Giải phóng sức mạnh của việc trồng rong biển để làm thực phẩm, thức ăn chăn nuôi và nhiên liệu

Giải phóng sức mạnh của việc trồng rong biển để làm thực phẩm, thức ăn chăn nuôi và nhiên liệu

    Giải phóng sức mạnh của việc trồng rong biển để làm thực phẩm, thức ăn chăn nuôi và nhiên liệu
    Bởi ĐẠI HỌC QUEENSLAND ngày 26 tháng 1 năm 2023

    Seaweed Garden Nusa Penida, Bali, Indonesia

    Ảnh chia cắt dưới nước của khu vườn rong biển trên đảo Nusa Penida, Bali, Indonesia. Nguồn: Dudarev Mikhail

    Một nghiên cứu do Đại học Queensland dẫn đầu đã chỉ ra rằng việc mở rộng canh tác rong biển trên toàn cầu có thể là một chặng đường dài để giải quyết các thách thức về an ninh lương thực, mất đa dạng sinh học và biến đổi khí hậu của hành tinh.

    Ứng viên Tiến sĩ Scott Spilias, từ Trường Khoa học Trái đất và Môi trường của UQ, cho biết rong biển mang đến một giải pháp thay thế bền vững cho việc mở rộng nông nghiệp trên đất liền nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về thực phẩm và nguyên liệu của thế giới.

    Ông Spilias cho biết: “Rong biển có tiềm năng thương mại và môi trường to lớn như một loại thực phẩm bổ dưỡng và là khối xây dựng cho các sản phẩm thương mại bao gồm thức ăn chăn nuôi, nhựa, sợi, dầu diesel và ethanol.

    “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng việc mở rộng canh tác rong biển có thể giúp giảm nhu cầu đối với cây trồng trên cạn và giảm phát thải khí nhà kính nông nghiệp toàn cầu (GHG) lên tới 2,6 tỷ tấn CO2 tương đương mỗi năm.”

    Các nhà nghiên cứu đã lập bản đồ tiềm năng nuôi trồng thêm 34 loài rong biển quan trọng về mặt thương mại bằng cách sử dụng Mô hình Quản lý Sinh quyển Toàn cầu. Họ đã ước tính lợi ích môi trường của một loạt các kịch bản dựa trên những thay đổi trong sử dụng đất, phát thải khí nhà kính, sử dụng nước và phân bón cũng như những thay đổi dự kiến về sự hiện diện của các loài vào năm 2050.

    “Trong một kịch bản mà chúng ta thay thế 10% khẩu phần ăn của con người trên toàn cầu bằng các sản phẩm rong biển, thì việc phát triển 110 triệu ha đất để canh tác có thể bị ngăn chặn,” ông Spilias nói.

    “Chúng tôi cũng đã xác định được hàng triệu ha đại dương có sẵn trong các vùng đặc quyền kinh tế toàn cầu[1] (EEZ), nơi có thể phát triển nông nghiệp.

    “Phần lớn nhất của đại dương phù hợp là ở vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia, nơi ước tính có tới 114 triệu ha phù hợp cho việc trồng rong biển.

    “Vùng đặc quyền kinh tế của Úc cũng cho thấy tiềm năng to lớn và sự đa dạng về loài, với ít nhất 22 loài có khả năng thương mại và ước tính 75 triệu ha đại dương là phù hợp.”

    Ông Spilias cho biết nhiều loài rong biển bản địa ở vùng biển Úc vẫn chưa được nghiên cứu từ góc độ sản xuất thương mại.

    Anh ấy nói: “Cách tôi muốn nhìn nhận điều này là nghĩ về các phiên bản tổ tiên của các loại cây trồng hàng ngày - như ngô và lúa mì - vốn là những thứ cỏ dại, tẻ nhạt. “Qua hàng nghìn năm lai tạo, chúng ta đã phát triển được các loại cây trồng chủ lực làm nền tảng cho các xã hội hiện đại và rong biển rất có thể có tiềm năng tương tự trong tương lai.”

    Cộng tác viên nghiên cứu của UQ Giáo sư Eve McDonald-Madden cho biết giải pháp rong biển sẽ phải được thực hiện cẩn thận để tránh các vấn đề di dời từ đất liền ra đại dương.

    Cô ấy nói: “Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra những gì có thể được thực hiện để giải quyết một số vấn đề ngày càng gia tăng về tính bền vững toàn cầu mà chúng ta phải đối mặt, nhưng nó không thể được thực hiện mà không hết sức thận trọng.

    Nghiên cứu này sẽ được công bố hôm nay (26 tháng 1 năm 2023) trên tạp chí Nature Sustainability.

    Tham khảo: Ngày 26 tháng 1 năm 2023, Nature Sustainability.
    DOI: 10.1038/s41893-022-01043-y

    Đại học Queensland (UQ) ghi nhận nỗ lực hợp tác của các nhà nghiên cứu từ Viện Quốc tế về Phân tích Hệ thống Ứng dụng, CSIRO và Đại học Tasmania.

    Zalo
    Hotline