Gió ngoài khơi Nhật Bản mang đến cơ hội to lớn với tiềm năng rộng lớn

Gió ngoài khơi Nhật Bản mang đến cơ hội to lớn với tiềm năng rộng lớn

    Gió ngoài khơi Nhật Bản mang đến cơ hội to lớn với tiềm năng rộng lớn
    Các nhà phát triển gió ngoài khơi lớn, bao gồm bp (LON: BP), RWE Renewables, Equinor (OSLO: EQNR), Orsted (CPH: ORSTED), Shell (LON: SHEL) và TotalEnergies (LON: TTE), rất vui mừng bởi tiềm năng gió ngoài khơi ở Nhật Bản thiếu năng lượng, các đại biểu đã nghe tại hội nghị Năng lượng gió Nhật Bản 2022 ở Tokyo.

    © Được cung cấp bởi Shutterstock

    Japan is seeking to boost domestic wind power

    Nhật Bản đang tìm cách tăng cường năng lượng gió trong nước
    Các nhà phát triển gió ngoài khơi lớn, bao gồm bp (LON: BP), RWE Renewables, Equinor (OSLO: EQNR), Orsted (CPH: ORSTED), Shell (LON: SHEL) và TotalEnergies (LON: TTE), rất vui mừng bởi tiềm năng gió ngoài khơi ở Nhật Bản thiếu năng lượng, các đại biểu đã nghe tại hội nghị Năng lượng gió Nhật Bản 2022 ở Tokyo.

    Thật vậy, Nhật Bản từ lâu đã là một nước nhập khẩu năng lượng lớn, phụ thuộc nhiều vào nhiên liệu hóa thạch. Nhưng chính phủ kiên quyết ủng hộ việc xoay trục sang nhiều năng lượng tái tạo trong nước hơn để tăng cường an ninh năng lượng trong những thời điểm không chắc chắn này, cũng như giúp đáp ứng các mục tiêu khử cacbon năm 2050.

    Theo Hội đồng Năng lượng Gió Toàn cầu (GWEC), Nhật Bản có khoảng 128 GW tiềm năng gió ngoài khơi đáy cố định và 424 GW tiềm năng gió nổi ngoài khơi. Điều quan trọng, như Energy Voice đã đưa tin ngày hôm qua, Nhật Bản có tiềm năng to lớn để trở thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu về gió nổi nếu chính phủ có thể phát triển một kế hoạch chiến lược nhất quán cho lĩnh vực này.

    “Coi Nhật Bản là một quần đảo có tốc độ gió mạnh - thậm chí còn mạnh hơn và ổn định hơn ở ngoài khơi - việc phát triển gió ngoài khơi là không thể thiếu để tăng nguồn cung cấp năng lượng tái tạo”, GWEC cho biết trong triển vọng gió ngoài khơi toàn cầu mới nhất. Tuy nhiên, "mặc dù có tiềm năng gió lớn, Nhật Bản không có bất kỳ hoạt động gió thương mại quy mô lớn nào, nhưng thời thế đang thay đổi."

    Nhật Bản đang đặt mục tiêu triển khai 10 gigawatt (GW) công suất gió ngoài khơi vào năm 2030 và từ 30 đến 45 GW vào năm 2040. Trang trại gió thương mại ngoài khơi đầu tiên Akita Noshiro với công suất 140MW sẽ bắt đầu hoạt động trong năm nay sau khi tất cả 33 tuabin được lắp đặt thành công vào tháng trước .

    Trong một diễn biến khác, một tập đoàn do Mitsubishi dẫn đầu đã thống trị cuộc đấu giá gió ngoài khơi có đáy cố định đầu tiên của Nhật Bản với mức giá thấp kỷ lục vào tháng 12 năm ngoái. Chính phủ Nhật Bản đã chọn ba tập đoàn, tất cả đều do Mitsubishi đứng đầu, là nhà điều hành các trang trại gió ngoài khơi ở Akita, miền bắc Nhật Bản và Chiba, gần Tokyo, với tổng công suất phát điện là 1,7 GW.

    Tập đoàn Mitsubishi cung cấp điện rẻ hơn nhiều so với các đối thủ của mình, nhưng kết quả cho thấy việc định giá làm lu mờ các khía cạnh khác của giá thầu như khung thời gian thực hiện ngắn hơn, trong khi sự thống trị của Mitsubishi làm dấy lên lo ngại về triển vọng phát triển bền vững của khu vực non trẻ.

    Do đó, các quan chức hiện đang xem xét lại môi trường pháp lý và chính sách giá cả trước phiên đấu giá thứ hai, để tăng tính cạnh tranh và đưa các trang trại điện gió ngoài khơi trực tuyến nhanh hơn. Dự thảo các quy tắc khuyến khích cạnh tranh rộng rãi hơn trong xây dựng và hạn chế khả năng của một nhà thầu duy nhất giành được nhiều dự án trong một lần trao đổi dự kiến ​​sẽ được công bố vào cuối năm nay.

    Kiyoshi Doi, giám đốc điều hành của Tập đoàn Năng lượng tái tạo Nhật Bản, nói với các đại biểu rằng kết quả vòng một, ngoài mong đợi, đã đặt ra rất nhiều câu hỏi. Quá trình này đã đình trệ tiến độ cho vòng thứ hai vì các quy tắc hiện đang được sửa đổi. “Từ quan điểm toàn cầu, điều này có vẻ không chắc chắn, nhưng đã có tiến bộ. Mặc dù sẽ nhanh hơn nếu kết quả vòng một khác đi ”, ông nói, đồng thời nói thêm rằng chính phủ cần đảm bảo các quy định có thể thực hiện được để tiến tới.

    Các nhà phát triển gió ngoài khơi vẫn lạc quan
    Tuy nhiên, Matthias Bausenwein, phó chủ tịch cấp cao, phụ trách gió ngoài khơi tại bp, nói với các đại biểu rằng BP rất muốn đóng một vai trò trong câu chuyện gió ngoài khơi của Nhật Bản. Mặc dù ông lưu ý rằng các khuôn khổ quy định cần được sắp xếp hợp lý và cần có sự rõ ràng về giá cả. Hơn nữa, chính phủ không nên chỉ tập trung vào việc định giá mà phải xây dựng một ngành công nghiệp gió ngoài khơi bền vững, ông Bausenwein nói. Những thách thức khác mà ông tin rằng cần giải quyết là việc xây dựng ngoài lưới điện và phát triển cơ sở hạ tầng cảng để phát triển gió ngoài khơi trong tương lai.

    Jutta Dissen, Phó chủ tịch cấp cao của RWE Renewables, cho biết RWE rất mong được tham gia vào phiên đấu giá thứ hai của Nhật Bản, cuộc đấu giá mà các nhà quan sát trong ngành mong đợi sẽ diễn ra vào năm 2023. Công ty đã có 60-70 nhân viên trong nước và sẵn sàng chuyển giao kinh nghiệm từ châu Âu sang Nhật Bản. Bà cũng lưu ý rằng điều tích cực là Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp (METI) đang làm việc về các quy định và lấy ý kiến ​​đóng góp từ các nhà phát triển, nói thêm rằng “sự rõ ràng sẽ là chìa khóa.”

    Tuy nhiên, Dissen cũng nhấn mạnh những thách thức phía trước, bao gồm các yêu cầu về sự chắc chắn rất cần thiết đối với các quy định, cũng như sự cần thiết phải xây dựng một chuỗi cung ứng cạnh tranh để giảm chi phí. Bà cũng cảnh báo rằng quy mô nhỏ hơn của các dự án Nhật Bản so với các khu vực khác, chẳng hạn như châu Âu và Mỹ, khiến các nhà cung cấp đầu tư kém hấp dẫn hơn trong lĩnh vực gió của Nhật Bản.

    Thật vậy, như Bausenwein đã nói, Nhật Bản cần các dự án quy mô lớn hơn và một lộ trình phát triển rõ ràng trong tương lai để cho phép các nhà phát triển và chuỗi cung ứng xây dựng năng lực.

    © Được cung cấp bởi Shutterstock
    Thành phố Yokohama đăng cai tổ chức hội nghị Năng lượng gió Nhật Bản 2022
    Masayuki Sugiyama, tổng giám đốc kinh doanh năng lượng gió tại Mitsui o.s.k. nhấn mạnh rằng cần phải phát triển một chuỗi cung ứng nội địa đáng tin cậy, đặc biệt là khi năng lực vận tải biển ven bờ của Nhật Bản không đủ để phục vụ gió ngoài khơi - đặc biệt là để vận chuyển các thành phần nặng, chẳng hạn như tuabin và móng. Ông nói rằng cần phải đầu tư nhiều hơn nữa.

    Frederik Andersen, người đứng đầu bộ phận năng lượng tái tạo tại Clarksons, nói với các đại biểu rằng cần có sự đảm bảo về một ngành công nghiệp đa GW lớn để chuỗi cung ứng phát triển ở Nhật Bản. Ông cảnh báo rằng các cuộc thảo luận vẫn mang tính địa phương, nhưng ngành công nghiệp này mang tính toàn cầu. Ông khuyến khích các công ty Nhật Bản suy nghĩ theo khu vực và đầu tư vào chuỗi cung ứng châu Âu để học hỏi, trong khi chờ đợi lĩnh vực này phát triển ở châu Á.

    Lars Johannes Nordil, phó chủ tịch phát triển kinh doanh khu vực châu Á tại Equinor, cho biết việc chính phủ đang tiếp thu các bài học từ cuộc đấu giá đầu tiên cho thấy động lực và sự đổi mới đúng đắn để phát triển gió ngoài khơi. Ông cũng nhấn mạnh rằng các nhà phát triển cần đảm bảo có đủ quyền truy cập vào diện tích và lưới điện, nói thêm rằng “khi giá trị ở đó, lịch sử cho thấy chuỗi cung ứng theo sau. Nếu họ nhìn thấy cơ hội trên thị trường, họ sẽ tự thành lập ”.

    Nordil cũng lưu ý rằng Châu Á gần như là nơi Châu Âu từng có trong khoảng 2011-12 về phát triển gió ngoài khơi. Ông trích dẫn cách các nhà chức trách Vương quốc Anh đã mạnh mẽ trong việc phát triển ngành công nghiệp dẫn đến việc gió ngoài khơi trở nên cạnh tranh hơn so với gió trên đất liền và năng lượng mặt trời ngày nay. “Động lực tương tự ở Nhật Bản sẽ tạo ra một ngành công nghiệp lâu dài”.

    Nathalie Oosterlinck, trưởng bộ phận gió ngoài khơi toàn cầu, tại Japan’s JERA, cho biết quốc gia này có tiềm năng “khổng lồ”, nhưng tầm nhìn kinh tế dài hạn sẽ là chìa khóa để phát triển ngành và các quy định không thể thay đổi hai năm một lần. Điều quan trọng, tất cả các nhà phát triển đều đồng ý rằng họ không thể lập kế hoạch kinh doanh nếu không có sự nhất quán.

    Kohei Amakusa, người đứng đầu bộ phận phát triển thị trường Nhật Bản tại Orsted, lưu ý rằng Nhật Bản mong muốn thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài vào lĩnh vực này. Ông nói thêm rằng quy mô thị trường cũng rất hấp dẫn với thị trường điện Nhật Bản, một trong những thị trường lớn nhất ở Châu Á Thái Bình Dương. Amakusa cho biết: “Nó cũng có một luật pháp mạnh mẽ và đáng tin cậy để quản lý các dự án gió ngoài khơi và Nhật Bản rất nghiêm túc trong việc phát triển gió ngoài khơi.

    Tuy nhiên, “có một nhu cầu cấp thiết về tốc độ và quy mô. Chính phủ cần tăng tốc lĩnh vực này và ưu tiên các dự án lớn hơn, ”ông nói thêm.

    Trong khi đó, Alban d’Hautefeuille, giám đốc điều hành, phụ trách gió ngoài khơi khu vực châu Á tại TotalEnergies, cho biết công ty Pháp đã chú ý đến thị trường Nhật Bản trong ba năm qua. Ông nói: “TotalEnergies là nhà cung cấp LNG chính cho Nhật Bản, do đó, việc khám phá năng lượng tái tạo với Nhật Bản là rất hợp lý.

    Ông nói thêm rằng khả năng nghiên cứu và phát triển của Nhật Bản sẽ mang lại sự đổi mới cần thiết cho các nguồn tài nguyên gió rất cụ thể ở Bắc Á, nơi điều kiện biển và đất rất khác với Biển Bắc. Ông nói: “Chúng tôi tin rằng Nhật Bản có vai trò cơ bản không chỉ trong nước mà còn ở khu vực và toàn cầu.

    Ví dụ, nhiều người tin rằng Nhật Bản có thể mang lại sự đổi mới cho các khái niệm gió nổi hiện có và giúp công nghiệp hóa công nghệ. Đây sẽ là chìa khóa cho châu Á, nơi thường có lượng nước nông hạn chế so với châu Âu.

    Triển vọng tích cực đối với gió ngoài khơi Nhật Bản
    Julien Bocobza, một đối tác tập trung vào năng lượng tái tạo tại công ty luật quốc tế White & Case, nói với Energy Voice rằng ông vẫn rất tích cực về triển vọng đối với lĩnh vực gió ngoài khơi ở Nhật Bản. “Nhật Bản có dân số có trình độ kỹ thuật rất cao, nguồn tài nguyên gió là một trong những nguồn tốt nhất trên thế giới và chính phủ đã cho thấy rằng họ biết phải làm gì để bảo vệ nguồn cung cấp năng lượng khi an ninh có nguy cơ xảy ra. Ngoài các mục tiêu khử cacbon rõ ràng và cụ thể của Nhật Bản, khu vực tư nhân - với các nhà phát triển trên toàn cầu thể hiện sự quan tâm đến thị trường Nhật Bản - cũng mong muốn đóng góp. ”

    “Nhật Bản cũng có lãi suất thấp, nguồn tài chính phát triển nhưng dễ dàng, đó là một chìa khóa thành công khác. Nhìn chung, tôi lạc quan về lĩnh vực gió ngoài khơi của họ, mặc dù thời điểm vẫn chưa rõ ràng. Tôi hy vọng nó sẽ bắt đầu cất cánh vào năm 2023 hoặc 2024 và có khả năng mở rộng theo cấp số nhân khi các dự án nổi được đấu giá, ”Bocobza, người có trụ sở tại Tokyo, nói thêm.

    Tuy nhiên, “các nhà đầu tư cần lập kế hoạch, không chỉ cho vòng đấu giá thứ hai, mà cho đến năm 2030 và hơn thế nữa. Trong khi đó, chính phủ có thể muốn xem xét kỹ hơn những gì các nước khác đang làm trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh, nơi các nhà cung cấp yêu cầu hệ thống đường ống mạnh mẽ của các dự án lớn, ”ông nói.

    Zalo
    Hotline