EU đề xuất các quy tắc phát thải đối với ô tô động cơ đốt cuối cùng

EU đề xuất các quy tắc phát thải đối với ô tô động cơ đốt cuối cùng

    EU đề xuất các quy tắc phát thải đối với ô tô động cơ đốt cuối cùng

    EU proposes emission rules for last combustion engine cars

    Quang cảnh ống xả của một chiếc ô tô ở Erfurt, Đức, ngày 26 tháng 1 năm 2009. Nghị viện châu Âu và các nước thành viên EU đã đạt được thỏa thuận cấm bán ô tô và xe tải chạy bằng xăng và diesel mới vào năm 2035. Các nhà đàm phán EU đã ký kết Thứ Năm, ngày 27 tháng 10 năm 2022, thỏa thuận đầu tiên của gói “Phù hợp cho 55” do Ủy ban thiết lập nhằm đạt được các mục tiêu khí hậu của EU là cắt giảm 55% lượng khí thải gây ra hiện tượng nóng lên toàn cầu trong thập kỷ này. Nguồn: AP Photo / Jens Meyer, tập tin


    Cơ quan điều hành của Liên minh châu Âu đã đề xuất các tiêu chuẩn ô nhiễm vào thứ Năm đối với các loại xe động cơ đốt mới dự kiến ​​sẽ duy trì tốt trên các con đường ở châu Âu sau khi khối 27 quốc gia cấm bán chúng vào năm 2035.

    Cái gọi là tiêu chuẩn Euro 7 do Ủy ban Châu Âu trình bày sẽ áp dụng cho tất cả các xe ô tô, xe tải, xe tải và xe buýt được bán tại EU, với mục đích giảm lượng khí thải từ ống xả, phanh và lốp xe.

    Các quan chức EU cho biết hướng dẫn này dự kiến ​​sẽ giảm 35% lượng khí thải nitơ oxit từ ô tô và xe tải so với các quy định về khí thải hiện hành đối với các chất ô nhiễm không phải carbon dioxide, và giảm 56% từ xe buýt và xe tải. Các tiêu chuẩn này tách biệt với nhau nhưng nhằm bổ sung cho các quy tắc về biến đổi khí hậu của EU đối với CO2.

    Tiêu chuẩn Euro 7 cũng bao gồm các chất ô nhiễm có hại thải ra từ ống xả, phanh và lốp xe, bao gồm các hạt siêu mịn, hydrocacbon và carbon monoxide.

    Đề xuất sẽ được đệ trình lên Nghị viện Châu Âu và các nước thành viên của EU với mục tiêu hướng dẫn có hiệu lực vào tháng 7 năm 2025 đối với ô tô và xe tải và tháng 7 năm 2027 đối với xe hạng nặng.

    Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu tỏ ra nghi ngờ về thời gian thực hiện và cho biết đề xuất này có nguy cơ làm chậm quá trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông không phát thải.

    Nhóm cho biết các tiêu chuẩn hiện hành về các chất ô nhiễm rất nghiêm ngặt và cho rằng lượng khí thải "ở mức khó có thể đo lường được nhờ vào công nghệ xe hiện đại."

    Hiệp hội cho biết: “Thật không may, lợi ích môi trường của đề xuất của ủy ban là rất hạn chế, trong khi nó làm tăng chi phí phương tiện một cách đáng kể.

    Ủy ban châu Âu cho biết các tiêu chuẩn mới có thể được đáp ứng với các công nghệ hiện có và không ảnh hưởng đến người mua xe.

    "Tác động vừa phải đối với chi phí ô tô - từ 90 đến 150 euro (đô la) - và chi phí xe buýt và xe tải - dự kiến ​​khoảng 2600 euro -".

    Các nhà lập pháp EU và các quốc gia thành viên đã đạt được một thỏa thuận vào tháng trước để cấm bán ô tô và xe tải chạy bằng xăng và diesel mới vào năm 2035. Thỏa thuận này là thỏa thuận đầu tiên của gói "Phù hợp với 55" của khối, mà Ủy ban châu Âu thiết lập để đạt được mục tiêu cắt giảm 55% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính trong thập kỷ này.

    Theo thỏa thuận, các nhà sản xuất ô tô sẽ được yêu cầu giảm 55% lượng khí thải của ô tô mới bán ra vào năm 2030, so với năm 2021, trước khi đạt mức cắt giảm 100% sau đó 5 năm.

    EU tin rằng việc đưa ra các tiêu chuẩn ô nhiễm mới cho thế hệ động cơ đốt cuối cùng là rất quan trọng vì những xe gia nhập thị trường trước thời hạn 2035 sẽ vẫn còn hoạt động trong nhiều năm.

    "Hơn 20% ô tô và xe tải và hơn 50% các phương tiện vận tải hạng nặng trên đường phố của chúng tôi dự kiến ​​sẽ thải ra chất ô nhiễm từ ống xả cho đến năm 2050", Ủy ban châu Âu cho biết. "Hơn nữa, tất cả các phương tiện giao thông, dù chạy bằng điện hay không, đều cần thải ra ít chất ô nhiễm không khí hơn, ví dụ như từ phanh và lốp xe, vốn đang trên con đường trở thành nguồn phát thải hạt chính từ các phương tiện giao thông."

    Nhưng Martin Sander, Tổng giám đốc Ford Châu Âu, cho biết lĩnh vực này nên hoàn toàn tập trung vào việc chuyển đổi sang hoàn toàn bằng điện thay vì "chuyển hướng nguồn lực sang công nghệ của ngày hôm qua."

    Ủy ban cho biết họ đang nghiên cứu một đề xuất khác để giảm lượng khí thải CO2 do xe tải và xe buýt tạo ra.

    Theo EU, khí thải từ giao thông vận tải là nguyên nhân gây ra khoảng 70.000 ca tử vong sớm mỗi năm trong khối.

    Zalo
    Hotline