI, chồng bà đã trao đổi thư từ với đơn vị quản lý quỹ Mauritius là Trident Trust, theo các tài liệu thu được từ người tố giác. 

    Trong thư từ, Dhaval Buch yêu cầu được "là người duy nhất được ủy quyền quản lý các tài khoản", ám chỉ khả năng chuyển nhượng tài sản bằng cách không nêu tên vợ mình trước cuộc bổ nhiệm nhạy cảm về mặt chính trị này. 

    Hindenburg cũng lưu ý đến việc Buch ủng hộ các quỹ đầu tư bất động sản (REIT) trong khi không tiết lộ vị trí cố vấn của chồng bà (được bổ nhiệm khi bà còn làm việc tại SEBI) tại công ty quản lý đầu tư Blackstone, một trong những nhà tài trợ và nhà đầu tư lớn nhất của REIT Ấn Độ.  

    Với sự liên quan tiềm tàng của Buchs vào các hoạt động tham nhũng, Hindenburg kết luận rằng họ "không nghĩ SEBI có thể được tin cậy như một trọng tài khách quan trong vấn đề Adani". 

    Ấn Độ phản ứng thế nào trước những cáo buộc này?   

    Cặp đôi này đã phủ nhận mọi cáo buộc do Hindenburg đưa ra. Ngoài ra, Buchs đã đưa ra phản bác từng điểm một về các cáo buộc, cho rằng các cáo buộc này đang "tấn công" vào uy tín của SEBI và là hành động ám sát nhân cách của người đứng đầu cơ quan này mà không có bất kỳ thông báo nào. 

    Đảng cầm quyền của Ấn Độ, Đảng Bharatiya Janata (BJP), đã bác bỏ những cáo buộc này là "tuyên truyền chống lại Ấn Độ". Họ tuyên bố rằng George Soros, nhà đầu tư chính của Hindenburg Research, đang kích động lòng căm thù đối với Thủ tướng Narendra Modi và đã phát triển lòng căm thù đối với Ấn Độ, theo như tờ Hindustan Times đưa tin. 

    Mối liên hệ tiềm tàng giữa Modi và Gautam Adani đáng được chú ý. Power Technology đưa tin vào tháng 4 rằng Adani và Modi, cả hai đều đến từ tiểu bang Gujarat, đã có mối quan hệ lâu dài kể từ năm 2002. 

    BJP cũng phải đối mặt với cáo buộc thiên vị Adani Group để đổi lấy các khoản đóng góp chính trị. Đầu năm nay, Quốc hội đã cáo buộc BJP và Modi trao cho nhóm này quyền độc quyền trong các dự án cơ sở hạ tầng. 

    Để đáp lại những cáo buộc gần đây nhất về sự liên quan của Buch trong vụ bê bối Adani, Đảng Quốc đại đối lập đã kêu gọi chính quyền trung ương can thiệp ngay lập tức để loại bỏ mọi xung đột lợi ích trong quá trình cơ quan quản lý điều tra Tập đoàn Adani, bao gồm cả việc cách chức Buch khỏi vị trí giám đốc SEBI. 

    Đảng đối lập cũng nhấn mạnh rằng cách duy nhất để giải quyết "sự thông đồng có vẻ như của các quan chức cấp cao nhất của đất nước" là thành lập một Ủy ban Nghị viện chung để điều tra toàn bộ mức độ của vụ bê bối. 

    Theo CNBC News, cổ phiếu của Adani Group đã giảm vào thứ Hai (ngày 12 tháng 8) sau báo cáo gần đây từ Hindenburg. Các công ty của Adani Group đã trải qua mức giảm giá trị thị trường khoảng 2,4 tỷ đô la, phục hồi vào cuối ngày giao dịch sau khi báo cáo trước đó cho biết mức giảm lên tới 13,4 tỷ đô la. 

    Cổ phiếu của các công ty năng lượng – Adani Total Gas, Adani Power và Adani Energy Solutions – cũng đều giảm đáng kể sau thông báo này. 

    Mời các đối tác xem hoạt động của Công ty TNHH Pacific Group.
    FanPage: https://www.facebook.com/Pacific-Group
    YouTube: https://www.youtube.com/@PacificGroupCoLt 

    Zalo
    Hotline