Dự án Ammonia xanh đưa Greenland vào bản đồ gió ngoài khơi

Dự án Ammonia xanh đưa Greenland vào bản đồ gió ngoài khơi

    Dự án Ammonia xanh đưa Greenland vào bản đồ gió ngoài khơi

    H2Carrier and Anori to collaborate on large power-to-X project in Greenland  | Electric Hybrid Marine Technology


    H2Carrier của Na Uy và công ty Anori có trụ sở tại Greenland đã ký Ý định thư với mục đích phát triển trang trại gió ngoài khơi thương mại đầu tiên ở Greenland như một phần của dự án sản xuất và xuất khẩu amoniac xanh.

    Trang trại gió dự kiến có công suất 1,5 GW và cung cấp năng lượng cho tàu sản xuất nổi hydro và amoniac xanh của H2Carrier, được gọi là P2XFloater™.

    “Chúng tôi tự hào được hợp tác với H2Carrier và tất cả chúng tôi đều cảm thấy khiêm tốn khi bắt tay vào dự án quan trọng có tiềm năng xuất khẩu to lớn này cho Greenland,” Palle Christiansen, Giám đốc điều hành của Anori, cho biết.

    ”Greenland có vị trí thuận lợi để thực hiện một dự án như vậy. Chúng tôi có không gian và một dự án như vậy sẽ không ngăn cản các hoạt động hoặc dự án khác. Greenland là nguồn tài nguyên gió hấp dẫn và khả năng tiếp cận dồi dào với nước sạch. Khách hàng có trụ sở quốc tế và Greenland sẽ được hưởng lợi từ việc làm mới và doanh thu xuất khẩu. Đây là một dự án đôi bên cùng có lợi - từ khí hậu đến ngân quỹ!”

    Các công ty cho biết amoniac xanh sẽ được lưu trữ trong các thùng chứa trên tàu, sau đó được xuất khẩu sang các tàu vận chuyển nhỏ hơn và đưa ra thị trường quốc tế để mua amoniac.

    “Hiện tại, chưa đến 1% lượng tiêu thụ amoniac toàn cầu được sản xuất từ năng lượng tái tạo. Chúng tôi cần xoay chuyển tình thế này để tiến gần hơn đến 100% càng sớm càng tốt nhằm đạt được các mục tiêu của thỏa thuận Paris,” Nicolai Fossar Fabritius, Chủ tịch của Anori cho biết.

    Theo như H2Carrier được biết, P2XFloater™ là sản phẩm đầu tiên thuộc loại này được tung ra thị trường toàn cầu có khả năng sản xuất hydro và amoniac ở quy mô công nghiệp, công ty cho biết.

    P2XFloater™ được cho là dựa trên các công nghệ đã được chứng minh rõ ràng từ sản xuất dầu và khí nổi (FPSO- sản xuất, lưu trữ và giảm tải nổi) kết hợp với các hệ thống điều khiển giúp tối ưu hóa năng lượng tái tạo, máy điện phân và quy trình Haber-Bosch cho sản xuất amoniac.

    H2Carrier có kế hoạch xây dựng, sở hữu/cho thuê và vận hành một nhóm P2XFloaters™ trên các dự án PtX trên toàn cầu.

    “Tất cả việc sử dụng amoniac trong công nghiệp hiện nay đều liên quan đến lượng khí thải CO2 đáng kể. Bằng cách xây dựng dựa trên các công nghệ đã được chứng minh và có uy tín với hồ sơ theo dõi an toàn mạnh mẽ từ dầu khí, chúng tôi đã phát triển các giải pháp không carbon cho amoniac, một thành phần quan trọng trong nông nghiệp và công nghiệp thực phẩm,” Giám đốc điều hành của H2Carrier Mårten Lunde cho biết.

    ”Greenland có vị trí đặc biệt để đảm nhận vai trò dẫn đầu quốc tế về cung cấp a-mô-ni-ắc xanh và tại địa phương, một dự án công nghiệp quan trọng ở tầm cỡ này sẽ rất quan trọng đối với xã hội Greenland nhờ cơ hội việc làm và tác động kinh tế tích cực. Chúng tôi tự hào được hợp tác trong dự án này với Anori, dự án thể hiện và phản ánh các giá trị cũng như thái độ mà chúng tôi tin tưởng sẽ được xã hội ở Greenland đánh giá cao.”

    Trở lại vào tháng 9, H2Carrier và công ty tiện ích Statkraft của Na Uy đã đồng ý khám phá việc sử dụng P2XFloater™ tại một số địa điểm gió ngoài khơi nhất định.

    Zalo
    Hotline