Hàn Quốc công bố lộ trình vận tải hàng hải net-zero 2050

Hàn Quốc công bố lộ trình vận tải hàng hải net-zero 2050

    Hàn Quốc công bố lộ trình vận tải hàng hải net-zero 2050
    Bộ hàng hải Hàn Quốc (Mof) đã công bố chiến lược khử cacbon cho ngành vận tải biển vào năm 2050, với trọng tâm là đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang những gì mà họ gọi là tàu "thân thiện với môi trường".

    Mof cho biết vào ngày 14 tháng 2 rằng lộ trình này là một phản ứng phủ đầu đối với các quy định khử cacbon chặt chẽ hơn của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) và cộng đồng quốc tế, bao gồm cả châu Âu.

    Mof dự kiến vào tháng 7, IMO sẽ nâng mục tiêu giảm phát thải carbon hàng hải quốc tế từ 50% lên 100% vào năm 2050, bên cạnh các biện pháp điều tiết kinh tế hơn như hệ thống thuế carbon. Theo IMO, phiên họp thứ 80 của Ủy ban Bảo vệ Môi trường Biển sẽ được tổ chức từ ngày 3 đến ngày 7 tháng 7 và dự kiến sẽ thông qua Chiến lược IMO sửa đổi về Giảm Phát thải KNK từ Tàu.

    Mof nhận thấy "hiệu ứng lan tỏa đáng kể" xuất phát từ các quy định chặt chẽ hơn đối với ngành vận tải biển, vì việc tính một lượng nhất định cho mỗi tấn carbon thải ra sẽ trực tiếp làm tăng chi phí vận tải cho các công ty vận tải biển. Do đó, điều này sẽ khiến các công ty chuyển sang sử dụng nhiên liệu không có carbon là điều "không thể tránh khỏi" để duy trì tính cạnh tranh.

    Do đó, Bộ Tài chính đã đưa ra chiến lược bốn điểm của mình để đạt được tính trung lập carbon trong lĩnh vực vận tải biển vào năm 2050, trong chiến lược mà họ mô tả là chiến lược đầu tiên ở châu Á.

    Sống xanh với sự hỗ trợ
    Quốc gia đầu tiên sẽ chuyển đổi các tàu thuộc sở hữu của các công ty vận tải quốc gia thành tàu sử dụng nhiên liệu thân thiện với môi trường.

    Lộ trình đã dành riêng cho 867 tàu nội địa xuất cảnh có tổng trọng tải từ 5.000 tấn trở lên, tuân theo các quy định quốc tế như quy định của IMO, để chuyển đổi thành tàu thân thiện với môi trường. Hàn Quốc cũng đặt mục tiêu chuyển đổi 118 tàu thân thiện với môi trường vào năm 2030, bao gồm cả việc chuyển đổi ưu tiên 60% tuyến tàu của họ ở châu Âu và châu Mỹ, để đáp ứng các quy định khu vực của EU và giới thiệu hệ thống thuế carbon của riêng mình.

    Hàn Quốc đặt mục tiêu cuối cùng là thay thế tất cả các tàu nội địa đi ra nước ngoài bằng 100% tàu thân thiện với môi trường vào năm 2050.

    Khi đóng tàu mới, Hàn Quốc đang có kế hoạch trang bị động cơ nhiên liệu kép có thể sử dụng nhiên liệu thân thiện với môi trường như e-methanol và LNG vào năm 2030, đồng thời nhằm mục đích thúc đẩy các tàu amoniac và hydro.

    Những mục tiêu này phù hợp với "Chiến lược thúc đẩy tàu xanh-K năm 2030" trước đó mà Hàn Quốc đã vạch ra vào tháng 12 năm 2020. Kế hoạch năm 2030 nhằm chuyển đổi 15% tàu mang cờ Hàn Quốc, tương đương 528 tàu trong tổng số 3.542 tàu, thành tàu xanh hơn. Chính phủ và các tập đoàn công cộng cũng được yêu cầu đóng các tàu xanh khi thay thế các tàu cũ của họ.

    Sau khi thực hiện thành công chiến lược 2030, Mof dự báo lượng phát thải khí nhà kính (GHG) vào năm 2050 sẽ ở mức 5,93 triệu tấn hoặc một nửa so với 11,81 triệu tấn vào năm 2017. Trong thời gian tới, Mof nhận thấy chiến lược của mình sẽ giảm 3.314 hạt vật chất dạng hạt t và lượng khí thải nhà kính giảm 4 triệu tấn vào khoảng năm 2030.

    Thứ hai, chính phủ cũng sẽ hỗ trợ để khuyến khích đầu tư kịp thời vào quá trình chuyển đổi sang đội tàu thân thiện với môi trường. Chi phí gia tăng đối với các hãng tàu nội địa ước tính khoảng 1,8 nghìn tỷ won (1,38 tỷ USD) vào năm 2030, do chi phí xây dựng tăng do lắp đặt các động cơ và thùng nhiên liệu đắt tiền để chuyển đổi sang tàu nhiên liệu thân thiện với môi trường. Con số này tăng khoảng 31% so với chi phí đóng tàu thông thường. Mof cho biết sự hỗ trợ từ chính phủ, các tổ chức công và khu vực tài chính sẽ được mở rộng để các công ty vận tải biển "đừng ngần ngại" đầu tư vào việc đóng mới hoặc chuyển đổi các con tàu thân thiện với môi trường.

    Các quỹ công trị giá lên tới 4,5 nghìn tỷ W sẽ được huy động để cung cấp các khoản vay thông qua lĩnh vực tài chính, bên cạnh việc cắt giảm lãi suất cho các khoản vay khi đóng và vận hành các con tàu thân thiện với môi trường. Các biện pháp kích thích đầu tư đóng tàu tư nhân sẽ được chuẩn bị vào cuối năm nay, chẳng hạn như phát hành trái phiếu xanh để hỗ trợ tài chính cho việc đóng tàu.

    Một quỹ mới trị giá tới 1 nghìn tỷ W cũng sẽ được thành lập để hỗ trợ chuyển đổi tàu thân thiện với môi trường trong các công ty vận tải biển vừa và nhỏ.

    Mở đường cho nhiên liệu trong tương lai
    Lĩnh vực trọng tâm thứ ba trong lộ trình là Hàn Quốc phát triển công nghệ thân thiện với môi trường và mở rộng cơ sở hạ tầng cho nhiên liệu trong tương lai.

    Bộ thương mại và công nghiệp Hàn Quốc (Motie) và Mof sẽ cùng thúc đẩy phát triển công nghệ cho các tàu thân thiện với môi trường trong một dự án từ năm 2022-2031, với khoản đầu tư trị giá 254 tỷ W. Hai bộ cũng sẽ nghiên cứu công nghệ nhiên liệu sinh học tích hợp trong giai đoạn 2023-2024 để đảm bảo các công nghệ sản xuất nhiên liệu cho tàu trong tương lai, đồng thời sẽ xem xét việc mở rộng cơ sở hạ tầng nhiên liệu nổi không carbon.

    Quốc gia này cũng sẽ mở rộng các cơ sở cảng để chuẩn bị cho các loại nhiên liệu như e-methanol, amoniac và hydro. Pháp luật thông qua toàn bộ chuỗi cung ứng từ sản xuất đến lưu trữ đến bán và cung cấp nhiên liệu nhiên liệu cũng sẽ được xem xét và cải thiện.

    Cuối cùng, Hàn Quốc sẽ thiết lập các tuyến vận chuyển không có carbon và 

    Thúc đẩy hợp tác quốc tế. Theo Mof, nước này và Mỹ đã khởi động một nghiên cứu khả thi vào tháng 1 để xây dựng hành lang vận chuyển xanh giữa Busan của Hàn Quốc và Mỹ. Chủ tàu nội địa Hyundai Merchant Marine gần đây đã đặt hàng chín tàu chạy bằng nhiên liệu metanol, với kế hoạch tiềm năng là sử dụng hành lang vận chuyển nói trên.

    Theo Mof, đầu tư của khu vực công và tư nhân vào lĩnh vực đóng tàu thân thiện với môi trường dự kiến sẽ đạt 8 nghìn tỷ W vào năm 2030 và 71 nghìn tỷ W vào năm 2050.

    Hàn Quốc kỳ vọng quá trình chuyển đổi này sẽ trở thành "động cơ tăng trưởng quốc gia mới trong kỷ nguyên trung hòa carbon", tạo ra giá trị kinh tế 17 nghìn tỷ W vào năm 2030 và 158 nghìn tỷ W vào năm 2050. 

    Zalo
    Hotline