EU phê duyệt khoản tài trợ trị giá 158 triệu euro của Ba Lan cho nhà máy hydro xanh sẽ thay thế một phần H2 xám của nhà máy lọc dầu

EU phê duyệt khoản tài trợ trị giá 158 triệu euro của Ba Lan cho nhà máy hydro xanh sẽ thay thế một phần H2 xám của nhà máy lọc dầu

    \Một nhà máy lọc dầu của Ba Lan sẽ được cấp một khoản tài trợ lớn để lắp đặt hệ thống sản xuất hydro xanh nhằm thay thế một phần việc sử dụng H2 xám làm từ khí hóa thạch, sau khi Liên minh Châu Âu ký kết yêu cầu cho phép chính phủ quốc gia hỗ trợ tài chính.

    Hydro sẽ là chìa khóa khung để mở ra một thế giới trung hòa carbon? Đăng ký nhận bản tin Hydrogen Insight hàng tuần và nhận thông tin chi tiết về thị trường dựa trên bằng chứng mà bạn cần cho thị trường toàn cầu đang phát triển nhanh chóng này

    Đăng ký ngay

    Chính phủ Ba Lan hiện sẽ cấp cho nhà máy lọc dầu LOTOS Green H2 €158 triệu ($173 triệu) để lắp đặt máy điện phân 100MW và lắp đặt điện mặt trời 50MW tại nhà máy lọc dầu Gdańsk thuộc sở hữu của công ty mẹ PKN Orlen.

    Hydro thường được sử dụng trong hóa dầu để giảm hàm lượng lưu huỳnh trong nhiên liệu hóa thạch và vì lý do này, nhiều nhà máy lọc dầu đã tích hợp các nhà máy sản xuất hydro, sử dụng quá trình tái tạo mêtan hơi nước để tạo ra hydro xám từ khí hóa thạch chưa suy giảm.

    Theo EU, hệ thống lắp đặt mới sẽ sản xuất hydro “chỉ từ các nguồn tái tạo”, mặc dù vẫn chưa rõ LOTOS Green H2 có kế hoạch cung cấp 50MW còn lại không được nhà máy năng lượng mặt trời cung cấp cho nhà máy điện phân 100MW — hoặc nó sẽ tuân thủ như thế nào với các quy tắc của Liên minh Châu Âu xác định hydro xanh trong đạo luật được ủy quyền mới được xuất bản gần đây (DA).

    Điều quan trọng là máy điện phân dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào năm 2027, ngay trước khi điều khoản bổ sung của DA yêu cầu các nhà sản xuất H2 xanh cung cấp tất cả năng lượng tái tạo từ các cơ sở lắp đặt dưới ba năm tuổi, bắt đầu có hiệu lực vào năm 2028.

    Do đó, nhà máy điện phân của nhà máy lọc dầu Gdańsk có thể lấy một số nguồn điện từ lưới điện thông qua thỏa thuận mua bán điện với một hệ thống năng lượng tái tạo cũ hơn.

    Nhà máy cũng sẽ phải kết hợp hoạt động của máy điện phân với sản xuất điện tái tạo, cân bằng hàng tháng cho đến ít nhất là năm 2029.

    Khoản tài trợ này cũng dự kiến lắp đặt pin 20MWh tại địa điểm này, điều này có thể giúp nhà máy lọc dầu cân bằng nguồn cung cấp không liên tục từ nguồn năng lượng tái tạo của nó.

    Cả Ủy ban Châu Âu và LOTOS Green H2 đều không có bình luận tại thời điểm xuất bản.

    Theo các quy tắc viện trợ của nhà nước EU, bất kỳ chính phủ nào muốn cung cấp hỗ trợ tài chính cho một công ty hoặc dự án riêng lẻ đều phải được các cơ quan cạnh tranh của Ủy ban châu Âu (EC) cho phép.

    Trong trường hợp này, EC hài lòng rằng khoản đầu tư sẽ không xảy ra nếu không có trợ cấp, cũng như nó sẽ không làm biến dạng cạnh tranh.

    Margrethe Vestager, Phó chủ tịch điều hành phụ trách chính sách cạnh tranh cho biết: “Giải pháp trị giá 158 triệu euro này cho phép Ba Lan giúp LOTOS Green H2 trong việc triển khai sản xuất hydro tái tạo và cho phép khử cacbon một phần các hoạt động của nhà máy lọc dầu”. “Điều này sẽ góp phần xanh hóa một lĩnh vực sử dụng nhiều năng lượng, phù hợp với cam kết của chúng tôi trong việc chuyển đổi sang nền kinh tế không có ròng. Đồng thời, nó đảm bảo rằng mọi biến dạng cạnh tranh tiềm năng được giữ ở mức tối thiểu.”

    Zalo
    Hotline