Dự án Nghiên cứu khả thi Nhà máy điện sinh khối Việt Nam 125MW tại miền Trung (VBPP125)

Dự án Nghiên cứu khả thi Nhà máy điện sinh khối Việt Nam 125MW tại miền Trung (VBPP125)

    Pacific Group

    Dự án

    Nhà máy điện sinh khối Việt Nam 125MW

    (VBPP125)

    Vị trí: Tại Miền Trung, Việt Nam

    Completion of a Biomass Power Plant in Sakata City, Yamagata Prefecture |  Sumitomo Corporation

    Tháng 7 năm 2021

    Nhà phát triển Việt Nam: Pacific Group

    Nhà phát triển quốc tế: đang đàm phán

    Lời tựa

    Việt Nam là một ngôi sao đang lên trong lĩnh vực phát triển năng lượng tái tạo ở Châu Á Thái Bình Dương. Việt Nam là một trong 3 quốc gia phát triển năng lượng tái tạo nhanh nhất, chỉ sau Australia và Nhật Bản trong khu vực này. Chính phủ Việt Nam khuyến khích các thành phần tư nhân tham gia cuộc đua sản xuất điện tái tạo từ năm 2017 đến nay. Có một số nhà đầu tư tham gia vào điện gió, thủy điện và điện mặt trời nhưng ít nhà đầu tư tham gia vào điện sinh khối

    Việt Nam sở hữu nguồn tài nguyên rừng trồng cho nhiên liệu sinh khối, từ nhà máy cưa, nhà máy mía đường đến nhà máy chế biến dăm gỗ trên khắp Việt Nam. Việt Nam có một chiến lược trồng rừng tốt. Đến năm 2019, Việt Nam là nước xuất khẩu nhiên liệu sinh khối hàng đầu sang Nhật Bản. Đến năm 2020, nhiên liệu sinh khối do Nhật Bản nhập khẩu từ Việt Nam đạt mức 1 triệu tấn và sẽ tăng nhiều hơn trong năm tới

    Pacific Group là nhà phát triển cơ sở hạ tầng giao thông và các dự án điện tái tạo. Đối với lĩnh vực sinh khối, Pacific Group có mạng lưới rộng khắp với các khách hàng mua nhiên liệu sinh khối của Nhật Bản, do đó kết nối tốt với các nhà sản xuất sinh khối lớn của Việt Nam ở miền Nam và miền Trung Việt Nam. Trong phạm vi hoạt động của Pacific Group, có thể cung ứng 1 triệu tấn nhiên liệu sinh khối/năm

    Đề xuất dự án

    Tên dự án: Nhà máy điện sinh khối Việt Nam 125MW (VBPP125)

    Công suất: 125MW

    Địa phương dự kiến đặt nhà máy: Quảng Trị, Nghệ An, Quảng Ngãi, Phú Yên, Bình Định, Gia Lai, Kiên Giang, Cà Mau (chọn một trong những tỉnh có diện tích trồng rừng tốt hàng nghìn ha)

    Nhà phát triển: Pacific Group và các đối tác quốc tế

    Tổng mức đầu tư: khoảng 200 triệu đô la Mỹ

    Công nghệ: từ Nhật Bản, Châu Âu

    Tư vấn đầu tư: đang đàm phán

    Tư vấn kỹ thuật: đang đàm phán


    Mốc thời gian

    Ký thỏa thuận thành lập Nhóm dự án, thỏa thuận tư vấn đầu tư, kỹ thuật, tháng 7 năm 2021

    Mời hiệp hội lâm nghiệp của nước mà nhà đầu tư và nhà cung cấp kỹ thuật vào Nhóm dự án, tháng 8 năm 2021

    Báo cáo ban đầu và họp Thủ tướng Chính phủ, tháng 12 năm 2021

    Thiết kế & dự toán, từ tháng 12 năm 2021 đến tháng 6 năm 2022

    Thu xếp vốn, đàm phán và đồng ý với nhà đầu tư, tháng 6 năm 2022 đến tháng 10 năm 2022

    Giấy phép đầu tư dự án, tháng 12 năm 2022

    Động thổ dự án, quý 1 năm 2023

    Các việc chuẩn bị

    Thành lập Team phát triển Dự án bao gồm Pacific Group và các đối tác nước ngoài
    Ước tính số tiền đầu tư cơ bản và bố trí dự án cơ bản
    Thảo luận và đồng ý với các nhà cung cấp quỹ
    Thảo luận và thống nhất với nhà cung cấp kỹ thuật và nhà cung cấp thiết bị
    Ký các thỏa thuận trên


    Vai trò của Pacific Group

    Thu xếp mọi việc tại Việt Nam từ quỹ đất, phối hợp và đàm phán với chính quyền địa phương và trung ương

    Vai trò của nhà phát triển quốc tế là gì (tên được tiết lộ sau NDA)

    Thu xếp vốn, nhà đầu tư và đối tác kỹ thuật, nhà cung cấp thiết bị từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Châu Âu, Hoa Kỳ


    Liên hệ

    Pacific Group

    Ở Việt Nam

    Ông Lê Ngọc Anh Minh, Giám đốc Điều hành

    Di động / viber / zalo / line / whatsapp: +84 93 691 7386

    Email: tarominh@gmail.com, ceo@pcgroup.vn

    Ở Nhật

    Bà Chisato Horiuchi, [堀 内 千里] Ban Thư ký

    Di động / viber / zalo / line / whatsapp: +81 90-1692-5770

    Email: hchisatojp@yahoo.co.jp

    Địa chỉ trụ sở: Phòng 101, Royal Kim Sơn, 112 Nguyễn Văn Hưởng, Phường Thảo Điền, Thành phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh, Việt Nam

    Trang web: www.pcgroup.vn

    Tham khảo nhà máy điện sinh khối lớn nhất Nhật Bản của Sumitomo

    Summit Energy với tư cách là một công ty thuộc Tập đoàn Sumitomo Corporation tham gia vào lĩnh vực bán lẻ điện tập trung vào các nhà máy điện thuộc tập đoàn của chính mình. Vào tháng 6 năm 2017, nhà máy điện sinh khối thứ hai của Summit Energy, Nhà máy điện sinh khối Handa, bắt đầu đi vào hoạt động thương mại. Nằm cạnh cảng Kinuura ở thành phố Handa, tỉnh Aichi, nhà máy có công suất 75 MW, mức sản lượng lớn nhất trong số các nhà máy điện sinh khối đang hoạt động của Nhật Bản, cho phép đốt sinh khối chuyên dụng (*). Vào đầu tháng 10, chuyến tham quan nhà máy dành cho báo chí đã diễn ra.

    * Đốt sinh khối chuyên dụng: Một phương pháp phát điện trong đó sinh khối chỉ được sử dụng để phát điện làm nhiên liệu

    Dù sao đi nữa, sản xuất điện sinh khối là gì?
    Trong sản xuất điện sinh khối, nhiên liệu sinh học được gọi là "sinh khối", bao gồm các mảnh gỗ làm từ cây tỉa thưa, được đốt cháy để tạo ra điện. Sản xuất điện sinh khối được phân loại là một loại năng lượng tái tạo dựa trên khái niệm carbon trung tính; tức là đốt gỗ vụn tạo ra CO2 nhưng lượng CO2 trong khí quyển sẽ không thay đổi vì cây cối hấp thụ CO2 khi chúng quang hợp để phát triển. Không giống như nhiều phương pháp sản xuất năng lượng tái tạo khác, sản xuất điện sinh khối không phụ thuộc vào thời tiết, có nghĩa là nó có thể đóng vai trò là nguồn cung cấp năng lượng cơ sở đáng tin cậy. Nhà máy điện sinh khối Handa chủ yếu được cung cấp nhiên liệu từ dăm gỗ và PKS (vỏ hạt cọ) mà Bộ phận Vật liệu, Nguồn cung cấp & Bất động sản mua sắm rộng rãi trong và ngoài Nhật Bản.

    Vào bên trong nhà máy
    10 phút lái xe từ ga Meitetsu Chita Handa đã đưa tôi đến nhà máy. Khi tôi đi qua lối vào của nhà máy, tôi đã bị choáng váng bởi quy mô và sự hiện diện lớn hơn mong đợi của tòa nhà cũng như sự rộng lớn của cơ sở. Nằm trong khuôn viên rộng 4,3 ha là một lò hơi, ba bể sinh khối, một tháp giải nhiệt và một tòa nhà hành chính. Chiều cao của tòa nhà lò hơi khoảng 54 mét, tương đương với lâu đài Nagoya. Bao gồm cả ống xả cao nhất, chiều cao vượt quá 80 mét. Nhà máy này được vận hành và quản lý bởi một công ty con của Summit Energy, Summit Handa Power. Những chiếc xe tải chở 20 tấn dăm gỗ lần lượt đến nhà máy. Một xe tải đổ dăm gỗ vào cảng nhận hàng. Gỗ vụn, từ đó các chất lạ được loại bỏ khi chúng di chuyển dọc theo băng tải vận chuyển, sẽ được giữ trong thùng sinh khối trong vài ngày trước khi được vận chuyển đến lò hơi. Tại Nhà máy điện sinh khối Handa, tất cả các phương tiện, bao gồm xe tải chở gỗ, băng tải vận chuyển dăm gỗ và các bồn chứa, đều là hệ thống khép kín để ngăn vụn dăm rơi vãi khắp khu vực lân cận. Phòng Điều hành Trung tâm luôn được biên chế bởi ba nhân viên vận hành. Họ giám sát và quản lý tình trạng phát điện suốt ngày đêm để trong trường hợp có bất kỳ sự cố nào, chẳng hạn như sự cố trong hệ thống vận chuyển nhiên liệu, công việc khôi phục sẽ được bắt đầu ngay lập tức. Nếu nhà máy ngừng hoạt động, phải mất ít nhất ba ngày để hoạt động trở lại. Do đó, nhà máy đang nỗ lực hàng ngày để cung cấp điện ổn định.


    Xe tải tự đổ, nghiêng thùng hàng lên đến 50 độ để xả dăm vào cổng tiếp nhận

    Phòng điều hành trung tâm

    Máy phát điện, một trong những yếu tố trung tâm của nguồn điện


    Khoảng 6.000 xe tải dăm gỗ được giao
    Khi tôi đến thăm nhà máy, một con tàu vận chuyển dăm gỗ cập cảng Kinuura và tôi có cơ hội xem việc dỡ hàng dăm. Gỗ dăm được vận chuyển đến Cảng Kinuura bảy lần một năm bằng tàu chuyên dụng chở dăm gỗ. Gỗ dăm được dỡ xuống từ khoang tàu sâu 22 mét bằng cách sử dụng ba cần trục bánh tàu cỡ lớn và một băng tải được lắp đặt trên tàu, sau đó được vận chuyển đến bãi dăm bằng xe tải. Ở 108.000 mét khối, sức chứa của bãi chứa tương đương với 6.000 xe tải lẻ, giả sử rằng một xe tải là khoảng 18 mét khối. Tôi được biết rằng phải mất từ ​​năm đến sáu ngày để hoàn thành việc dỡ các con chip ra khỏi tàu.


    Bãi chứa dăm gỗ đỏ 
    Khi đến bãi dăm nằm cách khu vực dỡ hàng 300 m, tôi không thể không nhận ra mùi gỗ trong không khí. Một số chiếc xẻng tải và máy ủi đang làm việc để chất đống dăm, những thứ này đang chảy liên tục. Tôi lo lắng rằng máy móc có thể trượt khỏi đống chip là không có cơ sở. Để thể hiện kỹ năng thành thạo, các con chip đã được chất thành đống lên đến độ cao 15 mét. Hai con tàu, tương đương khoảng 80.000 tấn, được cất giữ trong bãi. Mỗi ngày từ thứ Hai đến thứ Bảy, khoảng 1.000 tấn chip rời khỏi đây để đến nhà máy điện cách đó bốn km. Trong bãi dăm, có một số khu vực được dựng lều với nhiều chip được chất đống bên trong, để ngay cả vào những ngày mưa, nhà máy điện cũng có thể cung cấp chip khô.


    Trong chuyến tham quan nhà máy, những chiếc xe tải chất đầy chip lần lượt đến và dỡ hàng của họ.


    Gỗ dăm có độ ẩm và nhiệt trị khác nhau tùy thuộc vào loại gỗ và nơi sản xuất. Do đó, để tạo ra điện, nhà máy điện đốt hỗn hợp nhiều loại nhiên liệu. Ông Tomohiro Osawa, chủ tịch của Summit Handa Power cho biết: “Chúng tôi coi đó như một điều kiện nhất định là chúng tôi phải cung cấp điện một cách an toàn và ổn định. "Bên cạnh đó, chúng tôi phải theo đuổi việc phân bổ và vận hành nhiên liệu để cho phép tạo ra năng lượng hiệu quả và tối ưu hơn. Chúng tôi đang thực hiện quá trình thử và sai mỗi ngày, nhưng điều đó rất đáng làm." Cách thức trộn nhiên liệu được kết nối trực tiếp với sự ổn định của nguồn điện.

    Một công nhân giới thiệu tổng quan về bãi dăm. Những con chip chất đống dưới lều sẽ được chuyển đến nhà máy điện vào những ngày mưa.

    "Trời sẽ mưa sớm", ông Osawa dự đoán khi ông nhận thấy sự thay đổi trong mùi không khí tại sân chip. Điện thoại di động của anh ta ở chế độ chờ hiển thị hình ảnh một mẩu gỗ. Nếu trường hợp khẩn cấp xảy ra, các nhân viên sẽ đổ xô đến nhà máy, kể cả đêm khuya. Công việc của Summit Handa Power vẫn đang tiếp diễn ngay cả tại thời điểm này.

    Zalo
    Hotline