Dự báo 2022 khi hệ thống FIP bắt đầu. Nâng cao "10 năm pin lưu trữ" với sự đổi mới

Dự báo 2022 khi hệ thống FIP bắt đầu. Nâng cao "10 năm pin lưu trữ" với sự đổi mới

    2022 khi hệ thống FIP bắt đầu. Nâng cao "10 năm pin lưu trữ" với sự đổi mới


    Một trong những chủ đề chính của thị trường PV là hệ thống FIP, sẽ bắt đầu vào tháng 4 năm 2022. Và người ta nói rằng 10 năm tới sẽ là thời đại của pin lưu trữ bên cạnh việc phát điện bằng năng lượng mặt trời. Ông Tetsuya Iida, Giám đốc Viện Chính sách Năng lượng Môi trường, nói về triển vọng năm 2022 và 10 năm tới.

    Thị trường thu hẹp do chính sách nhiều lần thất bại
    Phản hồi ngay lập tức các bản sửa đổi thiết kế hệ thống
    Chủ đề lớn trong năm 2022 là hệ thống FIP bắt đầu vào tháng Tư. Có những lo ngại về hệ thống FIP mới, bắt đầu mà không giải quyết được các vấn đề về cấu trúc của hệ thống mua hàng. Vấn đề cơ cấu là sự tích tụ của những thất bại trong chính sách đã khiến thị trường PV thu hẹp nhanh chóng. Thiết kế hệ thống ban đầu của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp là cẩu thả, và hệ thống FIT của Nhật Bản là hệ thống mới nhất trên thế giới, nhưng không học hỏi được từ các trường hợp ở nước ngoài, đặc biệt là thất bại lớn nhất và duy nhất trên thế giới trong việc "đưa ra và duy trì giá mua tại thời điểm chứng nhận ". đã thực hiện.

    Một thất bại khác là trong hệ thống FIT có các vấn đề liên quan đến liên kết lưới như "kết nối sâu" trong đó đơn vị vận hành chịu chi phí liên kết lưới do đơn vị vận hành kinh doanh truyền tải và phân phối điện chung gánh chịu, ưu tiên đấu nối / ưu tiên. cung cấp điện. Nó gần như không được giải quyết. Về cơ bản, nó được để theo quyết định của công ty điện lực và việc cắt giảm sản lượng của việc phát điện mặt trời không được giám sát.

    Những sai lầm như vậy trong thiết kế hệ thống ban đầu đã dẫn đến việc đánh thuế tái sử dụng năng lượng tăng mạnh và trong nỗ lực giải quyết vấn đề này bằng một sợi dây tiếp theo / lằng nhằng, hết cái này đến cái khác, chẳng hạn như việc giới thiệu hồ sơ dự thầu một cách vội vàng, tích lũy chi phí di chuyển, yêu cầu sử dụng khu vực và mức phí cơ bản từ phía sản xuất điện. Hệ thống sẽ được giới thiệu đã trở thành một khu rừng phức tạp. Ngoài ra, do sai lầm về chính sách đã duy trì giá mua cao ở thời kỳ đầu của hệ thống, có thể làm tăng chi phí xây dựng dân dụng, dẫn đến rừng phát triển quá mức và bị cộng đồng và người dân địa phương phản đối.

    Vào cuối năm ngoái, Hội đồng thành phố Mimasaka của tỉnh Okayama đã thông qua dự thảo sắc lệnh về "Thuế bảng điều khiển sản xuất điện kinh doanh", nhưng nền tảng của chính sách chống lại quá trình khử cacbon này là sự bất cập trong thiết kế hệ thống FIT và sự xấu đi của chính trị địa phương. . Cũng có một vấn đề với hệ thống ra quyết định của Nhật Bản.

    Về hệ thống FIP, khó có khả năng hệ thống liên kết thị trường hoạt động tốt khi thị trường điện tiếp tục biến động bất định. Rủi ro về thể chế sẽ tăng lên và các công ty phát điện nhỏ sẽ khó tham gia. Chính phủ phải khẩn trương đặt ra triển vọng giải quyết các vấn đề của các hệ thống phức tạp giống như rừng rậm và kết nối lưới điện và đẩy nhanh phản ứng của chúng. Trên hết, nếu bạn muốn giới thiệu năng lượng mặt trời và pin lưu trữ cùng nhau, bạn nên giới thiệu một hệ thống như mua hàng với giá cố định.

    Việc Bộ Môi trường chào bán công khai các khu vực không có carbon là một điều bất thường, đó là một hệ thống tài trợ sẽ tiếp tục trong 5 năm đồng thời mở rộng ngân sách thêm 20 tỷ yên, và sự nhiệt tình của Bộ đã được truyền đạt. Việc tuyển dụng ban đầu, có thời gian chuẩn bị ngắn, sẽ đưa ra một kế hoạch khử cacbon cho hỗn hợp đá cuội.

    Tuy nhiên, hệ thống trợ cấp cực kỳ kém hiệu quả vì nó đòi hỏi một lượng lớn công việc văn thư từ phía người nộp đơn, văn phòng chính phủ và ban thư ký, mặc dù nó không giới hạn ở các lĩnh vực dẫn đến khử cacbon. Là một hệ thống hỗ trợ kiểu thế kỷ 21, cần phải có một thiết kế hệ thống được gọi là "kiểu kéo theo nhu cầu" nhằm kích thích nhu cầu và khuyến khích các hành động từ phía người tiêu dùng.

    Kỷ nguyên của năng lượng mặt trời và pin lưu trữ đã đến
    Mở rộng giới thiệu bằng cách đổi mới các nhà điều hành doanh nghiệp
    Tại các quốc gia lớn trên thế giới, công suất lắp đặt điện mặt trời đang được mở rộng một cách bùng nổ. Ví dụ, Trung Quốc đang đặt mục tiêu 750 đến 800 GW vào năm 2030, Hoa Kỳ là 400 GW và Đức là 300 GW, tức là lớn hơn nhiều lần so với mức hiện tại. Mặt khác, thị trường sản xuất điện quang điện của Nhật Bản đang dần thu hẹp lại và do đó, nó sẽ không đạt 100 GW vào năm 2030.

    Không còn nghi ngờ gì nữa, 10 năm tới sẽ là kỷ nguyên của pin lưu trữ bên cạnh việc phát điện bằng năng lượng mặt trời. Nó được gọi là "Thập kỷ pin" trên thế giới. Việc mở rộng năng lượng mặt trời và pin lưu trữ đòi hỏi phải giảm chi phí mềm hơn nữa. Có thể giảm tỷ lệ giữa chi phí cứng và chi phí mềm xuống 1: 1 hoặc ít hơn trong điều kiện đơn giản hóa và tiêu chuẩn hóa các quy định và nỗ lực của các nhà điều hành doanh nghiệp. Tại Hoa Kỳ, nơi đối mặt với những thách thức tương tự, chính phủ khuyến nghị sử dụng các ứng dụng giúp đơn giản hóa thủ tục đăng ký và cấp phép. Nhật Bản sẽ có thể giảm chi phí mềm và mở rộng giới thiệu nếu mỗi người tham gia vào lĩnh vực kinh doanh sản xuất điện quang điện tiếp tục đổi mới hàng ngày dựa trên những nỗ lực này.

    Những thay đổi về số lượng sản xuất điện mặt trời được giới thiệu ở các nước lớn

    [Đơn vị: MW] Nguồn: Được tạo bởi tác giả từ IRENA "Thống kê năng lượng tái tạo 2021" * Giá trị dự đoán cho năm 2030

    HỒ SƠ
    Viện NPO được chứng nhận về Chính sách Năng lượng Môi trường (ISEP)
    trưởng phòng

    Ông Tetsuya Iida

    Zalo
    Hotline