Đường ống dẫn hydro giữa Tây Ban Nha và Pháp sẽ sẵn sàng 'vào năm 2030'

Đường ống dẫn hydro giữa Tây Ban Nha và Pháp sẽ sẵn sàng 'vào năm 2030'

    Đường ống dẫn hydro giữa Tây Ban Nha và Pháp sẽ sẵn sàng 'vào năm 2030'

    Dự án H2Med được đưa ra khi châu Âu đang cố gắng giảm sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga sau cuộc tấn công vào Ukraine của Moscow.

    The H2Med project comes as Europe is scrambling to reduce its dependence on Russian energy following Moscow's invasion of Ukrain
    Các nhà lãnh đạo của Pháp, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha cho biết một đường ống dưới nước đầy tham vọng để đưa hydro từ Bán đảo Iberia đến phần còn lại của châu Âu sẽ được hoàn thành vào năm 2030 và tiêu tốn khoảng 2,5 tỷ euro.

    Dự án H2Med được đưa ra khi châu Âu đang cố gắng giảm sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga sau cuộc xâm lược Ukraine của Moscow.

    Nó cũng được coi là giúp châu Âu chuyển từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng sạch hơn.

    Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez cho biết đường ống giữa Barcelona và Marseille - còn được gọi là dự án "BarMar" - sẽ vận chuyển hai triệu tấn hydro mỗi năm, tương đương 10% lượng tiêu thụ dự kiến của châu Âu, sau khi đi vào hoạt động.

    "Đây sẽ là hành lang hydro lớn đầu tiên ở Liên minh châu Âu," Sanchez nói.

    Dự án sẽ tiêu tốn khoảng 2,5 tỷ euro (2,6 tỷ USD), ông cho biết trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Costa.

    Ba nhà lãnh đạo đã chính thức ký kết các kế hoạch trước sự chứng kiến của người đứng đầu Ủy ban EU Ursula von der Leyen bên lề hội nghị thượng đỉnh EU khu vực.

    Sau các cuộc đàm phán, họ đã đưa ra lộ trình và thời gian hoàn thành H2Med mà họ hy vọng sẽ được tài trợ một phần bởi các quỹ châu Âu.

    Nếu được Brussels chấp thuận, tài trợ của châu Âu có thể chi trả khoảng một nửa chi phí, 1,2 tỷ euro, các nguồn tin của Pháp cho biết. Phần còn lại có thể do người tiêu dùng trong tương lai gánh chịu trong một quá trình vẫn đang được đặt ra.

    Đường ống dưới biển Địa Trung Hải sẽ vận chuyển hydro xanh, được tạo ra từ nước thông qua quá trình điện phân trong một quy trình sử dụng năng lượng tái tạo.

    Nhưng các quan chức Pháp cho biết họ không loại trừ khả năng nó cũng có thể mang hydro được sản xuất từ năng lượng hạt nhân.

    Lộ trình nêu chi tiết ba lựa chọn cho lộ trình của đường ống, trong đó lựa chọn ưu tiên kéo dài 455 km (282 dặm) ở độ sâu tối đa gần 2.600 mét.

    Việc xây dựng sẽ bắt đầu vào năm 2025 và kéo dài 4 năm 8 tháng.

    năng lượng sạch hơn

    H2Med nhằm mục đích thúc đẩy quá trình khử cacbon của ngành công nghiệp châu Âu, giúp ngành này tiếp cận năng lượng sạch trên quy mô lớn từ Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, những quốc gia đang hy vọng trở thành những nhà lãnh đạo thế giới về hydro xanh nhờ có nhiều trang trại năng lượng gió và mặt trời.

    Lộ trình cho biết: “Trọng tâm của nhu cầu H2 là các lĩnh vực khó khử cacbon, chẳng hạn như công nghiệp và vận tải”.

    "Chi phí truyền tải H2 bằng đường ống trên một khoảng cách dài thấp hơn từ 2 đến 4 lần so với truyền tải điện qua đường dây cao thế", nó nói.

    Được công bố tại một hội nghị thượng đỉnh của EU vào tháng 10, đường ống này đưa ra một giải pháp thay thế cho dự án đường ống dẫn MidCat năm 2003 đã không còn tồn tại, vốn đã vận chuyển khí đốt qua dãy núi Pyrenees từ Tây Ban Nha đến Pháp.

    Nó đã bị hủy bỏ vào năm 2019 do các vấn đề về lợi nhuận và sự phản đối từ Paris và các nhà bảo vệ môi trường.

    Ban đầu, ý tưởng là đường ống dẫn khí đốt từ Bán đảo Iberia đến trung tâm châu Âu, do Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha có khả năng biến khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) được vận chuyển bằng tàu chở dầu trở lại dạng khí đốt rất lớn.

    Nhưng Costa của Bồ Đào Nha nhấn mạnh rằng đường ống được lên kế hoạch sẽ chỉ mang hydro xanh.

    Cuộc họp diễn ra ngay trước hội nghị thượng đỉnh EuroMed 9 bao gồm Croatia, Síp, Pháp, Hy Lạp, Ý, Malta, Bồ Đào Nha, Slovenia và Tây Ban Nha.

    Thủ tướng Tây Ban Nha Sanchez đã lên kế hoạch tổ chức các cuộc đàm phán song phương với Thủ tướng cực hữu mới của Ý, Giorgia Meloni, nhưng bà đã rút lui vì bị ốm vào đầu ngày thứ Sáu, Rome cho biết.

    Sanchez và Macron đã thông báo trên Twitter rằng hội nghị thượng đỉnh tiếp theo giữa hai quốc gia của họ sẽ diễn ra vào ngày 19 tháng 1 tại Tây Ban Nha.

    Zalo
    Hotline