Đức thống khổ bước vào quá trình khử cacbon [Phần 2]

Đức thống khổ bước vào quá trình khử cacbon [Phần 2]

    Đức thống khổ bước vào quá trình khử cacbon [Phần 2]

    Năm ngoái, khi lượng khí thải CO2 tăng lên ở Đức, chi phí năng lượng đã tăng vọt trên khắp thế giới. Nhà báo năng lượng Kazuya Kitamura, chuyên mục thứ 34, giải thích tình hình năng lượng ở Đức từ nhiều dữ liệu khác nhau.

    Trong [Phần 1] trước đó, tỷ lệ điện năng được tạo ra từ năng lượng tái tạo đã giảm mạnh ở Đức vào năm ngoái vào năm 2021, do sự sụt giảm của điện gió và sự gia tăng nhanh chóng trong sản xuất điện từ than thay thế, dẫn đến sự gia tăng CO2. tôi đã viết rằng nó đã được thực hiện. Như tiêu đề cho thấy, nó là "bước vào quá trình khử cacbon".

    Trong cột này, tôi muốn tóm tắt chi phí năng lượng tăng cao xảy ra đồng thời và ảnh hưởng của chúng. Giá cả tăng cao trên toàn cầu, bao gồm cả châu Âu và châu Á, và có liên quan đến sự gia tăng sự đảo ngược của khí nhà kính ở Đức. Một trong những yếu tố là tiến độ khử cacbon, không chỉ làm phức tạp thêm vấn đề mà còn gây khó khăn cho các chiến lược rút lui.

    Tăng chi phí năng lượng toàn cầu


    Biểu đồ dưới đây cho thấy những thay đổi trong giá khí tự nhiên giao ngay. Nó đã tăng mạnh kể từ mùa thu năm ngoái, và vào ngày 26 tháng 12, nó đã gấp hơn 10 lần so với giá hồi đầu năm. Mặc dù có khoảng cách và chênh lệch giá, nhưng chúng đang cho thấy những chuyển động tương tự, kể cả ở châu Á. Giá khí tự nhiên tăng vọt này đã tác động lớn đến giá điện và khí đốt của một bộ phận người tiêu dùng. Thay vào đó, giá cao vẫn đang tiếp tục, và tương lai là không chắc chắn do tình hình ở Ukraine.

    (Đức, giá giao dịch khí tự nhiên giao ngay Nguồn: Agora Energiewende, Bloomberg)

    Do sự gia tăng của khí đốt tự nhiên, thị trường bán buôn điện ở châu Âu cũng sẽ tăng cao. Bản đồ châu Âu dưới đây vẽ sơ đồ thị trường giao ngay trung bình cho mỗi quốc gia vào năm 2021. Ở Đức, nó là 9,7 xu euro trên 1kWh (đơn vị trong hình là euro / MWh), tương đương khoảng 12,6 yên. Có vẻ như không phải vậy, nhưng mức trung bình cho năm 2020 là 3 euro cent và 3,9 yên, cao hơn gấp ba lần. Ngoài ra, vì đây là mức trung bình hàng năm, các số liệu cho thời kỳ ổn định cho đến mùa thu cũng được bao gồm.

    (Thị trường điện giao ngay ở Châu Âu, trung bình năm 2021 [Eurocent / MWh] Nguồn: Agora Energiewende)

    Với chi phí năng lượng tăng cao
    Mối quan hệ với quá trình khử cacbon
    Như trong phân tích của từng viện nghiên cứu, không thể phủ nhận rằng nguyên nhân của việc chi phí năng lượng tăng vọt này là do tiến độ khử cacbon nhanh chóng. Có một thực tế là định hướng trung hòa các-bon như các tổ chức tài chính đã khiến sản xuất nhiệt điện than trở thành mục tiêu quan trọng và giảm mạnh đầu tư.

    Biểu đồ sau đây cho thấy những thay đổi trong sản xuất điện từ nhiên liệu hóa thạch trong 10 năm qua ở 27 quốc gia châu Âu. Từ bên trái, nhiên liệu hóa thạch nói chung, thứ hai (màu đen) là than, và thứ ba (màu vàng) là lượng điện năng được tạo ra từ khí đốt. Xu hướng là than giảm, khí tăng sau giảm, ổn định.
    Như đã đề cập ở trên, nhiệt điện than đã giảm đáng kể do "áp lực khử cacbon" cho đến hai năm trước. Nếu điều này có thể được giải quyết bằng cách phát điện tái tạo, thì sự xáo trộn thị trường đã không xảy ra. Tuy nhiên, lượng năng lượng tái tạo không tăng lên một cách thuận lợi, và năm ngoái đã có sự thiếu hụt cung cấp điện do nền kinh tế trở lại từ vành nhật hoa và sự sụt giảm trong sản xuất điện gió do điều kiện gió xấu.

    (Quá trình chuyển đổi sản xuất điện bằng nhiên liệu hóa thạch ở 27 quốc gia châu Âu Nguồn: Ember)

    Do đó, chúng tôi quyết định dựa vào sản xuất điện bằng khí đốt (màu vàng) trước tiên. Tuy nhiên, không phải lúc nào khí tự nhiên cũng dồi dào, dẫn đến giá cả trên thị trường cao. Như bạn có thể thấy khi quan sát kỹ hơn, số lượng biểu đồ thanh màu đen (sản xuất nhiệt điện than) đã tăng trái ngược với năm ngoái. Có khả năng không còn lựa chọn nào khác ngoài việc quay trở lại sử dụng than do thiếu khí tự nhiên.

    Ở Đức, quốc gia sản xuất than non trong nước, việc sản xuất điện từ gió rất chậm chạp, và việc phát điện bằng than được sử dụng nhiều để tránh mất điện. Kết quả là toàn bộ nước Đức đã tăng lượng khí thải CO2 và đi ngược lại quá trình khử cacbon.

    Quay lại lời mời về nhiên liệu hóa thạch
    Tăng chi phí năng lượng

    (Đức, chi phí sản xuất điện từ nhiên liệu hóa thạch [Eurocent / MWh] Nguồn: Agora Energiewende)

    Biểu đồ trên cho thấy những thay đổi trong chi phí sản xuất điện từ nhiên liệu hóa thạch ở Đức. Do sự mở rộng của năng lượng tái tạo, xu hướng giảm nói chung vẫn tiếp tục, nhưng có thể thấy rằng nó đã tăng mạnh vào nửa cuối năm ngoái. Nguyên nhân là do nhu cầu sử dụng than và khí đốt tự nhiên tăng cao. Đó là một con số cao, tăng từ 40% lên 55%.

    Việc tăng chi phí sản xuất điện từ nhiên liệu hóa thạch sẽ trực tiếp dẫn đến tăng giá thị trường. Biểu đồ dưới đây cho thấy hiệu quả hoạt động và triển vọng tương lai của thị trường bán buôn điện ở Đức.
    Thị trường, vốn đã suy giảm đều đặn trong thời gian dài, trung bình vào khoảng 3 euro cent / kWh ở mức 4 yên vào năm 2020. Tuy nhiên, như đã đề cập ở trên, năm ngoái nó là 12,6 yên, tăng hơn gấp ba lần.

    (Xu hướng trên thị trường điện Đức [Eurocent / MWh] Nguồn: Agora Energiewende)

    Triển vọng cho tương lai không mấy sáng sủa.
    Theo Agora Energiewende, viện nghiên cứu uy tín về năng lượng tái tạo ở Berlin, Đức, nơi sử dụng vật liệu trong cột này, dự báo cho năm 2022 năm nay tăng gấp đôi lên khoảng 20 euro cent / kWh, trung bình hàng năm là 26 yên. là. Sau năm 2023, nó sẽ bình lặng hơn một chút, nhưng nó sẽ ổn định ở mức giá cao khoảng 16 đến 10 yên.

    Mức tăng hơn nữa trong năm nay một phần là do yếu tố quốc tế như tình hình Ukraine, viện có nhiều bất ổn nên có vẻ không tự tin vào độ chính xác của nó.

    Tương ứng với giá cả tăng vọt
    Cuối cùng, bằng cách mở rộng năng lượng tái tạo
    Như đã tóm tắt trong phần trước, Đức, với giá năng lượng cao, đã không thay đổi chính sách của mình rằng việc mở rộng năng lượng tái tạo là điều tối quan trọng, cả trong quá trình khử cacbon và đối phó với giá năng lượng cao. Vào đầu năm 2022, phân loại (phân loại) của EU chỉ ra rằng nhà máy điện hạt nhân nên có màu xanh, nhưng Đức không có ý định quay trở lại nhà máy điện hạt nhân.

    Xem xét các chi phí trung và dài hạn, chúng tôi tin rằng việc quay trở lại điện hạt nhân giữa chừng sẽ dẫn đến tăng chi phí. Cuối cùng, nó có một nguồn năng lượng tái tạo tràn ngập và nhằm mục đích đạt được sự mở rộng tính linh hoạt cho mục đích đó bằng cách thực hiện lưu trữ khối lượng dài hạn bằng hydro.

    Cuối cùng, tôi xin giới thiệu biểu đồ này.

    (Mục tiêu giới thiệu nguồn năng lượng tái tạo của Đức: BEE)

    Đức đặt mục tiêu mở rộng công suất phát điện hiện tại của các nguồn năng lượng tái tạo trên 200 GW lên khoảng 330 GW vào năm 2030 và hơn 700 GW vào năm 2050. Người ta nói rằng nhu cầu điện năng hiện tại có thể được đáp ứng bởi công suất phát điện là 80GW. Trong tình hình đó, người ta nói rằng chỉ riêng lượng năng lượng tái tạo sẽ tăng lên gần 10 lần.

    Vấn đề dư thừa điện nhằm mục đích được giải quyết bằng cách lưu trữ lâu dài bằng hydro, và việc mở rộng BEV (xe điện chạy bằng pin) cũng sẽ dẫn đến tính linh hoạt. Theo số liệu gần đây, khoảng 30% ô tô mới đã được điện khí hóa.

    Chi phí năng lượng tăng cao đã có tác động thực sự và nghiêm trọng đến Đức. Năm ngoái, hóa đơn gas đối với các hộ gia đình bình thường đã tăng 26% và tiền điện tăng 6%. Nó phải dựa vào sản xuất nhiệt điện than, và lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính cũng tăng lên.

    Trong số đó, lựa chọn của Đức, bao gồm cả tranh luận công khai, là tiếp tục "tối đa hóa việc mở rộng năng lượng tái tạo."


    Hồ sơ
    Nhà báo năng lượng. Đại diện Viện Nghiên cứu Năng lượng Tái tạo Nhật Bản (JRRI).

    Kazuya Kitamura

    Dựa trên ba nguyên tắc năng lượng là năng lượng tồn tại / bình đẳng / hòa bình, chúng tôi thu thập và đánh giá thông tin mới nhất như công nghệ năng lượng tái tạo, hệ thống và dữ liệu.
    Trang chủ chính thức của Viện nghiên cứu năng lượng tái tạo Nhật Bản

     

    Zalo
    Hotline