Đối với Tham vọng Xanh của Ấn Độ và Nhật Bản, sức nóng đang bùng phát

Đối với Tham vọng Xanh của Ấn Độ và Nhật Bản, sức nóng đang bùng phát

    Đối với Tham vọng Xanh của Ấn Độ và Nhật Bản, sức nóng đang bùng phát

    For India's and Japan's Green Ambitions, the Heat Is On
    Bởi Megha Mandavia

    Bài báo này đã được cấp phép thông qua Dow Jones Direct. Bài báo ban đầu được xuất bản trên The Wall Street Journal.

    Trong bối cảnh tình trạng thiếu điện trầm trọng và tình trạng mất an ninh năng lượng toàn cầu gia tăng, Nhật Bản và Ấn Độ, hai nền kinh tế lớn thứ hai và thứ ba của châu Á, đang trong cuộc chạy đua để đạt được các mục tiêu đầy tham vọng về khí hậu năm 2030. Để đạt được điều đó sẽ đòi hỏi những khoản chi tiêu mới khổng lồ - một triển vọng còn lâu mới được đảm bảo.

    Là nước tiêu thụ năng lượng lớn nhất thế giới, Trung Quốc nhận được hầu hết sự chú ý của chính sách khí hậu ở châu Á. Nhưng Nhật Bản và Ấn Độ cũng sẽ cần phải thực hiện những thay đổi lớn để kiểm soát biến đổi khí hậu. Cả hai quốc gia đều đặt ra những mục tiêu đầy tham vọng. Nhưng các mối đe dọa mới vẫn tồn tại rất lớn.

    Tại Ấn Độ, một quốc gia lâu nay vẫn gặp khó khăn trong việc huy động đầu tư cơ sở hạ tầng, lãi suất toàn cầu tăng có thể làm chệch hướng các kế hoạch điện sạch cao cả. Tại Nhật Bản, một sự thay đổi chính sách về giá điện gần đây có thể khiến việc tài trợ cho các nhà máy điện xanh trở nên khó khăn hơn. Và cả hai quốc gia tiếp tục phải vật lộn với một vấn đề kinh niên: khó tìm được đất phù hợp cho cơ sở hạ tầng.

    Ấn Độ có kế hoạch tăng công suất điện sạch lên 500 gigawatt vào năm 2030 từ chỉ 165 GW vào tháng 4. Nó cũng muốn giảm cường độ phát thải carbon xuống hơn 45% so với mức năm 2005 và trở thành trung tính carbon vào năm 2070. Nhật Bản tìm cách cắt giảm lượng khí thải carbon xuống 46% so với mức năm 2013 vào năm 2030 và trở thành trung tính carbon vào năm 2050. Nhật Bản đặt mục tiêu 36% đến 38% năng lượng đến từ năng lượng tái tạo vào năm 2030.

    Đầu tư xanh ở Ấn Độ đã trở lại rầm rộ sau thời kỳ đại dịch lao dốc, nhưng sẽ phải tăng tốc hơn nữa để có thể đi vào vùng lân cận của những mục tiêu đó. Theo BloombergNEF, Ấn Độ sẽ cần 223 tỷ USD trong 8 năm tới chỉ để đáp ứng các mục tiêu về công suất năng lượng mặt trời và gió, so với 83,2 tỷ USD đầu tư vào năng lượng sạch từ năm 2013 đến năm 2021.

    Trong khi đó, Nhật Bản đã thu hút được 226,1 tỷ USD trong cùng thời kỳ và có thể cần ít nhất 150 nghìn tỷ Yên, tương đương 1,102 nghìn tỷ USD, trong đầu tư công và tư kết hợp trong thập kỷ tới để đạt được mức độ trung lập các-bon vào năm 2050, theo ước tính chính thức.

    Theo báo cáo năm 2021 của Climatecope, Ấn Độ đã khẳng định mình là một trong những thị trường năng lượng tái tạo lớn nhất trên thế giới, nhu cầu điện năng gia tăng và sự hỗ trợ của chính phủ đối với năng lượng xanh đã khiến nước này trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn nhất cho năng lượng tái tạo trong số các thị trường mới nổi.

    Nhưng Ấn Độ không nên coi đó là điều hiển nhiên. Lãi suất tăng và lạm phát có thể làm giảm lợi nhuận của các dự án mới. Và những thách thức xung quanh việc thu hồi đất và đàm phán lại các thỏa thuận mua bán điện cũng có thể đe dọa đầu tư trong tương lai, theo BloombergNEF.

    Nhật Bản có thể sẽ không phải đối mặt với những cơn gió ngược tài chính mạnh mẽ như vậy, vì ngân hàng trung ương cho đến nay vẫn giữ vững lập trường tiền tệ nới lỏng của mình. Nhưng các dự án tái tạo của nước này tiếp tục gặp khó khăn với tình trạng khan hiếm đất. Theo Isshu Kikuma, nhà phân tích Nhật Bản tại BloombergNEF, do thiếu địa điểm phù hợp, nhiều dự án ở Nhật Bản được xây dựng ở các khu vực đồi núi, nơi các nhà phát triển chi tiêu nhiều nhưng không thể đạt được hiệu quả kinh tế theo quy mô.

    Việc Nhật Bản chuyển từ mô hình định giá năng lượng tái tạo theo thuế quan sang mô hình giá điện theo giá cấp nguồn, một chính sách phù hợp hơn với các lực lượng thị trường, cũng có khả năng làm tăng rủi ro đầu tư và các yêu cầu vận hành. Chính sách cũ đưa ra giá mua điện cố định, cao cho tất cả các nhà máy tái tạo. Theo Minh K Le, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu hydro tại Rystad Energy, điều đó cùng với hợp đồng mua bán dài hạn đã mang lại sự an toàn và khả năng ngân hàng cho các dự án tái tạo.

    Giống như Trung Quốc, Ấn Độ và Nhật Bản sẽ là những nhân tố chính trong quá trình chuyển đổi của châu Á sang một mô hình kinh tế và năng lượng thân thiện hơn với khí hậu. Những thách thức mà họ phải đối mặt cũng gần như lớn.

    Zalo
    Hotline