Đồng thời phát điện và lọc nước thải

Đồng thời phát điện và lọc nước thải

    Đồng thời phát điện và lọc nước thải
    bởi Hội đồng Nghiên cứu Khoa học và Công nghệ Quốc gia

    Simultaneous electricity generation and filteration of wastewater
    Sản xuất điện và màng lọc nước được phát triển bởi nhóm nghiên cứu chung của Đại học KIST-Myongji. Ảnh: Viện Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc


    Quá trình lọc các nguồn nước khác nhau, chẳng hạn như nước mưa, nước biển, nước ngầm, nước sông, nước thải và nước thải, thành nước uống được hoặc sử dụng được là một quá trình tiêu tốn nhiều năng lượng. Nhưng nếu điện có thể được tạo ra trong quá trình lọc nước thì sao? Một nhóm nghiên cứu chung hiện đã phát triển một loại màng đa chức năng có thể đồng thời tạo ra điện trong khi lọc nước thải thành nước uống.

    Viện Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc (KIST) đã thông báo rằng nhóm của Tiến sĩ Ji-Soo Jang từ Trung tâm Nghiên cứu Vật liệu Điện tử và nhóm của Giáo sư Tae-Gwang Yoon từ Khoa Khoa học và Kỹ thuật Vật liệu, Đại học Myongji đã cùng nhau phát triển một công nghệ tiên tiến. màng có thể đồng thời cung cấp nước uống và tạo ra điện liên tục từ nhiều nguồn nước khác nhau, chẳng hạn như nước thải/nước thải, nước biển và nước ngầm.

    Màng "giống bánh sandwich" bao gồm một màng xốp lọc nước ở phía dưới và một polyme dẫn điện tạo ra điện ở phía trên. Màng được thiết kế để làm sạch nước thải bằng cách kiểm soát hướng của dòng nước. Nước chảy vuông góc với màng tạo ra dòng điện một chiều do chuyển động của các ion theo hướng nằm ngang. Màng có thể loại bỏ hơn 95% chất gây ô nhiễm có kích thước nhỏ hơn 10 nm. Do đó, các hạt vi nhựa và kim loại nặng trong nước thải có thể được loại bỏ và có thể tạo ra điện liên tục trong hơn 3 giờ chỉ với 10 µl (microlit) nước.


    Sơ đồ minh họa hoạt động của màng lọc nước và phát điện được phát triển bởi nhóm nghiên cứu chung của Đại học KIST-Myongji. Tín dụng: Viện Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc
    Do màng có thể được sản xuất bằng quy trình in đơn giản mà không bị hạn chế về kích thước nên màng này có tiềm năng thương mại hóa cao do chi phí sản xuất và thời gian xử lý thấp.

    Nhóm nghiên cứu hiện đang tiến hành nghiên cứu tiếp theo để tạo ra điện đồng thời cải thiện chất lượng nước của nước thải đến mức nước uống được bằng cách phát triển màng cho một nhà máy thực tế. Tiến sĩ Ji-Soo Jang từ KIST đã bày tỏ ý kiến của mình về nghiên cứu nói rằng, "Là một công nghệ mới có thể giải quyết [the] vấn đề thiếu nước và đồng thời sản xuất năng lượng thân thiện với môi trường, nó cũng có những ứng dụng tiềm năng lớn trong hệ thống quản lý chất lượng nước và hệ thống điện khẩn cấp."

    Nghiên cứu này đã được xuất bản trong Tài liệu nâng cao và được chọn đăng trên trang bìa của số báo.

    Zalo
    Hotline