Dự án hydro xanh Fortescue ở Prince George đang bị hoãn lại

Dự án hydro xanh Fortescue ở Prince George đang bị hoãn lại

    Dự án hydro xanh Fortescue ở Prince George đang bị hoãn lại.

    Hydro xanh Fortescue

    Một dự án hydro xanh trị giá 2 tỷ đô la được đề xuất tại Prince George nằm trong số các dự án sẽ bị hoãn lại, vì đơn vị đề xuất, Fortescue Minerals Group, đang thu hẹp tham vọng về hydro xanh của mình và tập trung vào những dự án có hiệu quả kinh tế tốt nhất.

    Năm ngoái, Fortescue Future Industries, một công ty con của Fortescue Minerals Group, đã công bố kế hoạch xây dựng một nhà máy hydro và amoniac xanh trị giá 2 tỷ đô la tại Prince George.

    Fortescue cũng đã ký biên bản ghi nhớ với Newfoundland First Nations, với các kế hoạch về nhà máy điện phân hydro và sản xuất amoniac xanh, cảng xuất khẩu amoniac lỏng và cơ sở phát điện gió.

    Dự án Coyote được đề xuất ở Prince George sẽ có công suất sản xuất hàng năm là 140.000 tấn hydro và 700.000 tấn amoniac.

    Nhưng lượng điện mà dự án cần từ BC Hydro đã khiến một số nhà quan sát đặt câu hỏi liệu dự án có thể được xây dựng hay không.

    Dự án Coyote sẽ cần 1.000 megawatt điện, tương đương 90 phần trăm công suất phát điện của đập Site C trị giá 16 tỷ đô la. 

    Barry Penner, chủ tịch Viện Năng lượng Tương lai, lưu ý rằng 1.100 MW là công suất phát điện tối đa được đánh giá của Site C. Trên thực tế, công suất phát điện trung bình của nó sẽ cao hơn trong phạm vi 582 MW.

    Barry Penner,  chủ tịch Viện Năng lượng Tương lai, cho biết:

    Tại Viện Năng lượng Tương lai, tôi chưa bao giờ hiểu rõ 1.000 megawatt điện đó sẽ đến từ đâu.

    “Mặc dù đập Site C đúng là sắp hoàn thành và không còn xa, xét về mặt truyền tải, so với vị trí dự án này sẽ được đặt, nhưng chúng tôi biết rằng sản lượng của đập Site C đã cao hơn mức dự kiến ​​rồi.”

    Tuần trước, Đài Phát thanh Truyền hình Úc đã đưa tin về kế hoạch của Fortescue Minerals nhằm thu hẹp mục tiêu sản xuất 15 triệu tấn hydro xanh vào năm 2030 và cắt giảm 700 việc làm liên quan đến Fortescue Future Industries.

    Richard McCandless, cựu quan chức của BC, hiện đang viết về chính sách công, gần đây đã tự hỏi liệu điều đó có nghĩa là dự án Coyote đã chết yểu hay không.

    Richard McCandless  đã nói:

    Người ta vẫn chưa biết liệu sự cắt giảm của FMG có được phản ánh trong quyết định từ bỏ dự án hydro xanh khổng lồ Prince George hay không.

    Khi được hỏi liệu dự án Coyote có nằm trong số những dự án có thể bị đẩy lùi về mặt ưu tiên hay không, Fortescue đã xác nhận qua email rằng có. Công ty cho biết họ sẽ tập trung vào các dự án hydro xanh ở những quốc gia có nền kinh tế tốt hơn.

    “Fortescue kiên định với cam kết của mình đối với hydro xanh”, công ty viết trong email gửi BIV News. “Tuy nhiên, kỷ luật tài chính của chúng tôi luôn được đặt lên hàng đầu. Chúng tôi sẽ không bao giờ thực hiện các dự án không khả thi về mặt kinh tế”.

    Fortescue cho biết ban đầu họ sẽ tập trung vào bốn dự án hydro xanh ở Úc, Hoa Kỳ, Na Uy và Brazil.

    Công ty viết: "Chúng tôi cũng có các dự án lớn ở Oman, Morocco, Ai Cập và Jordan, tiếp nối các dự án ban đầu của chúng tôi".

    “Fortescue sẽ tiếp tục duy trì danh mục dự án lớn trong tương lai, cho thấy tiềm năng giảm phát thải carbon và tăng trưởng kinh tế, bao gồm cả ở Canada. Các dự án này sẽ tiến triển nếu điều kiện được cải thiện để đạt được khả năng kinh tế, bao gồm chi phí điện năng thấp hơn và nhu cầu hydro toàn cầu tăng lên.

    “Bằng cách tập trung vào các dự án tại những khu vực có nền kinh tế đang phát triển, chúng tôi đang chứng minh cam kết vững chắc của mình đối với hydro xanh như một phần trong hỗn hợp năng lượng không phát thải trong tương lai của thế giới.”

    Dự án Coyote hiện đang trong giai đoạn đầu của đợt đánh giá Đánh giá Môi trường BC (EAO). Cho đến nay, Fortescue vẫn chưa yêu cầu rút lại hoặc tạm dừng dự án.

    Penner, người đang tham dự Hội nghị Khu vực Kinh tế Tây Bắc Thái Bình Dương tại Whistler tuần này, lưu ý rằng Thủ tướng David Eby dường như không biết về kế hoạch thu hẹp tham vọng phát triển hydro xanh của Fortescue khi ông phát biểu ủng hộ dự án Coyote vào thứ Hai.

    “Thủ tướng Eby đã phát biểu trước đám đông ngày hôm qua, và ông đã nói về dự án ở Prince George theo những điều khoản thuận lợi,” Penner nói. “Và khá nhiều người trong đám đông nhìn nhau, tự hỏi liệu ông có nghe nói rằng dự án về cơ bản đã bị hoãn lại không.”

    Penner cho biết ông không nghĩ BC có đủ điện sạch cho một dự án có quy mô như dự án Coyote.

    Penner cho biết: “Cho đến khi có ai đó trả lời được câu hỏi 'điện sẽ đến từ đâu?' thì vẫn khó có thể thấy được con đường phía trước”.

    McCandless cũng không nghĩ rằng dự án Coyote có nhiều cơ hội được xây dựng.

    Ông cho biết: "Không còn nghi ngờ gì nữa, dự án này quá tham vọng so với khả năng sử dụng điện của BC".

    Dự án hydro xanh Fortescue ở Prince George đang bị hoãn lại. 

    Mời các đối tác xem hoạt động của Công ty TNHH Pacific Group.
    FanPage: https://www.facebook.com/Pacific-Group
    YouTube: https://www.youtube.com/@PacificGroupCoLt 

    Zalo
    Hotline