Exxon chọn Technip để thiết kế nhà máy hydro carbon thấp trị giá 7 tỷ USD

Exxon chọn Technip để thiết kế nhà máy hydro carbon thấp trị giá 7 tỷ USD

    Exxon chọn Technip để thiết kế nhà máy hydro carbon thấp trị giá 7 tỷ USD

    Exxon low-carbon hydrogen plant in Baytown


    ExxonMobil đã công bố một bước quan trọng trong kế hoạch phát triển cơ sở sản xuất hydro có hàm lượng carbon thấp lớn nhất thế giới, với hợp đồng thiết kế và kỹ thuật tổng thể (FEED) được trao cho Technip Energies.

    Gã khổng lồ dầu mỏ sẽ xây dựng nhà máy sản xuất hydro carbon thấp lớn nhất thế giới tại Nhà máy lọc dầu Baytown gần Houston, Texas. ExxonMobil đã trao hợp đồng FEED cho Technip Energies có trụ sở chính tại Pháp.

    Technip Energies là một công ty kỹ thuật và công nghệ cho quá trình chuyển đổi năng lượng từ lâu đã có sự hiện diện mạnh mẽ trong khu vực.

    Exxon cho biết họ có kế hoạch đi đến quyết định đầu tư cuối cùng vào nhà máy hydro Baytown vào năm 2024. Sự hỗ trợ của các bên liên quan, giấy phép và điều kiện thị trường sẽ quyết định tiến trình của dự án.

    Nhà máy hydro carbon thấp lớn nhất thế giới
    Cơ sở được đề xuất sẽ tiêu tốn của Exxon 7 tỷ đô la để phát triển. Nhà máy có thể sản xuất 1 tỷ feet khối (bcf) hydro các-bon thấp mỗi ngày, khiến nó trở thành nhà máy lớn nhất thế giới.

    Nó cũng sẽ tạo ra một lượng amoniac không được tiết lộ, một thành phần phân bón chính.

    Tập đoàn dầu khí cũng cho biết thêm rằng họ sẽ thu giữ và lưu trữ vĩnh viễn hơn 98% lượng khí thải carbon của cơ sở. Con số đó lên tới khoảng 7 triệu tấn (Mt) carbon dioxide mỗi năm.

    Mục tiêu như vậy là phối hợp với dự án thu hồi và lưu trữ carbon (CCS) chính mà nó hiện đang phát triển ở khu vực Houston và Bờ biển vùng Vịnh. Nó có khả năng lưu trữ tới 10 triệu tấn CO2 mỗi năm.

    Công suất CCS toàn cầu hiện tại là 63 triệu tấn mỗi năm (Mtpa).
    Đường ống được lên kế hoạch là gấp 14 lần số lượng đó - 1 tỷ tấn. Phần lớn công suất tính đến quý 2 năm 2022 nằm ở Hoa Kỳ và Canada như trong biểu đồ bên dưới. Nhưng đến năm 2030, công suất ở châu Á và châu Âu sẽ cao hơn, theo công ty tình báo năng lượng Woodmac.

    Mạng CCS cho dự án của Exxon sẽ được cung cấp để các công ty phát thải CO2 bên thứ 3 trong khu vực sử dụng. Công ty có các thỏa thuận bao tiêu đang được thảo luận với các khách hàng bên thứ ba này.

    Theo Dan Ammann, Chủ tịch của ExxonMobil Low Carbon Solutions, dự án cho phép họ cung cấp “khối lượng đáng kể hydro và amoniac có hàm lượng carbon thấp cho các khách hàng bên thứ ba để hỗ trợ nỗ lực khử cacbon của họ”. Ông nói thêm rằng:

    “Ngoài ra, dự án dự kiến sẽ cho phép giảm tới 30% lượng khí thải trong Phạm vi 1 và 2 từ khu phức hợp tích hợp Baytown của chúng tôi, bằng cách chuyển từ khí tự nhiên làm nguồn nhiên liệu sang hydro các-bon thấp…”

    Thông báo này được đưa ra sau khi Exxon tiết lộ vào tuần trước rằng họ đã ngừng đốt khí đốt tự nhiên thường xuyên trong các hoạt động tại Lưu vực Permian. Đây cũng là một phần trong nỗ lực vận động của công ty đối với các quy định chặt chẽ hơn để giảm bớt sự bùng phát trong ngành nói chung.

    Kế hoạch giảm thiểu carbon của Exxon
    Exxon đặt mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính ở Phạm vi 1 và Phạm vi 2 từ các cơ sở đang hoạt động của mình. Mục tiêu cuối cùng là đạt được không có lượng khí thải ròng trong các danh mục đó vào năm 2050.

    “Nó san bằng sân chơi. Chúng tôi cần các quy định chặt chẽ để việc ai sở hữu cơ sở không thành vấn đề,” nhà khoa học trưởng về môi trường của Exxon, Matt Kolesar, cho biết.

    CCS capacity Q2 2022

    Vào năm 2021, công ty đã tiết lộ kế hoạch giảm lượng khí thải carbon cho năm 2030 so với mức của năm 2016.

    Kế hoạch là để đạt được những mục tiêu này:
    giảm 20-30% cường độ khí nhà kính trong toàn doanh nghiệp;
    Giảm 40-50% cường độ phát thải khí nhà kính của các hoạt động thượng nguồn;
    giảm 70-80% cường độ khí mê-tan trong toàn công ty; Và
    Giảm 60-70% cường độ bùng phát trong toàn công ty.
    Ngoài ra, Exxon cũng đã công bố vào năm ngoái rằng họ dự kiến sẽ thu được tới 50 triệu Mt CO2 vào năm 2030. Và với nhiều dự án CCS khác nhau trên toàn thế giới, công suất đó sẽ tăng lên 100 triệu Mt vào năm 2040.

    Trong Houston Ship Channel, công ty cho biết họ đang hợp tác với 14 công ty khác để tăng cường nỗ lực CCS của họ.

    Mạng CCS ban đầu trị giá 100 tỷ đô la. Nó sẽ thu giữ CO2 từ đuôi của những nhà máy đó và lưu trữ nó trong các thành tạo dưới lòng đất. Các tùy chọn lưu trữ sẽ ở bên dưới Vịnh Mexico hoặc các khu vực ven biển gần đó.

    Động thái tiếp theo của Exxon là phóng một vệ tinh vào cuối năm 2023 để giúp hãng này theo dõi lượng khí thải GHG của mình ở Lưu vực Permian và cắt giảm chúng. Nó sẽ kết hợp cơ sở hydro carbon thấp lớn nhất thế giới với nhà máy olefin lớn nhất trong nước để tạo ra các sản phẩm phát thải thấp hơn, bền vững hơn.

    Hydrogen là một chủ đề nóng về quá trình chuyển đổi năng lượng sạch. Đặc biệt, hydro xanh nhận được rất nhiều sự quan tâm và được ca ngợi là năng lượng của tương lai. Các chương trình trợ cấp trong năm nay sẽ giúp đảm bảo rằng hydro carbon thấp này trở thành nguồn năng lượng tái tạo quy mô lớn.

    Nhà máy hydro carbon thấp Baytown sẽ được vận hành từ năm 2022 đến năm 2027. Quá trình khởi động ban đầu của nó sẽ diễn ra vào khoảng thời gian 2027-2028, Exxon cho biết.

    Zalo
    Hotline