Hanwha nhắm đến sự thúc đẩy lớn trong lĩnh vực quốc phòng, động lực năng lượng xanh với việc tiếp quản công ty đóng tàu Daewoo đã được dự tính

Hanwha nhắm đến sự thúc đẩy lớn trong lĩnh vực quốc phòng, động lực năng lượng xanh với việc tiếp quản công ty đóng tàu Daewoo đã được dự tính

    Hanwha nhắm đến sự thúc đẩy lớn trong lĩnh vực quốc phòng, động lực năng lượng xanh với việc tiếp quản công ty đóng tàu Daewoo đã được dự tính


    SEOUL, ngày 26 tháng 9 (Yonhap) - Việc Tập đoàn Hanwha tiếp quản Daewoo Shipbuilding & Marine Engineering Co. (DSME) báo trước một sự thúc đẩy lớn đối với các lĩnh vực quốc phòng và năng lượng xanh quan trọng trong bối cảnh mở rộng nỗ lực để hợp lý hóa cơ cấu kinh doanh trong khi thúc đẩy lãnh đạo quá trình kế thừa.

    Hanwha, tập đoàn lớn thứ bảy của Hàn Quốc, cho biết họ đã ký một biên bản ghi nhớ có điều kiện với DSME để mua 49,3% cổ phần và quyền kiểm soát quản lý tại công ty đóng tàu lớn thứ tư thế giới.

    Hanwha Aerospace Co., Hanwha Systems Co. - vũ khí thiết bị quốc phòng và năng lượng - và bốn chi nhánh khác của Hanwha sẽ tham gia vào vụ chào bán quyền sở hữu trị giá 2 nghìn tỷ won (1,39 tỷ USD) để mua lại cổ phần.

    Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc (KDB) do nhà nước điều hành, chủ nợ chính của DSME, sẽ nắm giữ 28,2% cổ phần của nhà máy đóng tàu, giảm so với mức 55,7% hiện tại.

    Thông báo này đánh dấu nỗ lực mới nhất của KDB trong việc bán công ty đóng tàu có vỏ bọc, khoảng 25 năm sau khi DSME phá sản sau sự sụp đổ năm 1997 của công ty mẹ Daewoo Group.

    Các nỗ lực bán hàng trong quá khứ đều thất bại, bao gồm cả lần đầu tiên Hanwha đấu thầu vào năm 2008 để mua DSME với giá 6,32 nghìn tỷ won sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

    Các cuộc thảo luận về khả năng tiếp quản của Hanwha đã nhen nhóm vào đầu năm nay khi cơ quan chống độc quyền của Liên minh châu Âu phủ quyết giá thầu tiếp quản DSME của Tập đoàn Công nghiệp nặng Hyundai, sau gần ba năm xem xét kỹ lưỡng về các vấn đề tiềm ẩn độc quyền thị trường.

    Work is under way to launch a 300,000-ton very large crude oil carrier (VLCC), built by Daewoo Shipbuilding & Marine Engineering Co., into water at a shipyard on Geoje Island, about 400 kilometers south of Seoul, in this photo provided by DSME on July 23, 2022. (PHOTO NOT FOR SALE) (Yonhap)

    Công việc đang được tiến hành để hạ thủy một tàu chở dầu thô rất lớn (VLCC) 300.000 tấn, do Daewoo Shipbuilding & Marine Engineering Co., đóng vào nước tại một nhà máy đóng tàu trên đảo Geoje, cách Seoul khoảng 400 km về phía nam, trong bức ảnh này được cung cấp bởi DSME vào ngày 23 tháng 7 năm 2022.  (Yonhap)

    Kang Seog-hoon, Chủ tịch KDB, cho biết vào tháng trước rằng công ty đang cố gắng hết sức để tìm một người mua mới cho công ty đóng tàu, nói rằng đó sẽ chỉ là cách để cứu vãn công ty đang gặp khó khăn và tăng cường khả năng cạnh tranh của nó.

    Kể từ đó, nhiều người suy đoán rằng Hanwha có thể mua bộ phận sản xuất tàu chiến và tàu ngầm của DSME sau khi họ tách khỏi mảng kinh doanh tàu thương mại. Nhưng thông báo hôm thứ Hai là về việc mua lại toàn bộ DSME, phù hợp với quan điểm của những người theo dõi thị trường rằng việc tách các doanh nghiệp ra sẽ không hiệu quả đối với bất kỳ người mua tiềm năng nào.

    Hanwha cho biết việc tiếp quản, nếu được hoàn thành, sẽ giúp mở rộng năng lực sản xuất quốc phòng và mạng lưới hệ thống phòng thủ toàn cầu bao gồm "không gian, mặt đất và biển" và tiến xa hơn vào bảo trì, sửa chữa và hoạt động, đặc biệt là vào thời điểm nhu cầu toàn cầu đối với các hệ thống vũ khí của Triều Tiên đang đạt được sức hút trong bối cảnh bất ổn địa chính trị.

    Các mạng lưới khách hàng của DSME ở Trung Đông, Châu Âu và Châu Á sẽ có nghĩa là có nhiều cơ hội hơn cho việc xuất khẩu hệ thống vũ khí cũng như tàu chiến và tàu ngầm của Daewoo, Hanwha nói.

    Việc tiếp quản tiềm năng cũng sẽ cho phép Hanwha và Daewoo thúc đẩy nghiên cứu và phát triển các công nghệ quốc phòng trong tương lai, chẳng hạn như phát triển các tàu thương mại được trang bị khả năng tự điều hướng hoặc tàu chiến được trang bị hệ thống lưu trữ năng lượng carbon thấp.

    Hanwha cũng có thể củng cố danh mục đầu tư khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) với cơ sở LNG nổi của Daewoo và các tàu chở LNG, ngoài việc củng cố bảng điều khiển năng lượng mặt trời và chuỗi giá trị hydro bao gồm sản xuất, vận chuyển và phát triển giữa các chi nhánh năng lượng của mình.

    Theo Hanwha, triển vọng cho ngành đóng tàu toàn cầu là rất hứa hẹn vì ngành này dự kiến ​​sẽ bước vào "chu kỳ lớn thứ hai" sau sự bùng nổ vào giữa những năm 2000 do nhu cầu đơn đặt hàng ngày càng tăng và động lực trung hòa carbon.

    DSME có một đơn đặt hàng tồn đọng 28,8 tỷ đô la trong ba đến bốn năm tới và họ dự kiến ​​sẽ thấy lợi nhuận được cải thiện đáng kể do đồng won yếu hơn, theo Hanwha.

    "Chỉ riêng tuần trước, giá cổ phiếu của DSME đã tăng vọt 11%", Han Young-soo, một nhà phân tích tại Samsung Securities Co. cho biết trong một ghi chú. Ông nói: “Nó dường như phản ánh kỳ vọng về một sự tiếp quản hơn là động lực từ sự gia tăng gần đây trong việc tồn đọng đơn đặt hàng.

    Thông báo này được đưa ra sau nỗ lực của Hanwha trong việc cải tạo các chi nhánh chủ chốt của mình để tập trung vào các mảng kinh doanh năng lượng xanh, pin và linh kiện bán dẫn.

    Hanwha kết hợp tất cả các đơn vị quốc phòng nằm rải rác trong tập đoàn kinh doanh và đặt chúng dưới sự điều hành của Hanwha Aerospace Co., đồng thời sắp xếp hợp lý đơn vị nguyên liệu hóa học để tập trung vào lĩnh vực tuabin khí hydro và năng lượng tái tạo.

    Hanwha cho biết họ đặt mục tiêu biến Hàng không vũ trụ thành "Lockheed Martin của Hàn Quốc" bằng cách tích hợp năng lực kinh doanh toàn cầu của mình cũng sẽ giúp tăng cường khả năng cạnh tranh xuất khẩu của mình.

    Tuần trước, Hanwha cho biết họ đang thực hiện các bước để hoàn thiện mảng bán lẻ và một phần của các đơn vị vật liệu tiên tiến từ Hanwha Solutions Corp., chi nhánh sản xuất bảng điều khiển năng lượng mặt trời và vật liệu hóa học do người thừa kế của Hanwha đồng đứng đầu. 

    Kim Dong-kwan, con trai cả của Chủ tịch Tập đoàn Hanwha Kim Seung-youn.

    Việc tập hợp lại nhóm kinh doanh mới nhất được coi là nhằm xúc tiến việc chuyển giao lãnh đạo. Kim trẻ hơn gần đây đã được đề bạt làm phó chủ tịch phụ trách mảng kinh doanh năng lượng tái tạo và tấm pin mặt trời cốt lõi của Hanwha.

    Daewoo Shipbuilding kết thúc chương trình giãn nợ vào tháng 8 năm 2001 sau khi được yêu cầu hợp lý hóa hoạt động vào tháng 8 năm 1999. Tập đoàn Daewoo mẹ của nó sụp đổ vì nợ nần chồng chất sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 1997.

    Hanwha được thành lập vào năm 1952 với tư cách là một nhà sản xuất chất nổ và đã đa dạng hóa hoạt động kinh doanh của mình, từ hóa chất, năng lượng và quốc phòng đến bán lẻ và tài chính. Tài sản của nó ở mức 80,3 nghìn tỷ won tính đến tháng 4 và nó có 91 chi nhánh trực thuộc.

    Zalo
    Hotline