Graham Cooley, Giám đốc điều hành của ITM Power, cho biết cần phải thay thế xăng và dầu diesel bằng hydro

Graham Cooley, Giám đốc điều hành của ITM Power, cho biết cần phải thay thế xăng và dầu diesel bằng hydro

    [From Chisato Horiuchi in Tokyo, Japan]

    Graham Cooley, Giám đốc điều hành của ITM Power, cho biết cần phải thay thế xăng và dầu diesel bằng hydro
    Hydro có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc giải quyết các vấn đề môi trường, và có thể nói đây là loại khí duy nhất hướng tới "không carbon" hầu như loại bỏ khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Nó bắt buộc phải thay thế xăng, dầu diesel và khí đốt tự nhiên hiện đang được sử dụng bằng hydro.

    "Hydro xanh", phân hủy nước với điện từ các năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời và năng lượng gió, có hiệu quả trong việc thu được không carbon. Khi toàn thế giới tiến tới không carbon, chi phí sử dụng năng lượng tái tạo để phân hủy nước sẽ thấp hơn đáng kể.

    Tại Vương quốc Anh, một dự án có tên "HyDeploy" đang được tiến hành mà chúng tôi tham gia. Đó là một nỗ lực để giảm CO2 bằng cách trộn 20% hydro với khí tự nhiên đi qua các đường ống dẫn khí hiện có. Các đường ống dẫn khí được lắp đặt trong mỗi hộ gia đình là tài sản đã tồn tại trong lòng đất, và nếu chúng được sử dụng, CO2 có thể được giảm thiểu một cách hiệu quả (mà không cần đầu tư thêm). Hiện tại, chúng tôi đang tiến hành thử nghiệm trình diễn ở miền bắc nước Anh, nhằm mục đích thương mại hóa sớm.

    Trên thực tế, ở Anh, cho đến năm 1969, khoảng 60% hydro đã được trộn trong khí đốt sử dụng tại nhà. Với việc phát hiện ra mỏ khí Hokkai, 100% khí đốt tự nhiên đã được sử dụng kể từ đó. Chúng tôi muốn quay lại con đường chúng tôi đã đến và tăng lượng hydro chảy qua các ống dẫn khí. Mục tiêu là tăng tỷ lệ hydro chảy qua các ống dẫn khí lên 100% vào năm 2050, và tôi nghĩ cần phải đạt được bằng không carbon.

    Sẽ là hiệu quả khi sử dụng các đường ống dẫn khí đốt hiện có, và những nỗ lực tương tự đang được thực hiện ở Đức và các nước khác. Các công ty năng lượng châu Âu và các công ty khí đốt cũng có nhận thức tương tự về vấn đề này. Vào tháng 3, 90 công ty đã cùng nhau yêu cầu Ủy ban châu Âu của Liên minh châu Âu (EU) xem xét nỗ lực trộn hydro vào các đường ống dẫn khí đốt.

    Có thể nói, hydro, được kỳ vọng như một biện pháp chống lại sự nóng lên toàn cầu, ít nguy hiểm hơn so với khí đốt và nhiên liệu. Nó rất nhẹ, và nếu bị rò rỉ, nó sẽ biến mất trong vài giây.

    ITM Power là một công ty liên quan đến pin nhiên liệu được niêm yết vào năm 2004. Nó cũng có một trong những nhà máy sản xuất máy điện giải nước lớn nhất trên thế giới. Vào tháng 2, họ đã thông báo rằng họ sẽ mở rộng máy điện giải nước ITM của mình lên công suất 100.000 kW tại nhà máy lọc dầu Royal Dutch Shell ở Rhineland, Đức. Việc xây dựng dự kiến ​​bắt đầu vào năm 2010. Khi các công ty điện lực tiến tới không có carbon, nhu cầu về máy điện phân nước (có thể tạo ra hydro xanh) ngày càng tăng.

    Tại Nhật Bản, nó có liên kết với Tập đoàn Sumitomo và xuất khẩu máy điện giải nước. Liên minh với công ty đã làm cho nó có thể tuân thủ các luật và quy định của Nhật Bản. Vào tháng 3, nó đã được đồng ý giao thiết bị 1400 kW.

    Tại Anh, các phương tiện chạy bằng xăng và dầu diesel mới sẽ bị cấm trong 30 năm. Chúng tôi có một trạm nạp hydro cho xe chạy pin nhiên liệu (FCV) "Mirai" của Toyota tại Vương quốc Anh. Nhật Bản dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực di chuyển như FCV và xe buýt chạy bằng pin nhiên liệu. Chúng tôi tin rằng Thế vận hội Tokyo và Paralympic năm 2009 cũng sẽ là nơi thể hiện khả năng công nghệ của thế giới.

    Graham Cooley nhận bằng tiến sĩ vật lý vật liệu tại Đại học Brunel năm 1989 và bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh (MBA) từ Đại học Bradford năm 1995. Sau khi làm việc cho một công ty điện lực, anh ấy giữ chức vụ Giám đốc điều hành của ITM Power từ năm 2009.

    Zalo
    Hotline