DUTERTE PHÊ DUYỆT BAO GỒM ĐIỆN HẠT NHÂN TRONG HỖN HỢP NĂNG LƯỢNG PH

DUTERTE PHÊ DUYỆT BAO GỒM ĐIỆN HẠT NHÂN TRONG HỖN HỢP NĂNG LƯỢNG PH

    DUTERTE PHÊ DUYỆT BAO GỒM ĐIỆN HẠT NHÂN TRONG HỖN HỢP NĂNG LƯỢNG PH


    Nguồn ảnh: Manila Times - Nhà máy điện hạt nhân Bataan

    Tổng thống Rodrigo Duterte đã ký Sắc lệnh hành pháp (EO) 164 hiện bao gồm tiềm năng của năng lượng hạt nhân trong hỗn hợp năng lượng của đất nước.

    Được phát hành vào thứ Năm, EO 164 đã được Giám đốc điều hành ký vào ngày 28 tháng 2 vừa qua.

    “Chính sách này là sự khởi đầu của chương trình điện hạt nhân quốc gia”, Thứ trưởng Bộ Năng lượng (DOE) Gerardo Erguiza Jr. cho biết trong một cuộc họp báo.

    Theo chính sách mới, nước này tuyên bố rằng quốc gia “sẽ đảm bảo việc sử dụng công nghệ hạt nhân vì mục đích hòa bình dựa trên các nguyên tắc quan trọng về an toàn công cộng, an ninh quốc gia, khả năng tự cung cấp năng lượng và tính bền vững của môi trường”.

    Ông Duterte đã ban hành chính sách này theo khuyến nghị của Ủy ban liên cơ quan về chương trình năng lượng hạt nhân (NEP-IAC), cơ quan đã tiến hành nghiên cứu tiền khả thi và tham vấn cộng đồng về vấn đề này.

    Thông qua EO 164, Giám đốc điều hành đã công nhận rằng điện hạt nhân có thể là nguồn năng lượng đáng tin cậy, cạnh tranh về chi phí và thân thiện với môi trường dựa trên kinh nghiệm của các nước phát triển cao.

    “Để quốc gia đạt được các mục tiêu tăng trưởng bền vững, quốc gia đó phải đảm bảo rằng quốc gia đó có nguồn cung cấp điện đáng tin cậy, an toàn, bền vững, chất lượng và giá cả phải chăng, bao gồm đủ nguồn dự trữ để đảm bảo rằng sẽ không có gián đoạn cung cấp điện”. .

    Nó cho biết thêm việc sử dụng năng lượng hạt nhân sẽ giải quyết nhu cầu ngày càng tăng về năng lượng sạch, tăng 4,4% hàng năm, hoặc công suất bổ sung 68 gigawatt vào năm 2040.

    EO vẫn đưa Nhà máy điện hạt nhân Bataan (BNPP) vào chương trình hạt nhân quốc gia, nhưng các cơ sở lắp đặt điện hạt nhân khác sẽ được theo đuổi.

    BNPP là nhà máy điện hạt nhân duy nhất trong khu vực trong những năm 1980, vì Philippines là một trong những quốc gia Đông Nam Á đầu tiên bắt tay vào chương trình năng lượng hạt nhân.

    Tuy nhiên, dự án đã bị bỏ rơi vì các cáo buộc tham nhũng và lo ngại về an toàn khi sử dụng năng lượng hạt nhân.

    Một nghiên cứu được thực hiện bởi Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Nhà nước Nga (ROSATOM) vào năm 2017 cho biết việc khôi phục BNPP sẽ cần khoảng 3 đến 4 tỷ USD.

    Công chúng cũng đang trở nên cởi mở hơn với tiềm năng của năng lượng hạt nhân.

    “(A) Khảo sát Nhận thức của Công chúng về Năng lượng Hạt nhân vào năm 2019 chỉ ra rằng gần 79% người Philippines bày tỏ sự tán thành hoặc chấp nhận đối với việc sử dụng hoặc phục hồi khả thi của một nhà máy điện hạt nhân hiện có,” EO cho biết.

    Cuộc khảo sát tương tự cho thấy 65% ​​đã tán thành việc xây dựng các nhà máy điện hạt nhân mới và 78% sẵn sàng tìm hiểu thêm về năng lượng hạt nhân.

    Zalo
    Hotline