G-7 thông qua thỏa thuận 15,5 tỷ USD giúp Việt Nam chuyển sang năng lượng tái tạo

G-7 thông qua thỏa thuận 15,5 tỷ USD giúp Việt Nam chuyển sang năng lượng tái tạo

    G-7 thông qua thỏa thuận 15,5 tỷ USD giúp Việt Nam chuyển sang năng lượng tái tạo
    Một nhóm chín quốc gia công nghiệp phát triển đã thông qua thỏa thuận cung cấp cho Việt Nam 15,5 tỷ đô la để giúp quốc gia Đông Nam Á này cắt giảm khí thải nhà kính bằng cách chuyển từ than đá sang năng lượng tái tạo, các quan chức cho biết hôm thứ Tư.

    Nhóm Bảy nền kinh tế lớn, cùng với Na Uy và Đan Mạch, cho biết trong một tuyên bố rằng mục tiêu là giúp Việt Nam giảm lượng khí thải xuống mức “không ròng” vào năm 2050, một mục tiêu mà các chuyên gia cho rằng cần phải đạt được trên toàn cầu để hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức thấp nhất. 1,5 độ C (2,7 độ F).

     Hiệp định Đối tác Chuyển đổi Năng lượng Công bằng với Việt Nam nằm trong một loạt các thỏa thuận mà các quốc gia giàu có và đang phát triển đang đàm phán. Thỏa thuận đầu tiên như vậy đã được ký với Nam Phi vào năm ngoái và một thỏa thuận tương tự đã đạt được với Indonesia vào tháng trước.

    “Việt Nam là một nền kinh tế mới nổi, năng động ở trung tâm Đông Nam Á,” Thủ tướng Anh Rishi Sunak nói. “Khoản đầu tư mà chúng tôi đang thực hiện ngày hôm nay có nghĩa là đất nước có thể cắt giảm lượng khí thải đồng thời tạo ra việc làm mới và tăng trưởng.”

    Vương quốc Anh, Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản và Hoa Kỳ bao gồm G-7.

    Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cho biết thỏa thuận này sẽ giúp Việt Nam “đảm bảo an ninh năng lượng lâu dài”, tạo cơ hội cho người dân đất nước và thúc đẩy “cuộc chiến chống khủng hoảng khí hậu toàn cầu”.

    Theo thỏa thuận, khoản tài trợ trị giá 15,5 tỷ đô la sẽ đến từ các nguồn công cộng và tư nhân trong vòng 3 đến 5 năm tới, phần lớn dưới dạng các khoản vay.

    Bằng cách sử dụng tiền để mở rộng lưới điện và tăng cường sản xuất năng lượng tái tạo, Việt Nam sẽ có thể đạt được mục tiêu đạt mức phát thải cao nhất từ năm 2035 đến năm 2030. Việt Nam cũng sẽ nâng mục tiêu năm 2030 đối với điện từ các nguồn tái tạo lên 47% từ dự báo trước đó là 36%.

    Việc thực hiện thành công các mục tiêu đầy tham vọng này dự kiến sẽ giúp tiết kiệm được khoảng 500 megaton (0,5 tỷ tấn) khí thải tích lũy vào năm 2035.

    Zalo
    Hotline