G7 'có thể khử cacbon ngành điện vào năm 2035'

G7 'có thể khử cacbon ngành điện vào năm 2035'

    G7 'có thể khử cacbon ngành điện vào năm 2035'
    Báo cáo của IEA cho biết mục tiêu này có thể đẩy nhanh con đường dẫn đến không phát thải ròng vào năm 2050

    Theo một báo cáo mới từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), các nước thành viên G7 đã sẵn sàng để loại bỏ hoàn toàn nguồn cung cấp điện của họ vào năm 2035.

    G7 'could decarbonise electricity by 2035'

    Điều này sẽ thúc đẩy các tiến bộ công nghệ và triển khai cơ sở hạ tầng cần thiết để dẫn dắt thị trường năng lượng toàn cầu hướng tới mức phát thải ròng bằng không vào năm 2050, IEA cho biết.

    Báo cáo Đạt được các ngành điện ròng không có điện trong các Thành viên G7 đã được yêu cầu bởi Vương quốc Anh, quốc gia giữ chức Chủ tịch G7 năm nay.

    Lộ trình được đưa ra trong báo cáo nhấn mạnh cách G7 có thể đóng vai trò là động lực đầu tiên, khởi đầu đổi mới và giảm chi phí công nghệ cho các quốc gia khác trong khi duy trì an ninh điện và đặt con người vào trung tâm của quá trình chuyển đổi năng lượng.

    Báo cáo mới được xây dựng dựa trên Lộ trình tiến tới Net Zero vào năm 2050 của IEA để xác định các mốc quan trọng, thách thức và cơ hội cho các thành viên G7.

    Tiếp theo sau Hội nghị thượng đỉnh G7 vào tháng 6, nó được thiết kế để cung cấp thông tin cho các cuộc thảo luận tại Hội nghị về biến đổi khí hậu COP26 ở Glasgow, mà Vương quốc Anh cũng giữ chức Chủ tịch.

    Tại Hội nghị thượng đỉnh G7, các nhà lãnh đạo của Canada, Đức, Pháp, Ý, Nhật Bản, Anh và Mỹ - cộng với Liên minh châu Âu - cam kết đạt được "một hệ thống điện" khử cacbon hoàn toàn "vào những năm 2030 và không phát thải ròng trên các nền kinh tế của họ không muộn hơn Năm 2050.

    G7 hiện chiếm gần 40% nền kinh tế toàn cầu, 36% công suất phát điện toàn cầu, 30% nhu cầu năng lượng toàn cầu và 25% lượng khí thải carbon dioxide (CO2) liên quan đến năng lượng toàn cầu.

    Quá trình chuyển đổi năng lượng sạch của nó đang được tiến hành, với việc tạo ra than đá cho các lựa chọn sạch hơn.

    Ngành điện hiện chiếm một phần ba lượng phát thải liên quan đến năng lượng của G7, giảm so với mức đỉnh gần hai phần năm vào năm 2007.

    Vào năm 2020, khí đốt tự nhiên và năng lượng tái tạo là những nguồn cung cấp điện chính trong G7, mỗi nguồn cung cấp khoảng 30% tổng lượng điện, với điện hạt nhân và than đá chiếm gần 20% mỗi nguồn.

    Để đạt được mức phát thải ròng từ điện bằng không sẽ yêu cầu hoàn thành việc loại bỏ than không suy giảm đồng thời mở rộng các nguồn phát thải điện thấp, bao gồm năng lượng tái tạo, hạt nhân, hydro và amoniac.

    Theo lộ trình của IEA đến năm 2050, năng lượng tái tạo cần cung cấp 60% nguồn điện của G7 vào năm 2030, trong khi theo các chính sách hiện tại, năng lượng tái tạo cần đạt 48%.

    G7 có cơ hội chứng minh rằng hệ thống điện sử dụng 100% năng lượng tái tạo trong các thời kỳ cụ thể trong năm và ở một số địa điểm nhất định có thể an toàn và giá cả phải chăng.

    Đồng thời, việc gia tăng sự phụ thuộc vào năng lượng tái tạo đòi hỏi G7 phải dẫn đầu trong việc tìm kiếm các giải pháp để duy trì an ninh điện, bao gồm dự trữ theo mùa và lưới điện linh hoạt và mạnh mẽ hơn.

    Trong lộ trình của IEA đến năm 2050, sự đổi mới mang lại 30% mức giảm phát thải của ngành điện G7 đến năm 2050, điều này sẽ đòi hỏi sự hợp tác quốc tế đồng thời tạo cơ hội dẫn đầu về công nghệ cho các nước G7.

    Các công nghệ hoàn thiện như thủy điện và lò phản ứng hạt nhân nước nhẹ chỉ đóng góp khoảng 15% trong việc cắt giảm con đường IEA.

    Khoảng 55% đến từ việc triển khai các công nghệ vẫn còn rất lớn để phát triển hơn nữa, chẳng hạn như năng lượng gió và điện mặt trời trên bờ, hoặc trong giai đoạn đầu áp dụng, chẳng hạn như máy bơm nhiệt và bộ lưu trữ pin.

    Các công nghệ vẫn đang trong quá trình phát triển, chẳng hạn như gió nổi ngoài khơi, thu giữ carbon và hydro, sẽ mang lại 30% nữa.

    Báo cáo mới nhấn mạnh rằng con người phải được đặt ở trung tâm của tất cả các quá trình chuyển đổi điện sạch.

    Điện khử cacbon có thể tạo ra tới 2,6 triệu việc làm trong G7 trong thập kỷ tới, nhưng có thể mất tới 300.000 việc làm tại các nhà máy điện sử dụng nhiên liệu hóa thạch, với những tác động cục bộ sâu sắc đòi hỏi sự quan tâm chính sách mạnh mẽ và bền vững để giảm thiểu tác động tiêu cực đến cá nhân và cộng đồng.

    Chi tiêu của các hộ gia đình cho năng lượng sẽ giảm vào năm 2050, do chi tiêu cho điện tăng nhiều hơn được bù đắp bởi chi phí thấp hơn cho các sản phẩm than, khí đốt tự nhiên và dầu mỏ.

    Các chính phủ phải thúc đẩy tăng hiệu quả và cấu trúc biểu giá năng lượng cho người tiêu dùng và doanh nghiệp để tất cả các hộ gia đình đều có thể hưởng lợi từ việc tiết kiệm chi phí này.

    Giám đốc điều hành IEA Fatih Birol (trong ảnh) cho biết: "Các thành viên G7 có các phương tiện tài chính và công nghệ để đưa lượng phát thải ngành điện của họ về 0 ròng vào những năm 2030 và làm như vậy sẽ tạo ra nhiều lợi ích lan tỏa cho quá trình chuyển đổi năng lượng sạch của các nước khác và tiếp thêm động lực cho các nỗ lực toàn cầu nhằm đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. "

    "Sự lãnh đạo của G7 trong nỗ lực quan trọng này sẽ chứng minh rằng việc tiếp cận các ngành điện với mức phát thải ròng bằng 0 là điều có thể làm được và có lợi, đồng thời cũng sẽ thúc đẩy những cải tiến mới có thể mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng."

    Zalo
    Hotline